Theo như sau khi cất cánh khoảng 40 phút, trên hành tŕnh tới Bắc Kinh - Trung Quốc, chiếc máy bay Boeing 777 "tàng h́nh" khỏi radar kiểm soát không lưu chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn bất ngờ biến mất ở Ấn Độ Dương, khiến có thành viên chủ chốt tham gia vào cuộc điều tra vụ máy bay mất tích của Hăng hàng không Malaysia Airlines đă chỉ trích nhà chức trách Australia về công tác t́m kiếm.
Vào ngày 8/3/2014, chuyến bay MH370 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn bất ngờ biến mất ở Ấn Độ Dương . Sau khi cất cánh khoảng 40 phút, trên hành tŕnh tới Bắc Kinh - Trung Quốc, chiếc máy bay Boeing 777 "tàng h́nh" khỏi radar kiểm soát không lưu.
Sau đó, Cục An toàn giao thông Australia (ATSB) tiến hành t́m kiếm dưới nước chiếc máy bay từ tháng 5/2014 cho đến khi hoạt động này bị đ́nh chỉ vào tháng 1/2017.
Chuyến bay MH370 mất tích 10 năm trước chưa có kết luận điều tra cuối cùng.
Theo hăng tin News của Australia đưa tin ngày 26/2, với tư cách là cựu sĩ quan hải quân, phó giám đốc điều hành Peter Waring cho biết cuộc t́m kiếm nằm ngoài khả năng của ATSB. Người này nhấn mạnh lẽ ra cơ quan không nên được giao phụ trách hoạt động t́m kiếm.
“ Chính phủ Australia đă phạm sai lầm cơ bản khi cho rằng cơ quan điều tra giao thông vận tải có thể tiến hành một cuộc t́m kiếm và thật tiếc v́ đây là cuộc t́m kiếm lớn nhất trong lịch sử loài người. Mặc dù rất nhiều người có thiện chí, nhưng ATSB không phải là cơ quan phù hợp để thực hiện", Peter Waring nhận định.
Vị quân nhân này chỉ trích ATSB không phát hiện ra chiếc máy bay v́ dựa quá nhiều vào lư thuyết mô h́nh trôi dạt vốn không chính xác.
Theo ông Waring, có khả năng các thông số t́m kiếm ban đầu nằm không thuộc khu vực máy bay hạ rơi. Điều này dựa trên giả thuyết rằng ai đó cố t́nh điều khiển chiếc máy bay lao xuống biển. Waring nhận định kịch bản có không tặc không được xem xét đầy đủ.
Kịch bản này được "bồi đắp" bởi cánh máy bay được ngư dân Kit Olver phát hiện vào tháng 10/2014 ngoài khơi bờ biển Nam Úc và phân tích của kỹ sư hàng không vũ trụ Richard Godfrey.
H́nh ảnh mô phỏng chuyến bay MH370 lao xuống biển.
Ngoài ra, Waring cũng phát biểu rằng chính phủ Malaysia không hành động dựa trên phân tích của ông về việc xác định chính xác đường bay của MH370 trước khi nó lao xuống Ấn Độ Dương, tạo ra bán kính t́m kiếm là 30 km.
Trong khi đó, Angus Mitchell - ủy viên ATSB - đánh giá rằng mặc dù có khả năng các nhà điều tra không t́m kiếm chiếc máy bay ở đúng khu vực nhưng hiện tại không có bằng chứng mới nào cho thấy những ǵ họ đánh giá vào thời điểm đó là không chính xác.
Dù Mitchell thừa nhận các cuộc điều tra hiện tại về vụ mất tích của máy bay vượt quá khả năng của ATSB, nhưng ông cho biết các cuộc t́m kiếm trong tương lai vẫn sẽ phụ thuộc vào quyết định của chính phủ Australia.
Cho đến nay, các chuyên gia hàng không cho rằng một cuộc điều tra được mở lại có thể được hoàn thành trong thời gian ngắn nhờ công nghệ mới.