Là hai anh em ruột song số phận của nghệ sĩ Bạch Long - Thành Lộc lại có sự khác biệt. Ở tuổi xế chiều, họ lựa chọn cuộc sống độc thân, tận hiến v́ nền nghệ thuật. Nghệ sĩ Bạch Long và NSƯT Thành Lộc là hai anh em ruột, sinh ra trong gia đ́nh có truyền thống nghệ thuật lâu đời ở phía Nam với cha là NSND Thành Tôn, mẹ là nghệ sĩ Huỳnh Mai. Các chị em của họ Bạch Liên, Bạch Lư, Bạch Lê, Bạch Lựu cũng là những gương mặt tài danh của sân khấu cải lương một thời.Dù là người một nhà nhưng cả hai nghệ sĩ sống xa nhau từ nhỏ. Trong khi Bạch Long được gửi cho người cô ruột gần nhà chăm, Thành Lộc vẫn được ở cùng đấng sinh thành v́ sức khỏe yếu bẩm sinh, nhiều bệnh tật.Dẫu vậy, t́nh anh em giữa Bạch Long và Thành Lộc vẫn rất khăng khít. Cả hai nam nghệ sĩ vào nghề từ khi c̣n rất nhỏ. Nhiều năm qua, họ vẫn bám trụ và trở thành những gương mặt gạo cội hàng đầu của sân khấu phía Nam.
Bạch Long: Ở nhà thuê, đi xe máy
Bạch Long vào nghề với vai tṛ là một nghệ sĩ cải lương nối nghiệp gia tộc. Ngoài ca diễn, anh dồn tâm huyết thành lập đoàn Đồng ấu Bạch Long với mục tiêu đào tạo thế hệ kế thừa.
Những cô đào nổi bật hiện nay như: Quế Trân, Trinh Trinh, Tú Sương,… đều là học tṛ của anh. Khi cải lương xuống dốc, Bạch Long rơi vào cảnh trắng tay v́ toàn bộ vốn liếng đều trót mang đầu tư vào sân khấu.Nếu cậu em Thành Lộc chiếm lĩnh vị trí hàng đầu sân khấu kịch nói, Bạch Long lại nhiều lận đận với nghề. Có giai đoạn anh thất nghiệp suốt 4 năm, phải sống nhờ sự giúp đỡ của học tṛ, đồng nghiệp. V́ thương anh, Thành Lộc nhiều lần gợi ư giúp đỡ, đưa về chung sống cùng nhưng Bạch Long từ chối. Nghệ sĩ chia sẻ v́ ḷng tự trọng riêng của bản thân nên không muốn là gánh nặng của em trai.
Từ thập niên 2000, Bạch Long chính thức chuyển sang lĩnh vực kịch nói. Anh về chung sân khấu Idecaf với em ruột và gắn bó với các vở chính kịch, hài kịch, kịch thiếu nhi suốt nhiều năm qua. Bạch Long cũng tiếp nối con đường sư phạm khi công tác giảng dạy tại trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.
Từng có một thời tuổi trẻ đào hoa nhưng ở tuổi 62, Bạch Long sống cô độc. Nam nghệ sĩ thuê căn trọ nhỏ ở một ḿnh suốt gần 20 năm qua. Trong bài phỏng vấn với VietNamNet, Bạch Long nói anh lựa chọn sống an phận với cuộc sống không nhà cửa, vợ con. Dẫu tủi thân và tiếc nuối quá khứ, anh tự an ủi và động viên phải sống tốt những tháng ngày c̣n lại. Nam nghệ sĩ chỉ mong ơn trên cho một giấc ngủ rồi ra đi v́ rất sợ cảnh bị bệnh tật hành hạ như nhiều đồng nghiệp.
Thành Lộc: Sự nghiệp thăng hoa, tuổi xế chiều đơn độc
Khác với anh trai, Thành Lộc từ nhỏ được định hướng theo đuổi mảng kịch sân khấu. Gần 40 năm trên sân khấu, nam nghệ sĩ đă nhập vai gần 700 vai diễn ăn sâu trong tâm trí khán giả. Anh được mệnh danh "phù thủy sân khấu" khi hóa thân vào mọi kiểu nhân vật khiến người xem khóc cười theo ḿnh.Ở tuổi 60, nghệ sĩ vẫn miệt mài với những vai diễn trên sân khấu, đóng phim điện ảnh, bận rộn vào thời điểm người khác đă phải ngơi nghỉ. Thành Lộc c̣n giữ vai tṛ Phó giám đốc Idecaf với trách nhiệm lèo lái và giữ sân khấu luôn sáng đèn.
Say mê, đầy cảm hứng về nghề nhưng Thành Lộc luôn kín tiếng đời tư. Nhiều năm qua, anh sống đơn độc một ḿnh và hài ḷng với cuộc sống này. NSƯT tâm niệm trả ơn cuộc đời bằng cách sáng tạo nghệ thuật và cống hiến cho khán giả những tác phẩm hay, ư nghĩa. Ở phương diện cuộc sống, anh xem nỗi cô đơn là “bệnh trời cho”, giúp bản thân có không gian riêng và t́m cảm hứng sáng tạo nghệ thuật.
“Lúc 35 tuổi, tôi có thể c̣n quằn quại khi cô đơn. Nhưng bây giờ tôi đă quen và thích sống một ḿnh. Tôi thấy hạnh phúc v́ đang yêu và có những người bạn tâm giao, làm ở nhiều ngành nghề Chúng tôi học hỏi lẫn nhau hoàn thiện bản thân”, Thành Lộc chia sẻ. Nam nghệ sĩ cũng bày tỏ nguyện vọng khi qua đời anh sẽ hiến xác cho y học, bởi quan niệm con người nằm xuống cũng phải cống hiến phút cuối sao cho có ích.Cả Bạch Long và Thành Lộc đều có điểm chung là lựa chọn cuộc sống một ḿnh tuổi xế chiều. Họ sống một đời tận hiến v́ nghệ thuật và đón nhận niềm vui từ t́nh cảm, sự trân quư từ khán giả. Dù là anh em ruột thịt, cả Thành Lộc và Bạch Long hạn chế nhắc về đối phương trên các phương tiện truyền thông. Cả hai chỉ âm thầm dơi theo nhau và giúp đỡ khi thực sự cần thiết. Trên hết, họ muốn giữ ḷng tự trọng và t́nh cảm gia đ́nh sau những phù phiếm, ồn ào của ánh hào quang sân khấu.
|