Theo như người chủ nhà hàng buffet cho biết, chỗ anh có quy định nghiêm cấm việc lăng phí đồ ăn. Những khách hàng lấy quá nhiều đồ ăn nhưng bỏ lại đă từng bị phạt trước đó. Nhưng hành vi của hai vị thực khách bị nhiều người lên án gay gắt khi khách hàng bị bắt giữ và cái kết ê chề.
Tháng 4/2023, hai người phụ nữ đến từ Chiết Giang, Trung Quốc đă lấy đi món ăn, tổng trị giá 400 NDT (khoảng $65) khi đang dùng bữa tại một nhà hàng buffet.
Theo báo cáo, cả hai chọn dùng bữa trong một nhà hàng buffet. Tuy nhiên họ cảm thấy mức giá nhà hàng quá cao. Để bù đắp “khoản lỗ”, họ đă bí mật gói những món ăn như ếch, ḷng ḅ, ruột vịt… để mang về nhà.
Anh Lư (tên nhân vật đă được thay đổi), nhân viên của nhà hàng, nói với báo chí rằng rằng hai người phụ nữ đi cùng 4 đứa con. Nhân viên bán hàng không để ư khi họ lấy trộm đồ ăn. Về sau, nhà hàng mới biết được chuyện này từ một khách hàng quen biết với ông chủ.
"Chúng tôi ngay lập tức gọi cảnh sát, chủ yếu là v́ muốn đ̣i bồi thường với số đồ ăn bị lấy mất. Chúng tôi không ngờ rằng họ sẽ bị cảnh sát bắt giữ. Sau đó, gia đ́nh họ đă xin lỗi chúng tôi và bồi thường cho chúng tôi 400 NDT (khoảng $65)".
Sau khi điều tra, hai cô gái đă thừa nhận hành vi lấy đồ ăn mang về của ḿnh. Dựa vào đó, cảnh sát đă tiến hành xử phạt hành chính.
Chủ nhà hàng buffet cho biết, chỗ anh có quy định nghiêm cấm việc lăng phí đồ ăn. Những khách hàng lấy quá nhiều đồ ăn nhưng bỏ lại đă từng bị phạt trước đó.
"Một số khách ăn không hết và lấy đi những đồ uống nhỏ, món tráng miệng... Chúng tôi chấp nhận được việc khách hàng mang về những món này nhưng hành vi của 2 cô gái kia quá tệ. Họ lấy và gói đồ ăn như thể đang đi chợ. Từ trường hợp trên, anh mong mọi người có thể rút kinh nghiệm để tránh rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Vụ việc kể trên sau khi được đăng tải trên các trang mạng xă hội đă ngay lập tức khiến nhiều người dùng mạng vô cùng bất ngờ. Nhiều người lên án hành vi của hai cô gái ở trên.
Năm 2021, chính phủ Trung Quốc đă thông qua luật chống lăng phí thực phẩm để hạn chế t́nh trạng tiêu thụ đồ ăn quá mức. Thông thường, khách hàng đến dùng bữa ở các nhà hàng buffet thường cố gắng ăn nhiều nhất có thể, với hy vọng giá trị lượng đồ họ được ăn sẽ bằng hoặc cao hơn giá vé vào cửa.
Điều này dẫn đến việc nhiều người lấy thức ăn thừa mứa hơn mức họ có thể nạp vào bụng, sau đó vứt bỏ. Nhiều nhà hàng phải treo các tấm biển nhắc nhở người ăn chỉ lấy vừa đủ, hoặc phạt tiền khi khách để lăng phí quá nhiều đồ.