California đang sôi sục vì ăn mừng việc hoàn thành một cây cầu đường sắt cao tốc rõ ràng chẳng đi đến đâu - một phần của dự án vô ích trị giá 11tỷ USD.
Các nhà phê bình - bao gồm cả người sáng lập Tesla, Elon Musk và người sáng tạo Dogecoin, Billy Markus - đang chỉ trích Cơ quan quản lý đường sắt cao tốc California sau khi cơ quan này khoe khoang về việc hoàn thành “Cầu cạn sông Fresno”, một phần nhỏ trong nỗ lực của dự án tàu cao tốc bị trì hoãn từ lâu của bang để nối San Francisco với Los Angeles

Markus, người tạo ra loại tiền điện tử vui nhộn, đã nói đùa vào Thứ Sáu X: “Đây là thành tựu đáng chú ý nhất của con người từ trước đến nay”.
“1600 feet đường sắt cao tốc sau 9 năm và 11 tỷ đô la, phải mất khoảng 5 phút để đi bộ 1600 feet, vì vậy đường sắt cao tốc đối với điều đó thực sự là một vấn đề lớn,” Markus, người cũng có tên là “Shibetoshi Nakamoto”, nói thêm.
"California thật có năng lực.”
Cơ quan Đường sắt Cao tốc California sau đó đã làm rõ rằng dự án mất ba năm để hoàn thành và nó thực sự đã hoàn thành vào năm 2018.
Musk cũng tham gia, đăng một biểu tượng cảm xúc buồn bã, khóc lóc để bày tỏ tình cảm của mình về dự án được cho là có nguy cơ bị hủy bỏ.
Đó là mặc dù 11 tỷ USD tiền đóng thuế đã được đầu tư vào công trình xây dựng.
Con số đó bao gồm Cầu cạn Fresno và nhiều cây cầu cũng như cầu vượt khác đã được xây dựng cho giai đoạn đầu của dự án - sẽ chạy từ Bakersfield về phía bắc Los Angeles tới Merced, cách Vùng Vịnh khoảng 80 dặm.
Các nhà phê bình đã phản hồi lại một bài đăng trước đó của cơ quan quản lý đường sắt, ca ngợi rằng Cầu cạn sông Fresno ở Quận Madera là một trong những “công trình đường sắt cao tốc được hoàn thiện đầu tiên”.
Cơ quan này cho biết: “Với chiều dài gần 1.600 feet, tàu cao tốc sẽ di chuyển qua lòng sông và chạy song song với Đường sắt BNSF”.
Mặc dù được báo cáo ước tính rằng việc hoàn thành tuyến đường sắt sẽ tiêu tốn của người nộp thuế khoảng 100 tỷ USD, nhưng Markus đáp lại và châm biếm: “ôi ấn tượng quá, không thể đợi đến năm 2400 để việc này hoàn thành với 700 triệu tỷ đô la”.
Nhà đầu tư mạo hiểm Patrick Blumenthal bóng gió rằng cơ quan có thẩm quyền nên ngừng tự khen ngợi chính mình, đồng thời đăng bài phân tích về sự thiếu tiến bộ mà dự án tuyến đường sắt đã đạt được.
“0,3 dặm đã hoàn thành. Sau 15 năm. Sau 11,2 tỷ USD. 36,96 tỷ USD mỗi dặm,” ông viết trên X.