Australia được biết đến là một quốc gia có nền giáo dục tiên tiến. Tuy nhiên, những năm gần đây nước này đối mặt với t́nh trạng thiếu giáo viên trầm trọng. Theo báo cáo công bố đầu năm nay của Black Dog Institute, gần một nửa số giáo viên Australia đang cân nhắc việc nghỉ việc trong năm nay khiến đây trở thành cuộc khủng hoảng “chưa từng có”.
Theo cuộc tổng điều tra dân số năm 2021, số trẻ em từ 10 tuổi đến 18 tuổi ở nước này là 2,93 triệu người và sẽ tăng 4% lên đến 3,05 triệu người vào thập kỷ tới. Với tốc độ gia tăng này, cộng với số lượng giáo viên sẽ nghỉ hưu cũng như những giáo viên sẽ nghỉ thai sản, ước tính, trong 1 thập kỷ tới, Australia sẽ cần thêm 34.000 giáo viên, tương đương với 3.400 giáo viên/năm. Để có được con số này không dễ dàng v́ giáo viên là nghề vất và nhưng mức lương được cho là chưa tương xứng với công sức mà họ bỏ ra nên không có nhiều người mặn mà với nghề giáo viên.Bên cạnh đó, cuộc điều tra do trường Đại học Monash tiến hành vào năm 2022 cũng cho thấy, giáo viên không được coi trọng như cách mà họ mong đợi cũng là yếu tố khiến nhiều người muốn đổi công việc hoặc không muốn làm nghề này.
Đặc biệt, kể từ khi diễn ra đại dịch Covid-19, số lượng giáo viên muốn thôi việc gia tăng mạnh khi nhiều người thấy công việc giảng dạy tại trường không c̣n nhiều ư nghĩa.
Kết quả cuộc điều tra của Đại học Monash cũng cho thấy chỉ có 3 trong 10 giáo viên là muốn tiếp tục làm nghề. Đây là thực tế đáng báo động mà các nhà chức trách tại Australia không thể bỏ qua.
Hệ lụy t́nh trạng thiếu giáo viên tại Australia
T́nh trạng thiếu giáo viên tại Australia trong thời gian qua đă gây ra nhiều hệ lụy mà điều dễ thấy nhất đó là không có đủ giáo viên lên lớp và giám sát học sinh. Thông tin từ bang New South Wales cho biết, 87% tại trường công lập ở bang này thiếu giáo viên. Trong đó, 40% bài giảng ở cấp tiểu học phải thực hiện bằng cách sáp nhập các lớp học và 28% bài học tại các trường trung học phổ thông không đủ giáo viên giám sát tối thiểu. Cũng tại bang này, mỗi ngày có 9.800 bài giảng thiếu giáo viên.
Việc thiếu giáo viên cũng làm tăng sức ép với các giáo viên khi lên lớp v́ họ phải dạy nhiều học sinh và dành nhiều thời gian để chuẩn bị bài giảng, giảng bài cũng như chấm bài học học sinh. Điều này ảnh hưởng đến tinh thần cũng như sức khỏe của các giáo viên.
Với các học sinh, thiếu giáo viên cũng đang làm giảm cơ hội học sinh được tiếp cận với những hoạt động bổ trợ như thư viện hay các bài giảng phụ đạo cho những học sinh cần sự giúp đỡ.
Việc thiếu giáo viên cũng sẽ làm các em giảm cơ hội được chỉ dẫn tận t́nh từ giáo viên, v́ thế, chất lượng học tập cũng bị ảnh hưởng. Đó là chưa kể đến việc giáo viên mệt mỏi về thể chất và tinh thần cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng bài giảng. Không chỉ là người truyền thụ kiến thức, giáo viên c̣n có nhiều ảnh hưởng tới việc phát triển các kỹ năng xă hội, sức khỏe mạnh và là nguồn hỗ trợ tinh thần rất quan trọng với trẻ em nên việc thiếu vắng đội ngũ này cũng ảnh hưởng đến sự phát triển tổng thể của một đứa trẻ.
Tất nhiên, với một quốc gia, việc thiếu giáo viên sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho việc phát triển đất nước.
Giái pháp giải quyết “bài toán” thiếu giáo viên
Vấn đề thiếu giáo viên không phải mới xuất hiện tại Australia và các giải pháp cho vấn đề này đă được đề cập nhiều nhưng gần đây, chính quyền các bang và chính phủ liên bang bắt đầu tham gia một cách tích cực hơn và đưa ra nhiều chính sách vĩ mô, có tác động lâu dài nhằm giải quyết vấn đề này. Cụ thể vào năm 2022, chính quyền liên bang Australia đă công bố kế hoạch hành động quốc gia để xây dựng lộ tŕnh nhằm giải quyết t́nh trạng thiếu giáo viên. Kế hoạch này xác định 5 ưu tiên.Thứ nhất là gia tăng nguồn giáo viên bằng cách mở thêm nhiều cơ hội học tập cho giáo viên trong trường đại học trong các lĩnh vực đang có nhu cầu cao. Cấp nhiều học bổng cho sinh viên học ngành sư phạm cũng là cách thức thu hút sinh viên học ngành này. Bên cạnh đó, Australia cũng tạo điều kiện để các giáo viên nước ngoài có thể đến nước này dạy học, cũng như tạo điều kiện để người lao động có thể học các khóa chuyển đổi để có đủ tiêu chuẩn trở thành giáo viên.
Thứ hai đó là coi trọng và đánh giá cao những người đă từng được đào tạo làm giáo viên hoặc có các kỹ năng có thể chuyển sang làm giáo viên, đồng thời khuyến khích người bản địa làm giáo viên và giữ nghề. Bên cạnh đó, để đề cao năng lực toán học của các sinh viên sư phạm, các sinh viên này đều cần phải trải qua các cuộc đánh giá về toán học trong năm học đầu tiên.
Thứ ba đó là giữ vững đội ngũ những người đang làm giáo viên hiện nay để hạn chế số lượng người chuyển nghề. Để làm được điều này, cơ quan chức năng Australia sẽ t́m cách giảm bớt các nhiệm vụ của giáo viên, xây dựng chiến lược hỗ trợ các giáo viên mới vào nghề, xây dựng các cơ hội phát triển nghề nghiệp để giáo viên có thể phát huy các kỹ năng của ḿnh đồng thời tăng lương cho các giáo viên.
Thứ tư là đánh giá cao tầm quan trọng và những đóng góp của giáo viên.
Thứ năm là Australia sẽ nghiên cứu để t́m hiểu về những yêu cầu trong tương lai đối với các giáo viên để từ đó có sự chuẩn bị và xây dựng chiến lược nhằm duy tŕ bền vững lực lượng giáo viên.
Australia hy vọng, bằng các biện pháp này, nước này sẽ xây dựng được lực lượng giáo viên cần thiết cho việc giáo dục, phát triển con người và xây dựng đất nước.
|