Trung Cộng bất ngờ cấm phát sóng NBA bóng rổ nhà nghề Mỹ. Truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết hôm thứ ba rằng họ sẽ không phát sóng NBA trong tuần này, gây áp lực lên giải đấu bóng rổ của Hoa Kỳ sau một tweet của một cuộc biểu tình ủng hộ Hồng Kông của đội Houston Rockets.

"Bất kỳ ý kiến nào thách thức chủ quyền của một quốc gia và sự ổn định xã hội là không
thuộc phạm vi tự do ngôn luận", CCTV, cho biết thêm rằng họ đang xem xét mối quan hệ của mình với NBA.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Vivo, một nhà tài trợ chính cho các chương trình phát sóng NBA ở Trung Quốc, đã tuyên bố vào thứ ba rằng họ đang đình chỉ tất cả các mối quan hệ với NBA, nhấn mạnh sức mạnh của phản ứng dữ dội ở nước này.

Nhà sản xuất đồ thể thao Trung Quốc ANTA Sports Products Ltd, có hợp đồng quảng cáo với một số cầu thủ NBA bao gồm Golden State Warriors Klay Thompson và Boston Celtics Gordon Hayward, cũng cho biết hôm thứ ba rằng họ đang tạm dừng đàm phán gia hạn hợp đồng với giải đấu.
Xuất phát từ chuyện Chính quyền Bắc Kinh và cộng đồng mạng Trung Quốc nổi giận khi ông Daryl Morey, Chủ tịch đội bóng rổ nổi tiếng Mỹ Houston Rockets đăng thông điệp ủng hộ phong trào biểu tình Hồng Kông vào cuối tuần qua.

Hãng tin Reuters cho biết, Daryl Morey đã đăng lên Twitter một hình ảnh kèm mô tả: “Fight For Freedom. Stand With Hong Kong”, tạm dịch: “Chiến đấu vì tự do. Hãy đứng về phía Hồng Kông”. Dòng tweet này có hậu quả là thương hiệu đồ thể thao Trung Quốc Li-Ning và Ngân hàng Phát triển Thượng Hải Phố Đông (SPD Bank) tuyên bố ngừng hợp tác với Rockets. Các trận đấu tiếp theo của Houston Rockets cũng không được phát sóng trên đài truyền hình Trung Quốc. Houston Rockets được nhiều người Trung Quốc theo dõi, một phần là nhờ Yao Ming, siêu sao bóng rổ Trung Quốc chơi cho Houston.
Joseph Tsai, ông chủ của Brooklyn Nets, nhà đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd cho biết tổn thất từ dòng tweet của Morey “mất nhiều thời gian để vãn hồi”.
Người hâm mộ ở Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng trên phương tiện truyền thông xã hội, một số kêu gọi tẩy chay Rockets.
Dòng tweet sau đó bị xóa và Morey cho biết, quan điểm của ông không đại diện cho cả đội hay Liên đoàn bóng rổ quốc gia (NBA). Các nhà lập pháp Mỹ nói rằng phản ứng của Trung Cộng là “đáng xấu hổ” và vụ việc này cũng cho thấy Trung Quốc đã sử dụng sức mạnh kinh tế để kiểm duyệt quyền tự do ngôn luận của người Mỹ.
Đây không phải trường hợp đầu tiên cộng đồng mạng Trung Quốc phản ứng với một tổ chức, thương hiệu nước ngoài bày tỏ ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông. Tháng 8 vừa qua, Amazon.com phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi cộng đồng mạng Trung Quốc tìm thấy mẫu áo phông trên trang web của họ có các khẩu hiệu ủng hộ biểu tình ở đặc khu Hong Kong. Một thương hiệu trà của Đài Loan cũng bị tẩy chay sau khi Hồng Kông được nhượng quyền thương mại và kêu gọi đoàn kết với người biểu tình.