Một tháng sau khi ABC tiết lộ các vấn đề liên quan đến nhôm nhập khẩu, Austal đă chấm dứt liên doanh với một công ty đóng tàu Trung Quốc có tên Aulong Shipbuilding.
Theo hăng tin ABC, kế hoạch hạ thủy các tàu tuần tra mới lớp Cape của Hải quân Hoàng gia Australia có thể sẽ tiếp tục bị tŕ hoăn tới 9 tháng và phải chịu thêm chi phí 44 triệu USD để duy tŕ hoạt động do nhập khẩu phải nhôm chất lượng kém từ Trung Quốc.
Hồi tháng 3 năm nay, ABC từng tiết lộ rằng công ty đóng tàu Austal của Australia đă phát hiện ra những thiếu sót trong vật liệu được cho là có nguồn gốc từ Vũ Hán.
Thời điểm đó, Bộ Quốc pḥng Australia (ADF) cho biết họ dự kiến “ngày hạ thủy của tất cả sáu tàu tuần tra nói trên sẽ bị tŕ hoăn từ 4 đến 16 tuần”.
Thế nhưng, một báo cáo gần đây của Văn pḥng kiểm toán quốc gia Australia (ANAO) cho thấy thời gian tŕ hoăn buộc phải kéo dài từ sáu đến chín tháng, một phần do Austal cũng đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề cao.

Tàu tuần tra lớp Cape (CCPB) được Austal đóng cho Lực lượng Biên pḥng Australia
Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc pḥng Australia công khai định lượng mức độ chậm trễ đối với các tàu tuần tra Lớp Cape sẽ tốn kém bao nhiêu khi phải duy tŕ hoạt động cho các tàu Lớp Armidale cũ hơn ở trong nước.
ANAO cho biết vào tháng Bảy năm nay, Bộ Quốc pḥng Australia ước tính sự chậm trễ sẽ tiêu tốn thêm 43,9 triệu đô la.
“Điều này dẫn đến việc kéo dài thời gian phục vụ theo kế hoạch của lớp Armidale và giảm thời gian phục vụ của lớp Cape đang phát triển, tác động to lớn tới năng lực của ADF và chiến lược đóng tàu hải quân của Chính phủ Australia”.
Công ty đóng tàu Austal có trụ sở tại Tây Australia đă được trao hợp đồng đóng sáu trong số 58 tàu lớp Cape để thay thế hạm đội lớp Armidale đă già cỗi của Hải quân Australia vào tháng 5 năm ngoái.
Một tháng sau khi ABC tiết lộ các vấn đề liên quan đến nhôm nhập khẩu, Austal đă chấm dứt liên doanh với một công ty đóng tàu Trung Quốc có tên Aulong Shipbuilding.
VietBF @ Sưu tầm