LOS ANGELES - Cuối cùng th́ Hăng Kinkisharyo International cũng sẽ cho sản xuất các toa xe điện ở Palmdale. Trước đây công ty dọa sẽ bỏ việc sản xuất những toa xe điện tại vùng này, sau khi các cuộc đàm phán với các nhóm lao động bị đ́nh trệ.
Toa xe điện do Kinkisharyo chế tạo. (H́nh: Business Wire)
Theo thỏa thuận mới đạt được, thay v́ xây dựng một nhà máy mới, Kinkisharyo International của Osaka sẽ tái trang bị cơ sở hiện có tại Palmdale để sản xuất các toa xe điện cho cơ quan giao thông của Los Angeles (Transportation Authority Metropolitan).
Công ty cũng sẽ chấp nhận một nghiệp đoàn lao động, nếu có một phần lớn công nhân yêu cầu. “Đây là về việc làm và mở rộng kỹ nghệ sản xuất của chúng ta trong khu vực. Chúng tôi sẽ làm việc với tất cả mọi người để thực hiện điều đó,” ông Yusef Robb, phát ngôn viên của Thị Trưởng Eric Garcetti của Los Angeles phát biểu.
Thỏa thuận này đă đánh dấu sự kết thúc của một cuộc chiến kéo dài nhiều năm giữa phong trào nghiệp đoàn có tổ chức mạnh mẽ của Quận Los Angeles và một công ty vốn có truyền thống không chấp nhận nghiệp đoàn trong các nhà máy của công ty. Cả hai bên ghi nhận vai tṛ của thị trưởng Los Angeles kiêm Chủ tịch của Transportation Authority Metropolitan (TAM) Eric Garcetti như là người trung gian ḥa giải.
Hai năm trước đây, Kinkisharyo giành được một hợp đồng $890 triệu để xây dựng 175 toa xe cho Metro và cho biết sẽ chuyển một số sản xuất từ Nhật Bản đến một cơ sở mới tại Palmdale. Công ty này từ chối một yêu cầu cho thành lập nghiệp đoàn công nhân. Vào mùa hè này, các nhà hoạt động địa phương, bao gồm cả các thành viên của công đoàn International Brotherhood of Electrical Workers (IBEW), Local 11, tŕnh bày trước các giới chức Palmdale với một kháng cáo 588 trang, tuyên bố là có các vi phạm pháp luật về môi trường của tiểu bang. Lănh đạo các doanh nghiệp trong khu vực đă chỉ trích hành động này là một chiến thuật "tống tiền xanh"- sử dụng luật về môi trường của California như là đ̣n bẩy để buộc Kinkisharyo phải nhượng bộ để cho phép có một nghiệp đoàn.
Các nhà hoạt động và lănh đạo công nhân trả lời là họ đă làm để bảo đảm Kinkisharyo tuân thủ pháp luật. Trích dẫn một lịch tŕnh sản xuất bị tŕ hoăn, các giới chức của công ty Nhật cho biết hồi tháng 10 là Kinkisharyo sẽ xem xét việc mở một nhà máy ở Arizona, Arkansas, Idaho, Nevada, Oregon và Texas. Một phát ngôn viên cho biết nay th́ Kinkisharyo sẽ tiếp tục "như thường lệ, ngoài các điều khoản mới cho phép IBEW có quyền để bắt đầu tổ chức."
Trong ba tuần lễ, đại diện các bên đă thương lượng tại ṭa thị chính thành phố Los Angeles, và được sự hỗ trợ của thị trưởng Garcetti và các nhân viên của ông. Các giới chức của Palmdale đă không tham gia vào các cuộc thảo luận.
Cơ quan Metro đă vật lộn trong nhiều năm để có đủ các toa xe điện cho một mạng lưới giao thông ngày càng phát triển nhanh chóng của quận. Một thỏa thuận trị giá $300 triệu với công ty Ư AnsaldoBreda để sản xuất 100 toa xe đă bị bể vào cuối năm 2009, làm Metro tụt lại hơn hai năm so với kế hoạch ban đầu. Cơ quan này cần có các toa xe mới cho hai tuyến đường mới đến Santa Monica và Azusa, được dự kiến mở cửa vào năm 2016.