Quy tắc cho phép phi công ngủ trong buồng lái - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quy tắc cho phép phi công ngủ trong buồng lái
Một số quốc gia cho phép phi công "nghỉ có kiểm soát" trong buồng lái với các điều kiện nghiêm ngặt, nhằm giúp giảm t́nh trạng mệt mỏi khi bay.

Giới chức Indonesia cuối tháng 2 công bố báo cáo cho biết cơ trưởng và cơ phó đă cùng ngủ gật 28 phút chuyến bay BTK6723 của hăng Batik Air từ tỉnh Đông Nam Sulawesi tới thủ đô Jakarta hôm 25/1. Sự cố phi công ngủ gật khiến máy bay bị chệch hành tŕnh, nhưng họ đă tỉnh giấc kịp thời và điều khiển phi cơ hạ cánh an toàn.

Kiểm tra y tế trước chuyến bay cho thấy hai phi công đủ điều kiện thực hiện công việc, với huyết áp và nhịp tim b́nh thường, kết quả xét nghiệm chất kích thích âm tính. Tuy nhiên, kiểm tra y tế lại không thể xác định được chất lượng nghỉ ngơi hay dấu hiệu mệt mỏi của họ, chuyên gia hàng không Alvin Lie nói với BBC Indonesia.

Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), mệt mỏi là t́nh trạng tinh thần hoặc thể chất bị suy giảm do thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài, và/hoặc khối lượng công việc, ảnh hưởng đến khả năng đảm nhiệm nhiệm vụ an toàn của một cá nhân.

Năm 2008, hai phi công trong buồng lái máy bay của hăng Hawaii's Go đều cùng ngủ gật trong ṿng 17 phút, không trả lời liên lạc từ kiểm soát viên không lưu và bay quá điểm hạ cánh. Họ sau đó tỉnh giấc và điều khiển chiếc máy bay chở 40 người quay lại hạ cánh an toàn xuống sân bay Hilo ở Hawaii, Mỹ.

Dự đoán hay phát hiện dấu hiệu mệt mỏi của phi công là rất khó, đặc biệt khi họ vẫn có thể điều khiển máy bay cất hạ cánh an toàn. Ngay cả trong trường hợp xảy ra tai nạn, các nhà điều tra cũng khó t́m được bằng chứng cho thấy phi công mệt mỏi, buồn ngủ, trừ khi hộp đen ghi lại được tiếng ngáp.

Trong trường hợp của Batik Air, báo cáo của giới chức Indonesia cho biết cơ phó đă nghỉ ngơi không đầy đủ do "thường phải thức đêm để hỗ trợ vợ chăm sóc hai bé sinh đôi khoảng một tháng tuổi".


Phi công trên buồng lái phi cơ Boeing 737-900 của Batik Air sân bay Soekarno-Hatta, ngoại ô thủ đô Jakarta, Indonesia hồi tháng 4/2013. Ảnh: AFP

Các nghiên cứu cho thấy mệt mỏi dẫn đến phản ứng chậm hơn, giảm khả năng phán đoán và trí nhớ có vấn đề. Phi công mệt mỏi có thể bỏ sót các yếu tố quan trọng, làm tăng nguy cơ xử lư lỗi và tai nạn. Do đó, ngành hàng không thế giới đă triển khai nhiều biện pháp để giảm thiểu mệt mỏi cho phi công, như thiết lập lịch bay khoa học, quy định thời gian nghỉ ngơi tối thiểu cần thiết trước chuyến bay.

Một số ḍng phi cơ, thường thực hiện các chuyến bay dài, c̣n có khu vực riêng dành cho phi công và tiếp viên nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ ngơi này được quy định trong kế hoạch bay và là quy tŕnh quan trọng với những chặng dài.

Một giấc ngủ ngắn được cho là cũng giúp cải thiện sự tỉnh táo của phi công. Theo tổ chức phi lợi nhuận về hàng không Flight Safety Foundation, một số quốc gia như Canada, Australia cho phép phi công "nghỉ ngơi có kiểm soát tại vị trí" (CRIP) ngay trong buồng lái, với những yêu cầu nghiêm ngặt.

ICAO cho rằng nếu được phép, phi công "chỉ nên thực hiện CRIP trong trường hợp mệt mỏi bất ngờ". CRIP không phải biện pháp được đưa vào kế hoạch bay và nh́n chung thường áp dụng trên những chặng ngắn, không có khu vực nghỉ cho phi công.

"CRIP không được dùng tùy tiện, kiểu 'tôi cảm thấy mệt quá và muốn ngủ'", Hassan Shahidi, chủ tịch kiêm CEO của Flight Safety Foundation, nói.

CRIP quy định phi công muốn chợp mắt phải bàn giao trách nhiệm cho cơ phó và thông báo cho tiếp viên để họ kiểm tra lại t́nh h́nh sau một khoảng thời gian nhất định. Shahidi nói các phi công trên chuyến bay không bao giờ được phép chợp mắt cùng lúc như trên chuyến bay của Batik Air bởi đây "là hành động nguy hiểm".

"Không có quy tắc nào cho phép điều đó", Shahidi bổ sung. "Chuyện xảy ra trong trường hợp này cho thấy rơ ràng có ǵ đó không ổn".

Giới chức Canada quy định CRIP diễn ra không quá 45 phút và nằm trong thời gian hành tŕnh, kết thúc ít nhất 30 phút trước khi máy bay bắt đầu hạ độ cao và người chợp mắt phải chuyển giao trách nhiệm rơ ràng cho phi công c̣n lại. Phi công cần tỉnh giấc ít nhất 15 phút trước khi nhận lại trách nhiệm, trừ trong t́nh huống khẩn cấp.

"Chỉ một thành viên tổ bay được phép nghỉ ngơi vào một thời điểm", theo quy định của Canada.


Lối vào và khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên phi cơ của hăng hàng không Phần Lan Finnair. Ảnh: Finnair

Một số quốc gia như Mỹ, Trung Quốc không cho phép chợp mắt trong buồng lái. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấm hăng bay trong nước thực hiện CRIP và áp dụng với hăng nước ngoài khi họ vào không phận Mỹ. Với chuyến bay dài, tổ bay hăng hàng không Mỹ sẽ luân phiên nhau nghỉ ngơi tại khu vực được quy định.

"Chuyến bay từ Mỹ đến châu Âu thường có ba phi công", Patrick Smith, phi công thương mại, chủ blog Ask the Pilot, trả lời Washington Post. "Luôn có tối thiểu hai phi công trong buồng lái bất kỳ thời điểm nào". Với các chuyến bay dài hơn, hăng có thể bố trí phi công thứ tư và họ sẽ làm việc theo cặp.

"Khu vực nghỉ ngơi có thể là một số ghế ở khoang hạng nhất hoặc thương gia đă được giữ trước hay pḥng nghỉ", Smith bổ sung.

Kết quả từ loạt nghiên cứu của Đại học Hàng không Embry-Riddle, bang Florida, năm 2019 cho thấy hành khách nh́n chung không sẵn ḷng chọn chuyến bay thương mại mà họ biết phi công được phép CRIP, ngay cả khi hiểu những yêu cầu nghiêm ngặt của hành động này. Trong khi đó, các phi công lại có xu hướng hài ḷng hơn nếu họ được phép chợp mắt trong buồng lái.

"Có lẽ đă đến lúc lắng nghe các phi công mà chúng ta tin tưởng, để họ nghỉ ngơi khi cần thiết, trong phạm vi thích hợp, từ đó giúp chuyến bay an toàn hơn", nhóm tác giả nghiên cứu viết.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-13-2024
Reputation: 226364


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 81,621
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	42.jpg
Views:	0
Size:	112.0 KB
ID:	2347093 Click image for larger version

Name:	42.1.jpg
Views:	0
Size:	62.1 KB
ID:	2347094
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 6,144 Times in 5,313 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 33 Post(s)
Rep Power: 103 troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05833 seconds with 14 queries