Các nhà điều tra Mỹ kết luận sự cố bung thân của máy bay Boeing thuộc hăng hàng không Alaska Airlines vào tháng trước là do bu lông ở cửa không được gắn đúng cách trước khi bàn giao.
Máy bay Boeing 737 Max 9 của Alaska Airlines bung thân giữa trời hồi tháng 1 (Ảnh: NTS).
Theo báo cáo sơ bộ vào ngày 6/2 từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, 4 bu lông cố định tấm chắn cửa đă không được lắp đặt trên máy bay Boeing 737 Max 9. Cụ thể, cơ quan này cho biết bằng chứng từ cánh cửa và thân máy bay được thu hồi cho thấy 4 chiếc bu lông "bị mất".
Tấm chắn cửa được hoàn thiện trong quá tŕnh lắp ráp cuối cùng, nhưng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ vẫn đang xem xét quá tŕnh thực hiện cũng như lư do cho thiếu sót đó. Cơ quan này có thể mất một năm hoặc lâu hơn để đưa ra kết luận chính thức.
Tấm chắn cửa, hay c̣n được gọi là nút chặn cửa, được giữ cố định bằng 12 thanh giằng chịu được sự chênh lệch áp suất lớn giữa cabin và không khí loăng ở trên cao. Một bộ 4 bu lông riêng biệt được thiết kế để cố định nó vào đúng vị trí.
Sau sự cố, máy bay Max 9 đă bị cấm bay trong nhiều tuần cho đến khi chúng có thể được kiểm tra cẩn thận, đồng thời, các cơ quan quản lư đang xem xét kỹ lưỡng các quy tŕnh sản xuất của Boeing và gây áp lực lên ban lănh đạo công ty.
Sự cố của Alaska Airlines trở thành cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với Boeing kể từ khi toàn bộ ḍng máy bay Max của hăng này bị đ́nh chỉ bay trên toàn thế giới vào năm 2019 sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng.
Vụ việc xảy ra khi tấm chắn cửa ở phía bên trái của một máy bay thuộc Alaska Airlines bị bung ra ngay sau khi cất cánh từ Portland. Sự cố khiến máy bay bị mất áp suất, khiến hành khách cũng như phi hành đoàn phải hứng chịu gió lớn và tiếng ồn khi hạ cánh khẩn cấp.
VietBF@sưu tập