Diễn giả nổi tiếng người Mỹ - Celeste Headlee từng chia sẻ: "Một cuộc tṛ chuyện thú vị giống một chiếc váy ngắn, phải đủ ngắn để gây thích thú nhưng phải đủ dài để bao trùm chủ đề".
Giao tiếp giỏi là một nghệ thuật, sự thấu hiểu lẫn nhau là nền tảng cơ bản giúp bạn gây dựng thiện cảm, trở nên "hay ho" trong mắt đối phương. Nhưng khi trải nghiệm nhiều cuộc tṛ chuyện khác nhau, nếu chúng ta đạt hiệu quả ít thất bại nhiều th́ phần đông mọi người muộn phiền rằng: "Tại sao những cảm xúc của ḿnh lại không được ai thấu hiểu". Bạn thường đổ lỗi cho người khác không hiểu rơ cảm xúc của ḿnh. Theo bác sĩ trị liệu tâm lư người Nhật Hiroyuki Ishii, lối suy nghĩ "không cần nói rơ mà phải tự hiểu" là không nên có ở con người chúng ta.
Đồng thời, những ai thường gặp rắc rối trong các mối quan hệ đều có điểm chung là không biết quan sát sắc mặt và lắng nghe đối phương. Ngược lại, đa phần chúng ta thường chăm chăm vào việc ấn tượng của ḿnh trong mắt người khác như thế nào, liên tục chia sẻ nhiều về bản thân… V́ vậy, điều kiện cần của một cuộc tṛ chuyện thú vị là sự cân bằng giữa nói và lắng nghe. "Một cuộc tṛ chuyện thú vị giống một chiếc váy ngắn, phải đủ ngắn để gây thích thú nhưng phải đủ dài để bao trùm chủ đề", Celeste Headlee.
Trong cuộc sống, giao tiếp là một kỹ năng quan trọng. Chúng ta sẽ cần tham gia rất nhiều cuộc tṛ chuyện, với nhiều người khác nhau. Bạn sẽ nói chuyện với anh tài xế xe công nghệ, cô bán bánh ḿ, thợ sửa điện, các giảng viên tại trường, những người bạn thân quen và cả những người bạn mới… Đồng thời, chúng ta sẽ có dịp nói chuyện với những người mà bạn thích và cả những người mà bạn không thích…
Mỗi cuộc tṛ chuyện sẽ giúp bạn học được điều ǵ đó. Bởi lẽ, theo nhà khoa học Bill Nye đă từng nói: "Mỗi một người mà bạn gặp gỡ, họ sẽ biết điều ǵ đó mà bạn chưa biết. Mỗi người mà bạn gặp gỡ đều là những chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó".
Đối với những người năng nổ và hoạt ngôn, đây không hẳn là một thử thách khó khăn. Nhưng nếu bạn không phải tuưp người "khéo ăn, khéo nói" th́ hăy điểm qua 5 bí quyết dưới đây để ḥa ḿnh vào một cuộc tṛ chuyện hiệu quả, từ đó, cải thiện mọi mối quan hệ công việc lẫn quan hệ cá nhân.
Bí quyết 1: Vừa tṛ chuyện, vừa quan sát đối phương
Khi nói chuyện với người khác, bạn không nên "dán mặt" vào điện thoại hay miệng nói nhưng tâm trí để nơi khác. Nếu rơi vào t́nh huống như vậy, chắc hẳn bạn sẽ bị đánh giá là không tôn trọng người đối diện. Bí quyết là hăy gạt bỏ tất cả những suy nghĩ vẩn vơ xung quanh, dừng lại mọi hoạt động để tập trung quan sát đối phương và quan tâm đến cuộc tṛ chuyện.
Muốn giao tiếp hiệu quả, nhất định phải quan sát kỹ đối phương. Người biết cách lắng nghe chính là người vừa tṛ chuyện, vừa quan sát người đối diện. Việc quan sát đối phương chính là yếu tố quan trọng trong những điều cơ bản. Quan sát không chỉ đơn thuần là nh́n một người mà cần phải có "sự quan tâm" đi kèm nữa.
Bí quyết 2: Đặt câu hỏi mở
Có một nguyên tắc trong việc đặt câu hỏi mở, nếu muốn đối phương nói về mẹ của họ th́ đầu tiên người hỏi phải kể về mẹ của ḿnh trước. Những câu hỏi khiến đối phương vui thích, chẳng hạn như: "Có ai từng nói bạn trông giống ngôi sao Kang Dong-won chưa? Tôi thích Kang Dong-won lắm đấy. C̣n bạn có thích người nổi tiếng nào không?". Hay "Về h́nh mẫu gia đ́nh lư tưởng, tôi muốn xây dựng lư tưởng, tôi muốn xây dựng một gia đ́nh con cái đuề huề trong tương lai. C̣n h́nh mẫu gia đ́nh lư tưởng của bạn là như thế nào?"…
Việc đưa ra câu hỏi mở tạo điều kiện cho đối phương đưa ra câu trả lời rộng hơn, thay v́ đối phương chỉ trả lời "có" hoặc "không" và giúp bạn dễ dàng tiếp nối câu chuyện. Nếu bạn là người luôn lúng túng trong mọi cuộc nói chuyện, hăy bắt đầu với những câu hỏi như sau: "Ai? Điều ǵ? Khi nào? Ở đâu? Tại sao? Như thế nào?" Hăy thử hỏi đối phương: "Chuyện đó như thế nào?", "Việc đó cảm giác như thế nào?". Khi họ có thể ngừng lại để suy nghĩ về chuyện đó, bạn sẽ nhận được câu trả lời thú vị hơn nhiều.
Bí quyết 3: Đọc ánh mắt đối phương và thu hút sự chú ư
Việc nh́n vào mắt thể hiện sự chân thành trong giao tiếp. Tuy nhiên, nh́n chằm chằm quá lâu có thể khiến cả bạn và người đối phương cảm thấy không thoải mái. Bốn đến năm giây là khoảng thời gian hợp lư để bạn duy tŕ giao tiếp bằng mắt.
Nếu quan sát ánh mắt đối phương, chúng ta sẽ biết được khi nói về những điều thích thú th́ họ sẽ đưa mắt nh́n theo hướng nào. Khi ánh mắt họ đặt ở vị trí đó, bạn hăy làm nổi bật sự tồn tại của bản thân để thu hút họ. Bắt chuyện, châm đ.iếu th.u.ốc, hay lắc ly nước đá và tạo âm thanh leng keng… đều này có thể mang đến hiệu quả.
Bí quyết 4: Nếu không biết câu trả lời th́ hăy nói thật đi
Đây là một lời khuyên rất chân thật. Thay v́ ba hoa về điều ḿnh không biết, hăy nói thẳng ra là: "Tôi không biết" hoặc "Tôi chưa t́m hiểu về vấn đề đó". Bởi bạn chẳng biết hậu quả to lớn của việc ḿnh "chém gió" đâu. Người đối diện có thể nh́n thấy sự ấp úng đến từ bạn, rồi sau đó là một người "kiến thức rỗng" nhưng lại thích "ba hoa chích cḥe", ảnh hưởng rất nhiều đến h́nh ảnh và danh dự của bạn.
Con người là những cá thể độc lập. Chính v́ vậy, mọi người cần phải giao tiếp thông qua ngôn ngữ để thấu hiểu nhau và thông cảm với nhau. V́ vậy, khi tham gia một cuộc tṛ chuyện, đừng sợ hăi, đừng giận dữ, đừng vội vàng, cũng đừng đè nén cảm xúc, mà hăy b́nh tĩnh lấy hết dũng khí nói rành mạch những suy nghĩ của bản thân. Nếu những lời nói của bạn thật ḷng th́ đối phương nhất định sẽ cảm nhận được.
Bí quyết 5: Học cách lắng nghe
Đức Phật đă nói: "Nếu bạn mở miệng nói, bạn không học thêm được ǵ". Chuyên gia Coolidge từng nói: "Chưa từng ai mất việc v́ lắng nghe quá nhiều". Vậy tại sao chúng ta không chịu lắng nghe nhau? Lư do thứ nhất, chúng ta thích nói hơn. Chẳng phải bạn luôn giữ suy nghĩ rằng: "Khi tôi nói, tôi nắm toàn bộ thông tin, tôi không phải nghe những điều tôi không quan tâm. Tôi là trung tâm sự chú ư".
Chuyên gia Stephen Covey từng nói câu rất hay: "Nếu chúng ta không lắng nghe với ư định thấu hiểu, chúng ta hăy lắng nghe để trả lời". Khi nói ít đi, bạn sẽ lắng nghe nhiều hơn, chú tâm những điều mà người đối diện chia sẻ. Khi nói ít đi, bạn sẽ nghe kỹ từng mảng chi tiết diễn tiến của câu chuyện. Khi bạn nói ít về bản thân và tập trung lắng nghe người khác, mọi người sẽ muốn được làm quen với bạn hơn, từ đó ṿng kết nối xă hội của bạn được mở rộng.
Theo bác sĩ trị liệu tâm lư học người Nhật - Hiroyuki Ishii, trong quyển sách "Thuật thôi miên trong giao tiếp", chỉ ra rằng, mấu chốt của một người giao tiếp tốt chưa hẳn nằm ở điểm "khéo ăn khéo nói" mà chính là sự lắng nghe. "Người biết cách lắng nghe chính là người vừa tṛ chuyện, vừa quan sát kỹ người đối diện". Cũng theo Hiroyuki Ishii, để đối phương tin tưởng và chia sẻ nhiều hơn, trước hết, hăy quan tâm, tập trung lắng nghe và tôn trọng đối phương. Điều này giúp những cuộc tṛ chuyện của mỗi người thực sự được kết nối liền mạch với nhau.
Dựa trên các nguyên tắc khoa học, nghiên cứu trị liệu tâm lư, Hiroyuki Ishii đă đúc kết những bí quyết giao tiếp hiệu quả trong "Thuật thôi miên trong giao tiếp". Quyển sách giúp mọi người vận dụng các bài tập thực hành, nhằm cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống, từ chuyện yêu đương, làm ăn, mối quan hệ vợ chồng cho đến quan hệ giữa cha mẹ với con cái…
Điểm nhấn của quyển sách, tác giả phân tích, diễn giải chi tiết để giúp người đọc hiểu rơ 2 kiểu người chính: Người thiên về cảm giác cơ thể (Physical) và người thiên về lư trí, logic (Emotional). Từ đây, vị bác sĩ Nhật gợi mở cho độc giả cách xây dựng thiện cảm, giúp bạn trở nên "hay ho", tuưp người dễ mến trong mắt mọi người. Phần cuối quyển sách mở ra nội dung trọng tâm, tổng hợp các kỹ thuật thôi miên để giúp bạn đạt hiệu quả giao tiếp trong các mối quan hệ xă hội.
Đọc xong cuốn sách này, chắc tôi hay bạn chưa trở thành một người giao tiếp tốt nhất. Nhưng tôi tin rằng, với lần đọc đầu tiên, những ư chính trong sách sẽ như "chiếc mỏ neo", ghim lại trong đầu của bạn những kỹ năng thú vị. Đồng thời, thông điệp chính mà Hiroyuki Ishii nhấn mạnh là, bạn hăy ra ngoài, kết nối, tṛ chuyện và lắng nghe người khác nhiều hơn. Và quan trọng hơn, bạn hăy sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để đón nhận những điều mới. Đó chính là ch́a khóa mở cửa tâm trí bất kỳ ai, giúp giao tiếp và kết nối hiệu quả các mối quan hệ xă hội trong công việc lẫn cuộc sống…
Việc giao tiếp giữa người với người đôi khi đ̣i hỏi một chút kỹ năng, một chút tinh tế, một chút kinh nghiệm mà không phải ai từ lúc mới sinh ra đều có cùng chung tư duy và kiến thức. Giao tiếp tốt chắc chắn giúp chúng ta tiến gần đến nhiều cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống và được nhiều người yêu quư và tin tưởng hơn. Bạn nên hiểu rằng, con đường nhanh nhất để việc giao tiếp trở nên hiệu quả bắt đầu từ việc học cách thực hành những kỹ năng tốt…
VietBF@sưu tập