Các nhà sưu tập trẻ và giàu có ở châu Á đang thúc đẩy nhu cầu về nghệ thuật. Đặc biệt thông qua các kênh trực tuyến và đang nổi lên như một khách hàng quan trọng của các nhà đấu giá quốc tế. Mặc dù c̣n khá mới đối với thị trường, nhưng Gen Z - những người trong độ tuổi từ 12 đến 27 và thế hệ Millennials - từ 28 đến 43 tuổi đă tăng mạnh chi tiêu cho việc mua các tác phẩm nghệ thuật.
Khảo sát thu thập toàn cầu của Basel & UBS năm 2023 cho biết, mức chi tiêu trung b́nh cho nghệ thuật và đồ cổ của thế hệ Millennials có giá trị ṛng cao ở châu Á là 59.785 USD, trong khi đối với Gen Z là 56.000 USD trong nửa đầu năm 2023, so với 61.820 USD và 65.000 USD tương ứng trong cả năm 2022.
Một người đại diện phát ngôn tại Phiên đấu giá mùa thu Hồng Kông 2023 của Christie’s nói với CNBC rằng Trung Quốc đại lục là khu vực có giá trị đóng góp hàng đầu cho thế hệ Millennials, tiếp theo là Hồng Kông và Singapore
Báo cáo cho thấy ở châu Á, các nhà sưu tập từ Trung Quốc có mức chi tiêu trung b́nh cao nhất là 241.000 USD trong nửa đầu năm 2023, tiếp theo là Singapore ở mức 38.000 USD và Đài Loan ở mức 31.000 USD. Trong đó khách hàng Trung Quốc cũng là những người chi tiêu lớn nhất trên toàn cầu.
Các nhà đấu giá quốc tế hàng đầu Sotheby’s và Phillips cũng báo cáo lượng mua hàng của các nhà sưu tập trẻ châu Á tăng vọt trong những năm gần đây.
Trong nửa đầu năm 2023, thế hệ millennials chiếm gần 40% số người mua của Christie’s ở Châu Á Thái B́nh Dương và 20% ở Châu Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. Một báo cáo từ nhà đấu giá cho thấy số người mua Gen Z mới tăng 65% vào năm 2023.
Báo cáo thường niên mới nhất của công ty cho thấy thế hệ Millennials chiếm gần 1/3 số người mua toàn cầu và 40% người mua châu Á tại nhà đấu giá Phillips vào năm 2022 .
Báo cáo năm 2023 của Sotheby cho biết hoạt động đấu giá của các nhà sưu tập trẻ tuổi đă tăng lên 30% trong nửa đầu năm 2023 từ mức 6% vào năm 2018. Thế hệ Millennials và Gen Z được nhà đấu giá phân loại là “các nhà sưu tập trẻ”.
Đại diện của Christie’s nhấn mạnh, mặc dù có “hoạt động đáng kể từ thế hệ millennials trên khắp châu Á”, nhưng “sự đóng góp mạnh mẽ” từ Đài Loan và Hàn Quốc nổi bật vào năm 2023 .
Họ đang mua những ǵ?
Những người tiêu dùng trẻ tuổi có cái nh́n khác về nghệ thuật và việc mua hàng của họ tương phản với sở thích của thế hệ cũ.
Báo cáo của Art Basel & UBS cho biết, năm ngoái, thế hệ Millennials chi tiêu nhiều nhất cho các tác phẩm điêu khắc, sắp đặt, nhiếp ảnh, phim ảnh hoặc video nghệ thuật, trong khi Gen Z ưa chuộng nghệ thuật kỹ thuật số và tranh in.
Erin Remington, giám đốc bán hàng và giám tuyển tại Saatchi Art, một pḥng trưng bày và thị trường nghệ thuật trực tuyến, nói với CNBC: “Các nhà sưu tập thế hệ trẻ bị thu hút bởi những tác phẩm tượng h́nh… những người mua trẻ tuổi cũng có nhu cầu về những bức tranh phong cảnh siêu thực khắc họa không gian tâm linh”.
Theo thống kê từ Artsy, có tới 64% người mua trẻ tuổi (từ 18 đến 36) cảm thấy rằng điều quan trọng là phải có các nghệ sĩ mới nổi trong bộ sưu tập của họ, trong khi chỉ 43% người mua lớn tuổi quan tâm tới các nghệ sĩ mới.
Đối với những nhà sưu tập trẻ tuổi, việc mua hàng từ các nghệ sĩ nổi tiếng nhất không phải là ưu tiên hàng đầu. Chỉ 11% những nhà sưu tập trẻ tuổi coi việc sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật blue-chip là quan trọng, so với 23% những người mua lớn tuổi hơn, Arty’s 2023 Art Collector Insights cho thấy.
Ở châu Á, những người mua thuộc thế hệ Millennials đang sưu tập cả tác phẩm nghệ thuật đương đại và cổ điển của châu Á, “phản ánh mong muốn kết nối với cội nguồn và văn hóa của họ”, đại diện của Christie’s cho biết.
Tại cuộc đấu giá mùa thu ở Hồng Kông năm 2023 của Christie, 40% người mua mới mua gốm sứ, tranh và tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc thuộc thế hệ Millennials.
Đấu giá các tác phẩm nghệ thuật trực tuyến?
Trong khi số lượng đấu giá trực tiếp hầu hết đă quay trở lại sau đại dịch Covid-19 nhưng doanh số bán tác phẩm nghệ thuật trực tuyến vẫn tiếp tục duy tŕ và tăng trưởng.
Theo báo cáo của Grand View Research, quy mô của thị trường nghệ thuật trực tuyến dự kiến sẽ tăng lên 17,76 tỷ USD vào năm 2030 từ mức 9,72 tỷ USD vào năm ngoái .
Tại báo cáo của Art Basel & UBS cho thấy, số lượng các cuộc đấu giá tác phẩm nghệ thuật trực tuyến cũng tăng vào năm 2023 khi các nhà sưu tập có tài chính lưu động ít nhất 1 triệu USD trở nên ít tham gia các sự kiện đấu giá trực tiếp và hầu hết đều giảm số lượt truy cập vào các cuộc đấu giá trực tiếp.
Sau đại dịch, thế giới nghệ thuật đă chứng kiến “sự thay đổi lớn sang kỹ thuật số”, Francis Belin, chủ tịch khu vực Châu Á Thái B́nh Dương của nhà đấu giá Christie’s nói.
Christie’s c̣n thông tin thêm, trong nửa đầu năm 2023, 80% giá thầu trong các cuộc đấu giá tại Christie’s được đặt trực tuyến so với mức 45% vào năm 2019.
Giống như nhiều ngành nghề dịch vụ khác, đại dịch Covid-19 đă khiến một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới Christie’s tập trung vào phát triển nền tảng kỹ thuật số từ trưng bày, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật tới hỗ trợ giao dịch trực tuyến. Không ít các cuộc đấu giá trực tuyến lên tới hàng triệu USD đă diễn ra thành công.
Theo báo cáo của Christie’s, các nhà sưu tập Gen Z thường mua tác phẩm nghệ thuật thông qua các nền tảng trực tuyến và ưa chuộng túi xách, đồng hồ và bản in - những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bằng cách bôi mực lên gỗ hoặc đá khắc và ép lên giấy - theo báo cáo của Christie’s.
Christie’s cho biết, các nhà đấu giá đang đẩy mạnh đầu tư vào không gian kỹ thuật số để thu hút những người mua trẻ tuổi, những người “Am hiểu về kỹ thuật số và kết nối toàn cầu hơn”.
WeChat cũng là nền tảng đấu giá trực tuyến đang vô cùng nổi bật tại Trung Quốc khi các buổi phát trực tiếp của nhà đấu giá đạt mức cao kỷ lục 60 triệu lượt xem trong năm 2023.
"Ngày càng có nhiều nhà sưu tập trẻ và thuộc thế hệ Millennials tham gia tại Christie’s... điều đó khiến chúng tôi cũng có thể tương tác nhiều hơn với tất cả các cải tiến kỹ thuật số của ḿnh”, Francis Belin, chủ tịch khu vực Châu Á Thái B́nh Dương của Christie’s chia sẻ.