Sau vụ cháy chung cư mini quá thảm khốc ở phố Khương Hạ (phường Khương Đ́nh, quận Thanh Xuân), có vẻ như nhà cầm quyền quận này đang bị rối rắm với việc ra lệnh ngăn ngừa các đám cháy
"có thể sẽ xảy ra nữa" (?).
Chiều ngày 21/9/2023, giới truyền thông trong nước đồng loạt trích dẫn lại lời phát biểu của chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Vơ Đăng Dũng yêu cầu toàn bộ các xe gắn máy, xe đạp điện phải di chuyển ra khỏi tầng trệt ở các chung cư mini và nhà thuê trọ. Ông Dũng đă phát biểu trong buổi họp giao ban trực tuyến quư III/2023 với Thường trực Thành ủy – HĐND-UBND TP.Hà Nội được tổ chức ra buổi chiều cùng ngày.
Theo lời ông Dũng, quận Thanh Xuân đă cho thành lập ra 18 tổ kiểm tra để tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các chung cư mini, các nhà cho thuê trọ nhiều căn hộ. Qua rà soát sơ bộ, trên địa phận quận Thanh Xuân có khoảng 1,900 chung cư mini, nhà cho thuê trọ, trong đó, có khoảng gần 90 chung cư mini…
Đến nay, quận đă kiểm tra 180 chung cư mini và nhà thuê trọ… và thấy để giúp ngăn ngừa các vụ cháy tương tự th́ họ có yêu cầu cư dân sinh sống ở đó phải di chuyển toàn bộ các xe gắn máy điện, xe đạp điện ra khỏi tầng trệt!
Ông Dũng c̣n nói nếu chung cư mini không di chuyển được toàn bộ các phương tiện nói trên ra khỏi tầng 1 th́ cũng phải di chuyển được ít nhất là từ 70-80%, để
"nếu có xảy ra cháy nổ nào th́ mức độ gây ảnh hưởng sẽ giảm nhiều, bởi qua con số thống kê, có khoảng 90% vụ cháy đều xuất phát từ tầng trệt".
Thông qua
"lệnh" này, có thể thấy "lệnh cấm miệng" trước đó từ phía chủ nhân các khu nhà trọ, chung cư mini về việc cấm người ở thuê đem xe máy điện/xe đạp điện để dưới tầng hầm hay tầng trệt không phải là chuyện vô cớ hay quá đáng.
Do hệ thống giao thông công cộng không được mở rộng hợp lư, nên người dân phải tự trang bị phương tiện di chuyển cho ḿnh, giờ quận huyện lại bắt buộc phải đem gửi nơi khác, ngoài chỗ nhà ở trọ, chính là muốn làm khó người dân (Ảnh: Tuổi Trẻ)
B́nh luận về lời phát biểu này của ông chủ tịch quận, đa số các độc giả đều lên tiếng phản đối, họ đặt câu hỏi như sau:
"Thế th́ đem xe máy, xe điện đi gửi ở đâu, nếu không cho để dưới tầng hầm hay tầng trệt của ṭa nhà mà họ thuê trọ?"
Độc giả Nông Văn Tuấn của báo Tuổi Trẻ c̣n trách cứ:
"Một suy nghĩ quá tiêu cực và bế tắc. Không tìm được giải pháp là cấm, việc dễ mình làm, việc khó dân chịu". Độc giả Hải c̣n cắc cớ:
"Trước giờ sao không chỉ đạo, cứ để bị mất ḅ mới chạy lo làm chuồng!".
Độc giả Vũ Long thất vọng hơn:
"Thật buồn v́ chủ tịch quận không hiểu ǵ về t́nh h́nh thực tế. Xin báo cáo là chuyển xe máy ra khỏi tầng trệt th́ sẽ gửi ở đâu. Có một số chỗ đất công th́ lại cho xây chung cư, xây biệt thự rồi c̣n đâu chỗ gửi xe, xây trường học và làm các công tŕnh công cộng khác?".
Trước phản đối của người dân, để t́m cách
"chữa cháy", trưa ngày 22/9,
Tuổi Trẻ và
VnExpress có trích dẫn lời của bí thư Quận ủy quận Thanh Xuân là bà Bùi Huyền Mai lại cho rằng, phát biểu của chủ tịch quận Thanh Xuân có thể
"chưa được nói rơ" và việc yêu cầu đưa xe máy, xe điện ra khỏi tầng trệt chung cư mini được bà khẳng định,
"không phải là chủ trương của quận".
Bên lề kỳ họp HĐND TP.Hà Nội sáng ngày 22 tháng Chín, bà Mai trả lời báo chí là hiện nay quận chỉ
"vận động người dân di dời xe máy, xe đạp điện và những vật dụng dễ cháy ra khỏi khu vực tầng hầm của các ṭa nhà, việc vận động này chỉ áp dụng với các ṭa nhà có băi gửi xe ngay gần đó, nhằm bảo đảm pḥng cháy". (?)
C̣n lại, việc để xe ở tầng hầm sẽ được yêu cầu chấp hành theo quy định của pháp luật. Quận Thanh Xuân không có "cưỡng chế người dân di dời phương tiện xe máy, xe điện ra khỏi nơi họ sinh sống"!
Nguyên nhân của vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ không chỉ do xe gắn máy hay xe đạp điện bị chập điện mà do chính lỗ hổng quản lư đô thị của Hà Nội, khi mọi chuyện xây dựng trái phép đều được trót lọt nhờ có tiền và có mối liên hệ tốt (Ảnh: Người Lao Động)
Chắc chắn một điều là nếu có lệnh bắt buộc th́ quận Thanh Xuân cũng không thể cưỡng chế, v́ thực tế là Hà Nội làm ǵ có nơi nào nhận gửi xe riêng qua đêm? Ngay ở Sài G̣n cũng như thế thôi. Toàn bộ các chung cư, cao cấp hay b́nh dân hay mini th́ đều phải thiết kế băi gửi xe dưới tầng hầm hay tầng trệt.
Tuy nguy hiểm đấy, ai cũng biết cả, nhưng hệ thống giao thông công cộng ở Việt Nam có phát triển mở rộng như các quốc gia khác ở đâu mà lại buộc người dân từ bỏ việc đi xe gắn máy hay xe đạp điện?
Thay v́ soạn thảo một quy định chung về sự an toàn pḥng cháy chữa cháy cho các ṭa nhà cho thuê (bất kể là nhà trọ hay chung cư mini, miễn là có nhiều hơn hai gia đ́nh sinh sống) và buộc các chủ nhân ṭa nhà phải tuân thủ bằng cách kiểm tra thường xuyên mọi sự vi phạm, nếu có.
Thay v́ củng cố lại vấn đề nhân sự địa chính tại các địa phương, xử phạt nặng (thậm chí phạt tù) những cán bộ địa chính nào dám ăn hối lộ của chủ nhân ṭa nhà chung cư mini phố Khương Hạ để làm ngơ việc họ xây lố thêm 4,5 tầng… th́ quận Thanh Xuân lại cứng nhắc ra yêu cầu (hay lệnh) để vận động người dân phải đem xe gắn máy, xe đạp điện đi gửi ở chỗ khác.
Rơ là, việc ǵ không mà quản được th́ lại cấm hoặc đổ cái khó về cho người dân tự giải quyết lấy!
Với sự
"xà quần, lẫn quẫn" trong vấn đề quản lư đô thị này của quận Thanh Xuân và nhà cầm quyền Hà Nội, e rằng vụ cháy chung cư mini phố Khương Hạ không phải là vụ thảm khốc cuối cùng!