Những trang bị truyền thống như hộp số sàn và chân côn đi kèm hay phanh tay cơ đang bị thay thế bằng các trang bị điện tử hiện đại hơn.

Phanh tay điện tử mang tới nhiều ưu điểm hơn rơ rệt so với phanh tay cơ - Ảnh: Autodealer
CarGurus - một chợ xe thành lập từ năm 2006 (ở Massachusetts, Mỹ) - đă thống kê thị phần của phanh tay cơ truyền thống trong 5 năm gần nhất. Số liệu cho thấy từ năm 2018, rất nhiều mẫu xe trên thị trường đă loại bỏ trang bị này để chuyển sang phanh tay điện tử tiện lợi và nhẹ nhàng hơn nhiều.
So với phanh tay cơ, phanh tay điện tử thường chỉ là một nút bấm giúp người dùng không mất sức thao tác. Chúng cũng có tính tự động hóa cao, chẳng hạn khi xe lăn bánh trở lại phanh tay này sẽ tự nhả ra hoặc tự kích hoạt khi xe tắt máy.
Việc chuyển sang dùng trang bị này cũng giúp xe giải phóng không gian tại cụm điều khiển trung tâm, qua đó cho phép các nhà thiết kế tích hợp hơn nhiều trang bị vào khu vực này, chẳng hạn bàn sạc điện thoại không dây.
Theo CarGurus, vào năm 2018, 37% xe bán ra tại Anh có phanh tay cơ, tuy nhiên tới giờ nhiều hăng xe thậm chí đă bỏ luôn trang bị này như BMW hay Peugeot. Các hăng xe c̣n dùng cũng chứng kiến tỉ lệ trang bị này xuất hiện cực thấp, chẳng hạn chỉ 1% xe Audi tại Anh trang bị ḍng phanh này.
Nếu động cơ đốt trong biến mất trong giai đoạn 2030 trở đi, 100% phanh tay cơ cũng sẽ biến mất theo, ngoại trừ trên những mẫu xe thể thao, nơi người dùng cần phanh tay để lết bánh (drift). Đây có lẽ cũng là ưu điểm hiếm hoi c̣n lại của ḍng phanh cổ điển này bên cạnh yếu tố chi phí thay/sửa ít hơn.
VietBF @ Sưu tầm