Hăng hàng không United Airlines báo cáo khoản lỗ ṛng 124 triệu USD trong quư I khi đội bay Boeing của doanh nghiệp bị đ́nh chỉ hoạt động trong thời gian dài. Vụ việc này xảy ra sau khi máy bay 737 Max-9 của hăng hàng Alaska Airlines rơi tấm bị cửa thoát hiểm ở độ cao gần 5.000m.
Việc một số máy bay Boeing 737 Max-9 bị cấm bay trong khoảng 3 tuần hồi tháng 1 đă khiến United Airlines thiệt hại 200 triệu USD, dẫn đến mức lỗ theo quư 124 triệu USD. Tuy nhiên, doanh thu của hăng tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái và khoản lỗ trước thuế đă cải thiện 92 triệu USD.United Airlines thông báo nhu cầu vẫn mạnh và hiệu suất khai thác tăng do hành khách tiếp tục quay trở lại với số lượng đáng kể. Hăng hàng không là một trong những doanh nghiệp chịu thiệt hại nhất sau sự cố của tàu bay Boeing 737 Max-9.
Ông Scott Kirby - Giám đốc điều hành của United Airlines - cho biết: "Chúng tôi đă điều chỉnh kế hoạch đội bay của ḿnh thích ứng với t́nh h́nh. Nếu không có vụ bị đ́nh chỉ bay ḍng Max-9, chúng tôi có thể báo lăi trong quư vừa qua".
United đă lên kế hoạch phát triển đội bay trong tương lai gần xoay quanh máy bay Max và trở thành khách hàng đầu tiên của biến thể Max-10. Nhưng với những rắc rối gần đây của Boeing, có vẻ như việc chứng nhận Max-10 sẽ c̣n mất nhiều thời gian.
Do đó, United đă chuyển đổi một phần đơn đặt hàng của ḿnh thành Max-9 trong giai đoạn năm 2025-2027. Hăng cũng tiến gần hơn đến Airbus ở phân khúc máy bay thân hẹp để thuê 35 chiếc Airbus A321neos mới với động cơ CFM. Dự kiến chúng sẽ được bàn giao vào năm 2026, 2027.Việc Cục Hàng không Liên bang Mỹ đặt giới hạn sản xuất với Boeing sau các sự cố an toàn khiến thời gian giao nhận máy bay thân hẹp của United Airlines cũng bị ảnh hưởng. Đến cuối năm 2023, hăng bay dự kiến có 183 máy bay thân hẹp nhưng đă giảm xuống c̣n 101 chiếc vào đầu năm nay. United Airlines hiện có thể nhận 61 máy bay thân hẹp và 5 máy bay thân rộng.
|