Kiev được cho là đă từ chối tiếp nhận hai phi đội F/A-18 Hornets đă nghỉ hưu của Úc dù thiếu sức mạnh không quân
![](https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2331074&stc=1&d=1706915833)
Một chiếc F/A-18 của Không quân Hoàng gia Australia, Townsville, Australia. Ảnh tư liệu: Getty Images.
Tạp chí Tài chính Úc (AFR) hôm thứ 31/1 đưa tin một quan chức cấp cao của Lực lượng Không quân Ukraine đă từ chối viện trợ máy bay chiến đấu ném bom của Úc, gọi chúng là "rác bay". Kiev sau đó đă thay đổi ư định và yêu cầu những chiếc máy bay này nhiều tháng sau đó, nhưng những chiếc máy bay này đă bị loại bỏ.
Ư tưởng bàn giao 41 chiếc F/A-18 Hornet đă nghỉ hưu của Không quân Hoàng gia Úc lần đầu tiên được đưa ra vào tháng 3 năm ngoái. Hai tháng sau, tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Joe Biden đă bật đèn xanh cho các đồng minh phương Tây của ông gửi máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất tới Ukraine.
Tuy nhiên, khi Kiev được khuyến khích đưa ra yêu cầu chính thức đối với các máy bay Australia, một quan chức Không quân Ukraine giấu tên đă bác bỏ chúng, cho rằng chúng là thứ rác rưởi mà Canberra muốn dỡ bỏ, AFR viết, dẫn lời một nhà thầu quốc pḥng có mặt trong cuộc đàm phán.
"Ông ấy gọi chúng là 'rác bay'," nhà thầu quốc pḥng cho biết. "Về cơ bản, điều đó đă giết chết thỏa thuận F/A-18. Nếu ông ấy không làm vậy th́ bây giờ những chiếc máy bay đó đă bay qua Ukraine rồi".
Vào thời điểm đó, Kiev đă bắt đầu đàm phán với một số nhà tài trợ phương Tây về việc nhận F-16 Fighting Falcons. Na Uy, Đan Mạch và Hà Lan đă đề nghị quyên góp một phần của họ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine chống lại Nga, trong khi các quốc gia khác đề nghị đào tạo phi công Ukraine.
Máy bay ném bom chiến đấu F/A-18 cũng là máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, nhưng thuộc hạng nặng hơn, là máy bay phản lực hai động cơ do một công ty khác sản xuất. Các quan chức Ukraine được cho là lo ngại rằng cơ sở hạ tầng bảo tŕ, đạn dược và huấn luyện sẽ gặp khó khăn do nhu cầu khác nhau của hai mẫu máy bay này, đặc biệt là khi các phi công Ukraine chủ yếu làm việc trên các máy bay kiểu Liên Xô.
Các cuộc đàm phán một lần nữa lại đề cập đến F/A-18 Hornets vào tháng 12, sau cuộc phản công thất bại vào mùa hè của Kiev. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Quốc pḥng Úc nói với AFR rằng các máy bay phản lực này đă ở giai đoạn cuối cùng của việc loại bỏ.
Tương tự, Ukraine đă bỏ qua cơ hội mua trực thăng MRH-90 Taipan của Úc, vốn đă được tháo rời vào thời điểm Kiev yêu cầu.
Nhà thầu quốc pḥng cho biết: "Hiện tại đang có việc loại bỏ (máy bay này) Ukraine đă không đưa ra thư yêu cầu kịp thời cho những chiếc Taipans. Họ không giỏi xử lư giấy tờ."
Các nhà tài trợ phương Tây của Kiev đă hứa rằng việc giao máy bay phản lực F-16 sẽ bắt đầu vào năm 2024, trong đó Đan Mạch và Hà Lan cam kết cung cấp tới 61 máy bay chiến đấu. Thụy Điển đă hứa sẽ tặng một số máy bay Gripen sau khi nước này được chấp nhận gia nhập NATO.
Moscow, vốn lên án viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, cảnh báo rằng các máy bay chiến đấu sẽ bị phá hủy giống như các loại vũ khí do nước ngoài cung cấp khác và sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc xung đột.
VietBF@ sưu tập