Việc vi phạm luật giao thông là điều mà không ít người đã từng một lần gặp phải khi tham gia giao thông. Và các cơ quan chức năng đã quyết định đánh vào “tài chính” tức là nâng mức phạt lên cao để người dân tuân thủ luật hơn và hạn chế sự vi phạm. Tuy nhiên, mức phạt hiện nay đã thỏa đáng chưa hay tiền phạt sẽ đi về đâu là một vấn đề đang được nhiều đại biều quan tâm.
“Người nghèo ít tiền thì cố chấp hành để đừng vi phạm, còn người giàu chơi ngông vi phạm thì phải nộp phạt tăng ngân sách cho nhà nước. Phạt nặng một thời gian là trật tự ngay” – ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải Hà Nội nêu quan điểm về việc tăng nặng mức phạt vi phạm giao thông.
Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội hôm thứ 3 vừa qua, trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm đối với việc sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong linh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trong đó có quy định tăng mạnh mức phạt đối với vi phạm giao thông, ông Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải cho biết, ông đồng tình với quan điểm đó.
“Người nghèo, người ít tiền thì cố chấp hành để đừng vi phạm, còn người giàu chơi ngông mà vi phạm thì phải nộp phạt để tăng ngân sách nhà nước. Phạt nặng một thời gian là trật tự ngay” – ông Tân nêu quan điểm.
Cũng giống như quan điểm của Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải Hà Nội, phạt nặng, đánh vào kinh tế là một cách được nhiều người tin rằng sẽ giúp mang tính răn đe, cảnh báo. Trong lĩnh vực giao thông, việc phạt nặng sẽ giúp nâng cao ý thức, mang lại trật tự giao thông tốt hơn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm này.
“Phạt thì vẫn phải phạt, nhưng cần phải xem xét xem thu nhập bình quân, đồng lương của người dân có tương xứng với mức phạt không. Phải nghiên cứu xem, phạt càng cao thì liệu có giảm được vi phạm hay không. Chúng ta vừa qua cũng đã áp dụng phạt tiền, tăng mức phạt, nhưng thực tế vi phạm có giảm không? – đại biểu Trần Ngọc Vinh nói.
Đại biểu Trần Ngọc Vinh cho biết, ông đồng ý phải phạt lỗi vi phạm nhưng phải cân đối, phải phổ biến tuyên truyền rộng rãi, phải có biển cắm chỉ dẫn cho rõ ràng để người dân biết mà không vi phạm. “Chứ hiện nay nhiều chỗ cắm biển như bẫy. Cứ bảo phạt thật nặng, nhưng tất cả không đồng bộ thì không giải quyết được vấn đề” – đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh nói.
hoalyly@vietbf sưu tầm