Bí ẩn xung quanh chiếc máy bay vận tải An-32 của Không quân Ấn Độ mất tích trên Vịnh Bengal năm 2016 có thể đă được giải đáp sau khi các mảnh vỡ từ chiếc máy bay bị rơi được phát hiện ngoài khơi bờ biển Chennai.
Máy bay An-28. Ảnh minh họa
Một phương tiện đa dụng tự động (AUV) do Viện Công nghệ Đại dương Quốc gia Ấn Độ phát triển đă được phóng đi để t́m kiếm chiếc máy bay mất tích tại vị trí cuối cùng của nó trên Vịnh Bengal.
Cuộc t́m kiếm được thực hiện ở độ sâu 3.400 m, trong đó thiết bị AUV đă xác định được các mảnh vỡ từ một chiếc máy bay bị rơi ở đáy biển, cách bờ biển Chennai 310 km.
Những bức ảnh được phân tích cho thấy các mảnh vỡ này phù hợp với máy bay An-32. Ngoài chiếc máy bay này, không có máy bay nào khác bị rơi tại địa điểm đó. Tuy nhiên, nguyên nhân gặp tai nạn của chiếc An-32 chưa được tiết lộ.
Máy bay cất cánh từ Chennai và dự kiến hạ cánh xuống Port Blair. Ảnh: NDTV
Máy bay vận tải An-32 mang số hiệu K-2743 cất cánh từ căn cứ không quân Tambaran ở Chennai lúc 8h30 sáng 22/7/2016, dự kiến hạ cánh xuống Port Blair ở Quần đảo Andaman và Nicobar vào khoảng 11h45. Máy bay chở theo 29 người. Vào thời điểm máy bay cất cánh, thời tiết không thuận lợi.
16 phút sau đó, phi công thực hiện cuộc gọi cuối cùng và nói: "Mọi thứ đều b́nh thường". Máy bay nhanh chóng mất độ cao từ 23.000 feet và biến mất khỏi màn h́nh radar vào khoảng 9h12 sáng, cách bờ biển Chennai 280 km.
Một chiến dịch t́m kiếm quy mô lớn đă được Không quân và Hải quân Ấn Độ triển khai để xác định vị trí máy bay. Đây là hoạt động t́m kiếm lớn nhất của Ấn Độ nhằm xác định vị trí chiếc máy bay mất tích.
Một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy máy bay không mang theo thiết bị cần thiết giúp xác định vị trí của nó trong trường hợp gặp tai nạn trên biển. Cụ thể, hộp đen của chiếc An-32 không được gắn đèn hiệu định vị dưới nước, khiến hoạt động t́m kiếm mảnh vỡ của máy bay trở nên vô cùng khó khăn.