VietBF - View Single Post - Bảo tŕ, mua sắm máy bay của Iran, hậu quả từ những đ̣n trừng phạt của phương Tây
View Single Post
  #1  
Old  Default Bảo tŕ, mua sắm máy bay của Iran, hậu quả từ những đ̣n trừng phạt của phương Tây
Từ vụ trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian bị gặp nạn, người ta chú ư nhiều hơn đến những khó khăn mà ngành hàng không Iran phải trải qua khi phải hứng chịu hàng loạt đ̣n trừng phạt từ Mỹ và nhiều nước phương Tây khác, theo trang Simple Flying.

Không có khả năng để mua sắm các máy bay mới
Trong nhiều năm vừa qua, Iran đă không thể mua máy bay mới nào từ các hảng chế tạo máy bay lớn như Boeing, Airbus. Cụ thể hơn, các lệnh trừng phạt đă ngăn không cho các hăng hàng không Iran mua bất cứ máy bay nào được sản xuất với ít nhất có có 10% phụ tùng từ Mỹ.

Do đó mà ngành hàng không nước này phải tập hợp tái sử dụng những máy bay cũ, một số hăng hàng không vẫn c̣n vận hành Airbus A300 và McDonnell Douglas MD-80 đă ra mắt trong những năm 1970, 1980.

Theo trang chuyên về kiến thức hàng không ch-aviation, hăng hàng không quốc gia Iran là Iran Air có đội máy bay gồm 38 chiếc với độ tuổi trung b́nh là 28,1 năm. Chiếc máy bay hoạt động lâu đời nhất là chiếc Airbus A300 với 40 năm hoạt động.

(Ảnh: WIKI COMMONS)

Hồi năm ngoái, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran, ông Mohammed Mohammadi-Baksh, có nói rằng nước này sẽ cần hơn 370 máy bay mới trong vài năm sắp tới để giúp ổn định ngành hàng không. Tuy nhiên, trang Simple Flying đă đánh giá, đây là một điều gần như không thể thực hiện được.

Ông Mohammadi-Baksh nói thêm rằng, trong số khoảng 330 máy bay đă đăng kư của Iran, chỉ có khoảng 180 chiếc đang hoạt động, nghĩa là gần một nửa đội bay của nước này đang được "đắp chiếu".

Cách đây vài năm, các hăng hàng không Iran đă có cơ hội mua được máy bay mới khi thông qua Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), một thỏa thuận về hạt nhân giữa Iran và nhóm cường quốc G7, trong đó có Mỹ, vào năm 2015. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ không c̣n hạn chế phía Iran mua máy bay mới trực tiếp từ các hăng chế tạo.

Ngay sau đó, Iran Air đă kư một thỏa thuận trị giá 25 tỷ USD với Airbus để mua 118 máy bay thương mại và một thỏa thuận khác với Boeing để mua 80 máy bay mới trị giá khoảng 17 tỷ USD.

Hăng hàng không Aseman Airlines có trụ sở tại Tehran cũng đă kư thỏa thuận mua 30 máy bay Boeing mới trị giá khoảng 3 tỷ USD. Cạnh đó, Iran c̣n có thỏa thuận mua máy bay với hăng chế tạo máy bay Ư-Pháp ATR.

Tuy nhiên, thỏa thuận về hạt nhân nói trên JCPOA, đă bị hủy vào năm 2018 và tất cả các thương vụ mua máy bay này cũng đều bị hủy bỏ. Tính cho đến thời điểm đó, chỉ có 13 chiếc ATR và 3 chiếc Airbus được giao cho Iran.

Không có phụ tùng thay thế, lo ngại an toàn bay
Một thách thức nữa của Iran là lệnh trừng phạt khiến cho nước này không có nguồn phụ tùng thay thế. Các hăng hàng không Iran không thể mua phụ tùng trực tiếp từ thị trường ở phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Thay vào đó, Iran buộc phải t́m nguồn hàng thông qua bên thứ ba, theo trang Simple Flying.

Các hăng hàng không Iran phải mua các bộ phận của máy bay do Mỹ sản xuất từ ​​các công ty cung cấp ở châu Á, châu Âu và Nam Mỹ thông qua nhiều trung gian khác nhau. Dù có mua các bộ phận hoặc thiết bị thông qua các hăng hàng không hoặc công ty khác đă giải quyết khó khăn cho hàng không Iran nhưng cũng khiến cho các bên thứ ba này có nguy cơ bị dính sự trừng phạt gắt gao này.

Thêm nữa, nếu không được tiếp cận phụ tùng thay thế và hỗ trợ về kỹ thuật từ các hăng chế tạo, độ an toàn của các hăng hàng không Iran cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

Năm 2022, tờ Asia Times đưa tin Mạng lưới An toàn Hàng không đă ghi nhận 1.959 người thương vong do thảm họa hàng không ở Iran kể từ năm 1929. Đáng chú ư, trong đó chỉ có khoảng 10% xảy ra trước năm 1979, là khi nước này lần đầu tiên bị Mỹ trừng phạt.

Ngoài ra, các hăng hàng không Iran cũng phải đối mặt với những hạn chế trong công việc tiếp tế nhiên liệu ở nhiều quốc gia khác. Điều này khiến cho các máy bay phải bay với số lượng nhiên liệu dư làm cho trọng lượng máy bay tăng cao và gây ra nhiều rủi ro khi vận hành.

Bị cô lập trong mạng lưới hàng không quốc tế
Lệnh trừng phạt của Mỹ cũng đặt ra những hạn chế về nơi các hăng hàng không Iran có thể bay đến.

Năm 2010, Ủy ban châu Âu đă cấm các máy bay Airbus A320, Boeing 727 và Boeing 747 của Iran Air bay vào Liên minh châu Âu (EU) do lo ngại về mức độ an toàn. Điều này đă hạn chế đáng kể những chuyến bay của hăng hàng không quốc gia Iran đến châu Âu. Tuy nhiên, hăng này vẫn duy tŕ một số điểm đến ở châu Âu như Paris, Frankfurt và London.

Trong khi Iran Air vẫn bay đến châu Âu, Mahan Air, hăng hàng không lớn nhất Iran, cũng có mạng lưới quốc tế khá hạn chế.

Vào năm 2011, hăng hàng không này bị trừng phạt v́ có dính líu khắn khít với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran-Qods (IRGC-QF), tổ chức quân sự bị phương Tây dán nhăn là Tổ chức khủng bố nước ngoài. Sau đó, hăng Mahan Air tiếp tục bay đến châu Âu nhưng vào năm 2019 đă bị Đức, Pháp và Ư cấm không cho bay qua không phận v́ có liên quan đến Syria và mối lo ngại về an ninh. Vào tháng 4/2020, hăng hàng này tiếp tục bị cấm ở Tây Ban Nha, đánh dấu sự kết thúc của các chuyến bay Mahan Air đến lục địa châu Âu.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

trungthuc
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Release: 05-21-2024
Reputation: 329442


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 10,372
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	hang-khong-iran-gap-kho-khi-hung-lenh-trung-phat-5857.png.png
Views:	0
Size:	284.3 KB
ID:	2376765
trungthuc is_online_now
Thanks: 401
Thanked 5,540 Times in 3,330 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 373 Post(s)
Rep Power: 31 trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10trungthuc Reputation Uy Tín Level 10
The Following 2 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (05-22-2024), maivang18 (05-21-2024)
 
Page generated in 0.04479 seconds with 10 queries