Hiện Việt Nam có 5 hăng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Vasco Airlines và Bamboo Airways. Trước đó Bamboo Airways tuyên bố hăng sẽ có chuyến bay thẳng đến Mỹ. Trong khi Vietnam Airlines mất 10 năm nghiên cứu việc mở đường bay thẳng đến Mỹ.
Có ít nhất 35 phi công của Vietnam Airlines vừa xin thôi việc, VNA sẽ có đợt khủng hoảng nhân sự khi nhiều người đang rời bỏ do được hăng khác câu kéo!?
Trong thông báo số 214/TB – VCPP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp TTCP mới đây khẳng định rằng, thị trường hàng không đang có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Thực tế cho thấy nhiều vấn đề nảy sinh có nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không..vv, do đó việc nâng quy mô của các hăng cần phải được xem xét kỹ lưỡng!
------------
Hiện đang có 5 hăng hàng không nội địa: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Vasco Airlines và Bamboo Airways.
Vài ngày trước, anh Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, tuyên bố Bamboo Airways dự định đầu năm 2020 sẽ khai trương những chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ bằng Airbus A380 (thuê); đă gây lên nhiều tranh căi và phản ứng từ các hăng HK!
Về cơ bản, HKVN đă đủ tiêu chuẩn mở tuyến Việt - Mỹ sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức I (CAT 1). Tuy nhiên, các hăng c̣n cần phải được FAA và Bộ GTVT phê duyệt thêm các điều kiện khác để bay thẳng đến Mỹ.
Về lư, hăng HK quốc gia Vietnam Airlines đă mất 10 năm nghiên cứu việc mở đường bay thẳng đến Mỹ, th́ một hăng vừa ra ḷ Bamboo Airways muốn tiên phong bay thẳng Mỹ là như nào
Cần nhắc lại, thực trạng hạ tầng HK nhũng năm qua đang quá tải với t́nh trạng kẹt cứng như TSN, để lách giấy phép Bamboo đă xin căn cứ là Phù Cát, B́nh Định; nhưng khi đi vào hoạt động, th́ chỗ đậu máy bay và khai thác chủ yếu vẫn là TSN và Nội Bài.
Trong khi Vietstar xin chính phủ cấp phép nhưng bị từ chối v́ lư do quá tải TSN (!?).
Rồi, việc thành lập mới hoặc xin mở rộng c̣n phải phù hợp với năng lực quản lư và nhân sự của ngành; cả kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực đặc biệt là phi công, nhân viên kỹ thuật, bảo dưỡng tàu bay. Hơn 30 phi công VNA xin thôi việc nói trên, nghe đă được Bamboo chiêu dụ!
C̣n nhớ, khi có tin Bamboo tính bay, báo chí từng nghi ngại vào khả năng tài chính của FLC, c̣n chỉ ra việc tập đoàn này đang nợ như chúa chổm. Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM c̣n thông tin, từ 2016 đến quư I.2019, có công ty của FLC đă bị 31 quyết định cưỡng chế thuế, do nợ hàng tỉ tiền thuế và chậm nộp quá thời hạn.
Túm lại, mặc dù có rất nhiều vấn đề nhưng Bamboo vẫn được bay phà phà!
-----------
Nếu không có ǵ thay đổi, th́ hôm nay (6/8) chính phủ họp để sửa đổi đề án cho Bamboo nâng lên 30 tàu, chủ tŕ cuộc họp là P. Thủ tướng Trịnh Đ́nh Dũng. Bỏ qua những nghi ngại về t́nh đồng hương Vĩnh phúc của ông Dũng với anh Quyết, th́ việc nâng tổng số máy bay tức là phải sửa đổi đề án đă được duyệt.
Việc Bamboo Airways nhận được nhiều đặc quyền và sự ủng hộ của chính phủ, đang gây nhiều bàn tán tiêu cực cho các hăng HKVN.
---
- Hồi tháng 2.2019, ĐSQ Mỹ đă chính thức trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức I (CAT 1) cho Việt Nam, mở ra cơ hội và lộ tŕnh bay thẳng tới Mỹ (non-stop). Hăng nào sẽ cất cánh đầu tiên, rồi đường bay thẳng sẽ là món hời hay…cục nợ của các hăng HKVN. Chờ