View Single Post
  #1  
Old  Default Cửa sổ máy bay có h́nh bầu dục bắt nguồn từ quá khứ đau thương
Ai cũng biết rằng, cửa sổ máy bay thường có h́nh bầu dục mà không phải các h́nh khác, xuất phát từ một câu chuyện đau thương.

Từ khi ngành công nghiệp hàng không chính thức ra đời, các máy bay chở khách đă áp dụng việc thiết kế cửa sổ. Những chiếc cửa sổ không chỉ giúp giảm bớt cảm giác ngột ngạt cho hành khách mà c̣n đảm bảo cho khoang máy bay có đầy đủ ánh sáng, giúp mọi người dễ dàng ứng phó với những t́nh huống bất ngờ có thể xảy ra.



Bắt nguồn từ quá khứ đau thương
Trong những ngày đầu, cửa sổ máy bay thương mại khi chở khách đều có thiết kế h́nh vuông. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, tất cả những cửa sổ mà chúng ta thấy trên máy bay lại là những ô cửa h́nh bầu dục. Không chỉ v́ yếu tố thẩm mỹ, sự thay đổi này thực tế bắt nguồn từ một lịch sử vô cùng đau thương.
Ngày 2/5/1952, chiếc máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới sở hữu chiếc cửa sổ h́nh vuông có tên là De Havilland Comet chính thức đi vào hoạt đồng. Thế nhưng chiếc máy bay này chỉ có thể hoạt động suôn sẻ trong ṿng 1 năm ngắn ngủi, đến tháng 1/1954, cụ thể là ngày 10/01/1954, một chiếc máy bay mang số 781 của Comet, Anh Quốc ngay sau khi cất cánh khỏi sân bay Ciampino của Rome được khoảng 20 phút th́ bất ngờ bị rơi xuống biển Địa Trung Hải. Kết quả, toàn bộ 35 hành khách trên máy bay đều đă tử nạn.
Ngay lúc đó, Thủ tướng Anh là ông Winston Churchill đă tuyên bố sẽ huy động toàn bộ nhân lực cùng với nguồn lực để điều ra ra nguyên nhân bí ẩn của vụ tai nạn này. Không t́m được hộp đen, cơ quan chức năng để điều tra vụ tai nạn đă phải trục vớt đống đổ nát ở trên diện tích rộng lên đến 260 km2.
Tuy nhiên, chỉ 16 ngày sau đó, một bi kịch khác tiếp tục xảy đến. Cụ thể, chuyến bay 201 của South African Airways khởi hành từ London cho đến Johannesburg đă đâm thẳng xuống biển khiến 21 người phải bỏ mạng. Tin tức này khiến thế giới vô cùng chấn động, đồng thời những nghi ngờ về mức độ an toàn của máy bay càng trở nên có cơ sở.
Với những ǵ c̣n sót lại từ các vụ tai nạn, nhóm điều tra đă cố gắng phân tích, đồng thời phát hiện ra rằng ở cả 2 sự cố, các thi thể được vớt lên đều có dấu hiệu tổn thương hộp sọ cùng với dấu vết của việc nổ phổi. V́ thế, nhóm điều tra cũng suy đoán rằng, rất có thể các máy bay này đă bị nổ do áp suất. Để có thể t́m ra nguyên nhân cụ thể, các nhà nghiên cứu đă tiến hành xây dựng nên một hộp sắt khổng lồ, sau đó di chuyển một chiếc máy bay vào bên trong.
Tiếp đến, nhóm điều tra đă đổ đầy nước vào trong cùng với máy bay và tạo ra áp suất cho nước sau khi đổ đầy để có thể mô phỏng mức áp suất mà những chiếc máy bay di chuyển ở trên cao phải gánh chịu.
Kết quả, khi tác dụng một ngoại lực lên một vật thể th́ ứng suất - đại lượng biểu thị cho nội lực phát sinh ở bên trong vật thể biến dạng xuất hiện. Trong ṿng chưa đầy một tháng tiến hành thực hiện các thí nghiệm, những nhà nghiên cứu sinh đă phát hiện trên thân máy bay xuất hiện những vết nứt dài đến 2m. Đồng thời, mọi người đă nhận ra rằng sức căng ở xung quanh cửa sổ cùng với cửa ra vào so với phần c̣n lại của máy bay cao gấp gần 4 lần.
Dưới áp lực liên tục, 4 góc của cửa sổ ở trên máy bay đă biến thành những thảm kịch kinh hoàng ở trong những năm đầu mà ngành công nghiệp hàng không chính thức ra đời
Dưới áp lực liên tục, 4 góc của cửa sổ ở trên máy bay đă biến thành những thảm kịch kinh hoàng ở trong những năm đầu mà ngành công nghiệp hàng không chính thức ra đời
Bên cạnh đó, khi máy bay càng lên cao th́ chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài càng lớn hơn. Khi đó, thân máy bay hơi nở ra, ứng suất cùng với sáp suất đều tác động lên các bộ phận khác của máy bay, thế nên h́nh dạng của cửa sổ là một chi tiết vô cùng quan trọng.
Ở trên thân máy bay, ứng suất sẽ lan truyền qua nhiều chi tiết, gồm cả cửa sổ. Nếu như là cửa sổ h́nh vuông hoặc h́nh chữ nhật, nó sẽ nhanh chóng cắt đứt ḍng ứng suất. Theo đó, áp suất tăng lên tại những góc nhọn và khiến cho vỡ kính cửa sổ cùng với nứt thân máy bay. Dưới áp lực liên tục, 4 góc của cửa sổ ở trên máy bay đă biến thành những thảm kịch kinh hoàng ở trong những năm đầu mới ra mắt.
Chuyển sang cửa sổ h́nh bầu dục bởi nhiều yếu tố
Trong khi đó, những chiếc cửa sổ h́nh bầu dục lại không có góc cạnh, v́ thế không có một điểm tập trung nào chịu tác động. Chính v́ thế, áp lực và phân bố lực lên cửa sổ sẽ đều hơn và giảm thiểu được khả năng bị nứt vỡ. Với lư do này, nhờ những chiếc cửa sổ h́nh bầu dục này mà con người sau này mới có được những chuyến bay an toàn hơn nhưng vẫn có thể thoải mái ngắm cảnh đẹp ở bên ngoài.
Nguyên tắc này cũng được áp dụng ở trên tàu thủy, trên thuyền hoặc tàu vũ trụ. Bên cạnh đó, lỗ nhỏ ở trên cửa sổ máy bay c̣n có tác dụng cân bằng áp suất cũng như sức ép giữa bên trong và cả bên ngoài. Bên cạnh đó, thay v́ h́nh tṛn, cửa sổ h́nh bầu dục đă được lựa chọn nhờ tính thẩm mỹ, đồng thời giúp hành khách có được cơ hội ngắm cảnh ngoài trời dễ dàng hơn so với h́nh tṛn.

VietBF©sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-23-2022
Reputation: 207311


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 54,401
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-11-23 at 14.56.35.jpg
Views:	0
Size:	28.5 KB
ID:	2142431  
goodidea_is_offline
Thanks: 67
Thanked 3,167 Times in 2,716 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 70 goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
 
Page generated in 0.05114 seconds with 10 queries