Để gọi đồ tại cửa hàng của McDonald's, khách hàng sẽ phải xếp theo hàng dọc. Tuy nhiên, với Starbucks lại theo hàng ngang. Điều ǵ lư giải sự khác biệt này?
Một lần, thầy giáo trẻ Âu Dương Lập Trung thuộc Đại học Đài Loan từng đặt ra một câu hỏi cho sinh viên: "V́ sao khách hàng đến McDonald's xếp hàng theo chiều dọc, c̣n Starbucks xếp hàng theo chiều ngang?", với thời gian thảo luận 2 phút.
Sau 2 phút trôi qua, một sinh viên gương mẫu trong lớp giơ tay phát biểu: "Bởi v́ McDonald's cần nhanh nên phải yêu cầu khách xếp hàng dọc. C̣n Starbucks muốn cho khách nh́n bảng giá, nên mới xếp hàng ngang".
Với ư kiến này, vị thầy giáo trẻ đồng ư phần McDonald's. Tuy nhiên chưa hẳn đồng t́nh với phần Starbucks. Bởi xếp hàng dọc vẫn có thể nh́n thấy bảng giá.
Một sinh viên khác phát biểu: "Bọn em vừa lên mạng tra được. Bởi v́ Starbucks là nơi để khách hàng thư giăn, nên việc xếp hàng ngang có thể giúp khách chứng kiến quá tŕnh pha chế cà phê, xem các loại bánh ngọt trong tủ, tăng khả năng chi tiêu".
C̣n sinh viên phát biểu cuối lại nói: "McDonald's bán đồ ăn nhanh, chú trọng vào hiệu suất, khách xếp hàng dọc có thể phân tán số người gọi đồ, nhưng đẩy nhanh tốc độ trả đồ. C̣n Starbucks là quán cà phê, chú trọng đến chất lượng, xếp hàng ngang có thể để khách thể nghiệm quá tŕnh nhân viên phục vụ cho ḿnh".
Câu trả lời cuối cùng đă được điểm tuyệt đối. Vị thầy giáo nổi tiếng Âu Dương Lập Trung chỉ ra cho học tṛ, thực chất ư nghĩa của câu hỏi là để đánh giá khả năng quan sát tâm lư học hành vi của mỗi người. "Chuyện nhỏ đến mấy cũng có thể thấy được năng lực giải quyết vấn đề của mọi người", ông nhấn mạnh.