Công nhân viên giao thông Paris tổ chức cuộc đ́nh công lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua hôm 13/9, khiến các phương tiện lưu thông rơi vào t́nh trạng ùn tắc nghiêm trọng.
Theo thông tin từ các nhà chức trách, vào giờ cao điểm buổi tối, t́nh trạng ùn tắc giao thông tại Paris kéo dài đến hơn 380 km.
Đây là cuộc đ́nh công lớn nhất kể từ năm 2007 và là cuộc biểu t́nh lớn đầu tiên chống lại đề xuất cải cách lương hưu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, theo Independent.
Ông Macron có kế hoạch xây dựng hệ thống lương hưu phổ quát mới mà theo ông sẽ công bằng hơn. Tuy nhiên, các tổ chức công đoàn ngành giao thông cho rằng kế hoạch này sẽ ảnh hưởng tới quyền nghỉ hưu sớm của một số công nhân.
Công nhân trong các lĩnh vực khác, bao gồm y tá và luật sư, có kế hoạch đ́nh công vào tuần tới.

Người dân Paris buộc phải đạp xe, lái xe máy hoặc ôtô riêng để đi làm v́ t́nh trạng đ́nh công. Ảnh: AFP.
Công ty điều hành giao thông công cộng RATP đă đóng cửa 10 trong số 16 tuyến tàu điện ngầm của thành phố hôm 13/9, trong khi xe buưt, xe điện, xe lửa và các dịch vụ giao thông công cộng c̣n lại bị gián đoạn nghiêm trọng.
Người dân và khách du lịch buộc phải sử dụng xe đạp và xe máy điện để đi quanh thành phố. Nếu chọn đi ôtô riêng hoặc taxi, họ sẽ phải đối mặt với t́nh trạng tắc đường hàng trăm km.
"Đây không phải là cuộc đ́nh công của thiểu số công nhân được hưởng đặc quyền. Đây là cuộc đ́nh công của nhiều công nhân với thông điệp 'chúng tôi muốn nghỉ hưu ở độ tuổi phù hợp với mức lương hưu hợp lư'", Philippe Martinez, người đứng đầu công đoàn CGT, nói.
Độ tuổi nghỉ hưu trung b́nh của công nhân tàu điện ngầm là 55. Tổng thống Macron cam kết tuổi nghỉ hưu hợp pháp ở Pháp là 62 và sẽ vẫn giữ nguyên sau khi cải cách.
VietBF © sưu tầm