Hăng hàng không quốc gia Ấn Độ Air Indian đă đ́nh chỉ công tác của một phi công và hai nữ tiếp viên sau khi hệ thống lái tự động của máy bay bị ngưng hoạt động v́ "mất tập trung".
Vụ việc xảy ra trên một máy bay Airbus chở 160 hành khách đi từ New Delhi tới Bangkok (Thái Lan) vào tháng trước, sau một loạt các sự cố liên quan tới an toàn của hăng hành không này.
Air India phủ nhận thông tin rằng cơ trưởng và phi công phụ đă rời khỏi buồng lái trong ṿng 40 phút để tranh thủ ngủ trên ghế hạng thượng gia và trao quyền điều khiển máy bay cho hai nữ tiếp viên.
Tuy nhiên, hăng hàng không này nói rằng cơ trưởng và hai tiếp viên đă bị đ́nh chỉ công tác để chờ kết quả điều tra và rằng hai nữ tiếp viên này đă ở quá thời gian cho phép trong buồng lái.
"Thành viên phi hành đoàn đă ở lại quá lâu trong buồng lái," Air India giải thích. "Do mất tập trung, phi công phụ đă chạm tay vào nút ngừng hoạt động máy lái tự động nhưng hệ thống đă được khởi động lại ngay."
Mặc dù hăng hàng không không tiết lộ nguyên nhân khiến phi công phụ mất tập trung nhưng tờ Times of India trích một nguồn tin giấu tên nói rằng hành động của các thành viên phi hành đoàn đă "nhạo báng an ninh hàng không".
Truyền thông Ấn Độ cáo buộc các phi công đă dạy các nữ tiếp viên này tập lái.
Đầu năm nay, Air India đă đ́nh chỉ công tác của một phi công đă uống rượu say trước khi điều khiển một chiếc máy bay chở khách. Ngoài ra, trong một vài năm trở lại đây, một số phi công khác của Ấn Độ cũng bị phát hiện đă sử dụng bằng giả, trong đó có phi công của hăng Air India.
Air India là hăng hàng không lớn thứ tư tại Ấn Độ tính theo thị phần nhưng đang bị tác động mạnh bởi giá nhiên liệu tăng và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hăng hàng không tư nhân.
Tháng Ba vừa qua, Tổ chứcHàng không dân dụngquốc tế, Cơ quan giám sáthàng khôngLHQ, bày tỏmối quan ngại sâu sắc vềan toàn hàng khôngcủaẤn Độ, và xếp nước này vào danh sách 13 quốc gia tồi tệ nhất về an toàn hàng không.
Sầm Hoa(Theo Asia1)