Theo như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết nước này xuất khẩu 4,91 triệu chiếc vào năm ngoái, thậm chí 5,22 triệu chiếc, trong ki các nhà sản xuất Nhật Bản đă xuất khẩu 4,42 triệu ô tô, xe tải và xe buưt vào năm 2023 khiến Trung Quốc trở thành soán ngôi Nhật Bản lớn nhất thế giới.
Một khách hàng mua ô tô điện của hăng Trung Quốc BYD tại một cửa hàng ở Yokohama, gần Tokyo, Nhật Bản, ngày 04/04/2023. AP - Eugene Hoshiko
Dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) công bố hôm nay 31/01/2024 xác nhận, nhờ có đội ngũ các nhà sản xuất xe ô tô điện hùng hậu, vào năm ngoái, Trung Quốc đă soán ngôi Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu xe hơi hàng đầu thế giới.
Theo JAMA, được hăng tin AFP trích dẫn, các nhà sản xuất Nhật Bản đă xuất khẩu 4,42 triệu ô tô, xe tải và xe buưt vào năm 2023, trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết nước này xuất khẩu 4,91 triệu chiếc vào năm ngoái, thậm chí 5,22 triệu chiếc, theo số liệu do hải quan Trung Quốc công bố đầu tháng này.
Việc Trung Quốc soán ngôi Nhật Bản, quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới kể từ năm 2017, là điều đă được dự báo từ nhiều tháng qua. Tuy nhiên, sự kiện này cần phải được đánh giá đúng mức, bởi lượng xe được các hăng Nhật Bản sản xuất ở nước ngoài nhiều gấp đôi so với lượng xe sản xuất trong nước, trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc có rất ít nhà máy ở nước ngoài.
Xu hướng này sẽ thay đổi khi BYD của Trung Quốc đă trở thành hăng xe ô tô điện số một thế giới sau khi vượt qua Tesla của Mỹ vào quư 4 năm 2023 và đang thúc đẩy mạnh hoạt động sản xuất ở nước ngoài. Cuối tháng 12/2023, BYD đă công bố dự án xây dựng một nhà máy ở Hungary để nhắm tới thị trường châu Âu. BYD cũng có những dự án tương tự ở những nơi khác, từ Đông Nam Á tới Brazil.