R5 Cao Thủ Thượng Thừa
Join Date: Jun 2013
Posts: 1,856
Thanks: 139
Thanked 777 Times in 520 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 27 Post(s)
Rep Power: 15
|
Quảng cáo của Julia Roberts gây tranh căi về khoảng cách giới tính, quyền bỏ phiếu trong hôn nhân
Caroline Vakil và Julia Mueller - 11/01/24 4:02 PM ET
Một quảng cáo ủng hộ chiến dịch tranh cử của bà Harris khuyến khích phụ nữ chấm dứt quan hệ với những người ủng hộ Trump tại ḥm phiếu đang gây chú ư trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy khoảng cách giới tính ngày càng gia tăng trên toàn quốc trong cuộc đua giành chức tổng thống quan trọng.
Vote Common Good, tổ chức khuyến khích cử tri theo đạo Tin Lành và Công giáo tách khỏi đảng Cộng ḥa, đă phát sóng một quảng cáo do nữ diễn viên Julia Roberts lồng tiếng , nhắc nhở phụ nữ rằng "bạn có thể bỏ phiếu theo bất kỳ cách nào bạn muốn và sẽ không ai biết" — khiến một số người bảo thủ nổi tiếng phản đối, chỉ trích chiến dịch này v́ kêu gọi những người vợ nói dối chồng ḿnh.
Các cuộc thăm ḍ cho thấy một khoảng cách đáng kể, khi Phó Tổng thống Harris giành được phần lớn cử tri nữ và cựu Tổng thống Trump đang tạo ra lợi thế lớn với cử tri nam.
Sự khác biệt này sẽ thu hút sự chú ư trong bất kỳ chu kỳ bầu cử tổng thống nào, nhưng nó có vẻ quan trọng hơn trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên diễn ra kể từ sau vụ kiện Roe kiện Wade.
Jackie Payne, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của nhóm phi đảng phái, ôn ḥa tập trung vào phụ nữ Galvanize Action, giải thích: "Điều này chắc chắn có ư nghĩa và có tiềm năng trở thành sự kiện lịch sử".
Payne cho biết: “Khi xem xét dữ liệu, tôi thấy rằng nếu chỉ có nam giới bỏ phiếu, Trump sẽ thắng”, đồng thời nói thêm rằng “phụ nữ đang biến cuộc bầu cử này thành một cuộc cạnh tranh”.
Trong quảng cáo dài 30 giây có sự góp mặt của Roberts, một cặp đôi đang ở điểm bỏ phiếu th́ một người đàn ông nhắc nhở người bạn gái của ḿnh, có lẽ là sau khi bỏ phiếu, "đến lượt em rồi cưng à".
Người phụ nữ, đội chiếc mũ có gắn cờ Mỹ lấp lánh, được nh́n thấy đang đi đến pḥng bỏ phiếu, nơi bà cân nhắc lựa chọn giữa Harris và Trump.
Bà nh́n lên người phụ nữ khác đang bỏ phiếu trước mặt ḿnh và hai người trao đổi ánh mắt hiểu ư trước khi đánh dấu lá phiếu của ḿnh cho Harris.
Trong phần nền, Roberts nhắc đến vấn đề quyền phá thai trong lời dẫn của cô. "Ở một nơi duy nhất tại Mỹ mà phụ nữ vẫn có quyền lựa chọn, bạn có thể bỏ phiếu theo bất kỳ cách nào bạn muốn và sẽ không ai biết được."
Gần cuối quảng cáo, chồng cô hỏi liệu cô có "lựa chọn đúng đắn" không, cô mỉm cười và nói "chắc chắn rồi, em yêu".
Người dẫn chương tŕnh Jesse Watters của Fox News đă nhắc đến vợ ḿnh khi thảo luận về quảng cáo này, so sánh một người phụ nữ không nói với chồng ḿnh về việc cô ấy sẽ bỏ phiếu cho ai với một người phụ nữ ngoại t́nh.
Watters phát biểu trên sóng truyền h́nh hôm thứ Tư để đáp lại quảng cáo này: "Nếu tôi phát hiện ra Emma đi đến pḥng bỏ phiếu và bỏ phiếu cho Harris, th́ điều đó cũng giống như việc ngoại t́nh vậy".
Người sáng lập Turning Point USA, Charlie Kirk , gọi đó là "thô tục" khi ám chỉ rằng phụ nữ sẽ "làm suy yếu chồng ḿnh".
Quảng cáo này không phải là nỗ lực duy nhất trong chu kỳ này để nhắc nhở cử tri rằng lá phiếu của họ là riêng tư hoặc ám chỉ rằng phụ nữ và nam giới sẽ bỏ phiếu khác nhau vào mùa thu năm nay.
NBC News đưa tin những tờ giấy nhớ ủng hộ Harris đă được t́m thấy trong các buồng vệ sinh nữ và ở mặt sau hộp băng vệ sinh. Và phụ nữ đang tham gia vào trào lưu TikTok trong đó những người bỏ phiếu cho Harris-Walz chia sẻ rằng họ sẽ "hủy" lá phiếu của người chồng hoặc thành viên gia đ́nh ủng hộ Trump.
Nhà thăm ḍ ư kiến đảng Dân chủ Celinda Lake, người đang làm việc cho các nhóm chi tiêu độc lập trong cuộc bầu cử tổng thống, cho rằng quảng cáo của Harris với Julia Roberts có thể hiệu quả, ngay cả khi nó không hoàn toàn nắm bắt được động lực mà bà thấy trong một số mối quan hệ liên quan đến việc bỏ phiếu.
Lake giải thích: "Khi chúng tôi cố gắng phỏng vấn họ hoặc nếu bạn đang thăm ḍ những người phụ nữ đă kết hôn này, họ sẽ nói, 'Ồ, bạn thực sự nên nói chuyện với chồng tôi. Anh ấy biết nhiều hơn về vấn đề này, hoặc anh ấy theo dơi chính trị,' hoặc 'Tôi chỉ biết ư kiến của anh ấy về chính trị,'"
“Những người phụ nữ này cho rằng anh ta có chuyên môn cao hơn, và anh ta cho rằng anh ta có chuyên môn cao hơn. Và v́ vậy, phần đầu tiên của việc di chuyển những người phụ nữ này là nói rằng bạn có cách làm việc riêng của ḿnh. Bạn có ư kiến riêng của ḿnh,” cô nói thêm.
Việc thăm ḍ mức độ các cặp đôi có thể bỏ phiếu khác nhau là một thách thức để đo lường chính xác v́ các lá phiếu được bỏ riêng tư và người trả lời không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin đó cho người thăm ḍ.
Tuy nhiên, điều này vẫn đặt ra câu hỏi về cách nam giới và phụ nữ sẽ bỏ phiếu trong chu kỳ này — và sự chênh lệch đó có thể lớn đến mức nào.
Theo Edison Research do Trung tâm Phụ nữ và Chính trị Hoa Kỳ tại Viện Chính trị Eagleton thuộc Đại học Rutgers biên soạn, khoảng cách giới tính là 11 phần trăm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, với 42 phần trăm phụ nữ và 52 phần trăm nam giới ủng hộ Trump.
Năm 2020, khoảng cách là 12 điểm, với 57% phụ nữ và 45% nam giới ủng hộ Tổng thống Biden.
Vào năm 2024, có dấu hiệu cho thấy sự chia rẽ ngày càng gia tăng.
Một cuộc thăm ḍ toàn quốc của USA Today/Đại học Suffolk vào tháng 10 cho thấy phụ nữ chắc chắn đứng sau Harris, 53 phần trăm so với 36 phần trăm. Đàn ông đứng sau Trump 53 phần trăm so với 36 phần trăm. Nếu sự chia rẽ tương tự xuất hiện vào ngày 5 tháng 11, nó có thể tạo ra một khoảng cách giới tính lịch sử.
Payne của Galvanize Action giải thích rằng phụ nữ da trắng ôn ḥa đang thúc đẩy khoảng cách giới tính. Cùng lúc đó, Zachary Donnini, một nhà khoa học dữ liệu tại Decision Desk HQ, lưu ư rằng khoảng cách cũng đang xuất hiện giữa các cử tri da đen và người Mỹ Latinh.
Các cuộc thăm ḍ cũng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc hơn giữa các cử tri trẻ nói riêng. Các chuyên gia cho biết, phụ nữ trẻ có xu hướng tự do hơn do bị thúc đẩy bởi các mối đe dọa đối với quyền sinh sản và bị cản trở bởi luận điệu của GOP — trong khi nam giới trẻ bị thu hút bởi thông điệp của Trump về nam tính.
Theo dữ liệu mới nhất do Pḥng thí nghiệm bầu cử của Đại học Florida biên soạn, phụ nữ, những người từ lâu đă vượt trội hơn nam giới về tỷ lệ đi bỏ phiếu, cũng đang chiếm ưu thế trong cuộc bỏ phiếu sớm, chiếm 54 phần trăm trong số 66 triệu phiếu bầu sớm cho đến nay.
Martha McKenna, một chiến lược gia đảng Dân chủ và là cựu chiến binh của EMILY's List, một nhóm có mục tiêu vận động các ứng cử viên nữ ủng hộ quyền phá thai được bầu vào văn pḥng, cho biết chỉ Ngày bầu cử mới tiết lộ có bao nhiêu cử tri nữ thực sự nằm trong nhóm nhân khẩu học do dự được mô tả trong quảng cáo Vote Common Good.
Nhưng McKenna lập luận rằng nhiều phụ nữ Cộng ḥa ôn ḥa và độc lập đang "cảm thấy bị chèn ép" trong chu kỳ này. Ngay cả "sự phẫn nộ" của đảng Cộng ḥa đối với quảng cáo mới, bà nói, cũng có thể chứng minh cho thông điệp của quảng cáo.
McKenna cho biết: "Đảng Cộng ḥa đă rơi thẳng vào cái bẫy mà quảng cáo giăng ra", đồng thời chỉ vào phản hồi từ những người cánh hữu.
“Cho đến nay, họ đă phản ứng thái quá với cuộc thảo luận này trong những ngày cuối cùng của chiến dịch đến mức họ thực sự đă tự phơi bày bản thân… Thật đáng xấu hổ — những gă này đă khó chịu như thế nào khi nghĩ rằng những người phụ nữ trong cuộc đời họ sẽ không bỏ phiếu theo cách họ muốn cho Trump.”
Tuy nhiên, vẫn có những sắc thái riêng khi đo lường khoảng cách giữa cách phụ nữ và nam giới bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống chiến thắng.
Kelly Dittmar, giám đốc nghiên cứu và học giả tại Trung tâm Phụ nữ và Chính trị Hoa Kỳ, lưu ư rằng có thể có một kỷ lục về khoảng cách giới tính trong chu kỳ bầu cử tổng thống này, đồng thời lưu ư rằng phụ nữ có nhiều khả năng bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ hơn kể từ năm 1980.
“Bất kỳ ai cũng có thể lập luận rằng phụ nữ là ch́a khóa cho cuộc bầu cử này. Nhưng tôi nghĩ câu chuyện thú vị hơn và xu hướng cần theo dơi sẽ là phụ nữ nào, họ có xu hướng như thế nào”, bà giải thích. “Sự đa dạng trong số các cử tri nữ là ǵ?”
Kim Wyman, thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng và cựu ngoại trưởng đảng Cộng ḥa tại Washington, cho biết động lực trong quảng cáo Vote Common Good không chỉ giới hạn ở sự phân chia giới tính.
Wyman cho biết: “Tôi thực sự tin rằng cuộc bầu cử này, dựa trên những ǵ chúng ta đă thấy vào năm 2016 và những ǵ chúng ta đă thấy vào năm 2020, nói với mọi người cách bạn bỏ phiếu, và không quan trọng bạn nói rằng bạn đă bỏ phiếu cho bên nào, có thể nhận được phản ứng rất xúc động từ bạn bè, gia đ́nh và những người bạn đă biết cả đời". "Và tôi nghĩ rằng đối với nhiều người Mỹ, họ chỉ muốn tránh điều đó".
|