HARRISBURG, Pennsylvania (AP) – Các học khu trên toàn nước Mỹ đang nhức đầu về việc làm thế nào tạo môi trường an toàn cho các học sinh khi vào lớp học, nhưng cũng phải đối phó với một vấn đề còn cấp thiết hơn nữa, đó là làm thế nào để 26 triệu học sinh đi xe buýt đến được trường an toàn.
Vấn đề giữ khoảng cách an toàn trên xe buýt chở học sinh là một vấn đề rất nan giải mà cho đến nay chưa ai có được câu trả lời được coi là thỏa đáng nhất.
Liệu các học sinh có chỉ dấu nghi ngờ nhiễm COVID-19 phải được đưa lên hàng ghế đầu? Có nên sắp xếp lại chỗ ngồi của học sinh trên xe hay không? Các học sinh có phải lên xe từ phía cửa sau hay chăng ? Liệu có nên giảm số học sinh chở trên xe hay không?
Một giáo viên đón học sinh vừa rời xe buýt. (Hình: Adam Robison/The Northeast Mississippi Daily Journal via AP, File)
Ông Steve Simmons, một chuyên gia về an toàn hệ thống chuyên chở học sinh, nói rằng: “
Chúng ta có những vấn đề như: ‘Nếu em Billy đứng đợi xe, và em bị sốt, mẹ em không có mặt ở đó, thì người lái xe buýt phải làm gì?’”
“
Chúng ta không thể trả lời tất cả các câu hỏi đại loại như vậy,” cũng theo ông Simmons, người từng đứng đầu hệ thống chuyên chở học sinh các trường công lập ở thành phố Columbus, tiểu bang Ohio.
Nhiều trường đang thăm dò giới phụ huynh để biết có bao nhiêu học sinh sẽ đi xe buýt và bao nhiêu học sinh sẽ được gia đình tự đưa đến trường. Những nơi khác đang phải có quyết định về mức chuyên chở của xe buýt, và phải chọn lựa giữa sự an toàn và khả năng chi trả của học khu.
Một ủy ban nghiên cứu vấn đề này nói rằng khoảng cách an toàn 6 foot (2 m) là điều không thể thực hiện được, do cả lý do tài chánh lẫn lý do điều hành. Do vậy, họ đang nghĩ tới việc mỗi chiếc xe có sức chứa 72 học sinh sẽ chỉ chở 24 học sinh, hoặc có thể nhiều hơn một chút, nếu các học sinh cùng một gia đình ngồi sát cạnh nhau.
Một giải pháp về sắp xếp chỗ ngồi trên xe buýt chở học sinh. (Hình: David Crigger/Bristol Herald Courier via AP, File)
Một số học khu đông đảo học sinh mà không có nhiều tiền, sẽ phải chọn biện pháp “nhét” các học sinh lên cùng chiếc xe buýt, chứ không thể giảm quá nhiều về số lượng.
Trong khi đó, cũng có các học khu nói họ có thể cho nửa số học sinh học buổi sáng, nửa số học buổi chiều, với hai đợt đưa đón khác nhau.
Nhưng giải pháp này tốn tiền và theo bà Deborah Gordon Klehr, giám đốc điều hành trung tâm Luật Giáo Dục ở Philadelphia, thì cũng là một thí dụ điển hình về sự bất bình đẳng giữa các học khu trong thời đại dịch.
Một vấn đề khác là tình trạng sức khỏe của các tài xế xe buýt chở học sinh. Nhiều người trong giới này là thành phần lớn tuổi, dễ bị đe dọa bởi COVID-19, và cũng không phải dễ dàng thay thế nếu họ mắc bệnh hoặc xin nghỉ vì không muốn chấp nhận rủi ro cho sức khỏe.
V.Giang