View Single Post
  #1  
Old  Default Thảm họa MU5735: Vận đen vẫn đeo bám Boeing
Thảm họa MU5735 tại Trung Quốc: Vận đen chưa thôi đeo bám Boeing. Hiện tại chưa phát hiện ra lỗi khiến máy bay mang số hiệu MU5735 của hăng hàng không Trung Quốc China Eastern gặp nạn nhưng Boeing sẽ tiếp tục bị soi xét khi vẫn đang t́m cách thoát khỏi những rắc rối về thiết kế và sản xuGiới chuyên gia đau đầu giải mă lư do máy bay China Eastern rơi thẳng đứng

Vụ tai nạn của chiếc Boeing 737-800 NG của hăng hàng không China Eastern Airlines hôm 21/3 là khủng hoảng mới nhất đối với hăng chế tạo máy bay của Mỹ, làm dấy lên viễn cảnh nhà chức trách lại rà soát, siết chặt quy định và đẩy công ty này tới một thảm hóa khác liên quan đến máy bay do Boeing chế tạo.

Sẽ phải mất vài tuần, thậm chí nhiều tháng, để các điều tra viên xác định rơ nguyên nhân khiến máy bay mang số hiệu MU5737 rơi gần thành phố Ngô Châu, vùng Quảng Tây khi đang bay từ Côn Minh ở tỉnh Vân Nam đến trung tâm công nghiệp Quảng Châu dọc theo bờ biển phía đông Trung Quốc.

Nhưng kết quả điều tra có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới Boeing. Trong vài năm gần đây, Boeing phải đối mặt với nhiều rắc rối liên quan đến ḍng máy bay 737 Max, phải tŕ hoăn chế tạo và chuyển giao cho khách hàng ḍng máy bay thân rộng hai lối đi 787 Dreamliner.

“Tôi nghĩ rằng việc t́m hiểu rơ điều ǵ đă thực sự diễn ra đằng sau những sự cố, tai nạn kiểu này là cần thiết, bởi đó c̣n là những quan ngại về uy tín. Tôi tin rằng cộng đồng đầu tư sẽ tạm dừng đơn đặt hàng của Boeing cho đến khi có đầy đủ thông tin được công bố”, Rob Spingarn, Giám đốc điều hành Melius Research – một công ty phân tích tài chính có trụ sở tại New York, Mỹ, nhận định.

Có hàng ngh́n máy bay 737-800 NG đă được Boeing cho ra thị trường toàn cầu, hoạt động an toàn trong nhiều thập kỉ gần đây. Nhiều chuyên gia và giới phân tích trong ngành hàng không ngần ngại kết luận rằng vụ tai nạn với máy bay MU5737 không có lỗi liên quan đến thiết kế. Nhưng cổ phiếu của Boeing vẫn rớt giá 3,6% ngay sau khi xuất hiện thông tin về thảm kịch khiến 132 hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay MU5737 thiệt mạng.

Là biểu tượng của kỉ nguyên hàng không, Boeing là hăng xuất khẩu chế tạo lớn nhất ở Mỹ, nhà tuyển dụng nhân công hàng đầu tại Mỹ, với cổ phiếu thuộc diện blue chip (có vốn hóa, ảnh hưởng lớn tới thị trường) trên sàn chứng khoán Mỹ. Boeing cũng là nhà thầu lớn nhất của chính phủ Mỹ.

Năm 2021 được coi là năm thành công nhất của Boeing về doanh số tính từ năm 2018, với 535 máy bay được đặt mua. Nhưng ông lớn của ngành hàng không Mỹ này cũng gặp phải nhiều bước lùi, trong đó có khoản chi phí tăng thêm 3,5 tỉ USD trong quư 4, do tŕ hoăn việc giao các đơn hàng Dreamliner, khiến công ty phải chịu khoản lỗ 4,2 tỉ USD trong quư.

Ngoài những rắc rối với hai ḍng máy bay Max và Dreamliner chủ lực, Boeing c̣n phải đối diện với khó khăn chung của ngành do tác động của đại dịch, việc di chuyển bằng đường hàng không mới chỉ hồi phục chậm, gần chạm mốc của năm 2019, các hăng cắt giảm chi tiêu mua sắm tàu bay mới.

Những rắc rối gần đây của Boeing bắt đầu với ḍng 737 Max, khiến hăng bị chỉ trích dữ dội sau vụ rơi máy bay tại Indonesia cuối năm 2018, kế đến là một vụ tương tự ở Ethiopia vào tháng 3/2019. Toàn bộ 346 hành khách và phi hành đoàn có mặt trên hai chuyến bay này đều thiệt mạng. Máy bay Boeing 737 Max rơi vào t́nh cảnh “nằm băi” trên toàn cầu sau sự cố ở Ethiopia.

Hai thảm họa hàng không khơi lại những quy định về rà soát cấp phép. Boeing đối mặt với kiện tụng, mất hàng tỉ USD tiền phạt, tiền bồi thường và mất đơn hàng. Đến cuối năm 2020, Mỹ chấp thuận để Boeing 737 Max tiếp tục được bay, nhưng yêu cầu Boeing thay đổi nhất định với khâu đào tạo lái máy bay và thiết kế phần mềm. Sau Mỹ, nhiều nước cũng dỡ bỏ lệnh cấm bay với ḍng 737 Max. Riêng Trung Quốc, phải đến tháng 12/2021 nhà chức trách mới chấp thuận tiếp tục khai thác ḍng máy bay 737 Max.

Boeing ngày 21/3 cho biết hăng đang phối hợp với China Eastern Airlines và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), đầu mối phụ trách các nỗ lực từ phía Mỹ trong hỗ trợ điều tra làm rơ nguyên nhân vụ tai nạn đối với máy bay mang số hiệu MU5735. NTSB cho biết đă chỉ định một điều tra viên cao cấp làm đại diện phụ trách điều tra. Boeing cũng khẳng định nhóm chuyên gia kỹ thuật của hăng sẵn sàng hỗ trợ Tổng cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc trong tiến tŕnh điều tra.

Boeing 737-800 NG được coi là “ngựa thồ” của bầu trời. Trong khoảng thời gian từ năm 1998-2020, Boeing đă đưa ra thị trường gần 5.000 máy bay này, nhiều hơn bất kỳ máy bay thương mại nào khác của hăng. Cùng với 737 Max, Boeing 737-800 NG được các hăng hàng không đặc biệt quan tâm nhờo khả năng chở khách cũng như tầm bay. Mẫu máy bay một lối đi này thường được sử dụng cho các chặng bay nội địa, nhưng một số hăng cũng sử dụng cho các chặng bay quốc tế ngắn.

Theo thống kê, Boeing 737-800 NG chiếm 17% trong tổng số đội tàu bay khoảng 25.000 chiếc trên toàn cầu. Trung Quốc là nơi tiêu thụ nhiều nhất ḍng máy bay thương mại này, với 1.200 chiếc, kế đến là châu Âu – gần 1.000 chiếc và Mỹ khoảng 800 chiếc. Trung Quốc cũng là thị trường lớn thứ hai của Boeing, sau Mỹ.

VietBF@sưu tầm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 03-22-2022
Reputation: 237046


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 103,667
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	71.jpg
Views:	0
Size:	86.5 KB
ID:	2026964  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,052 Times in 7,163 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 125
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.04793 seconds with 10 queries