Từ khi Covid-19 bùng phát, du khách đến Hà Nội thưa dần. Đến nay th́ thưa thớt đến mức nhiều khách sạn phố cổ phải đóng cửa. Mỗi sáng thức dậy, bà Hằng, chủ 8 khách sạn ở phố cổ mất hàng trăm triệu đồng, bà mất ăn mất ngủ, sụt gần chục kg.
Chiều qua (27/2), bà Hằng cùng một nhóm chủ các khách sạn ở phố cổ Hà Nội hẹn gặp nhau. Thay v́ kể những chuyện vui như các buổi gặp mặt mọi lần, họ ngồi đếm với nhau con số thiệt hại ban đầu và bàn tính các phương án để trụ qua dịch Covid-19.
Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, lượng du khách trong hai tháng đầu năm khoảng 3,56 triệu, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế chỉ 844.000 người. Tính riêng tháng 2, khách du lịch đến Hà Nội chỉ đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm 45,5%. Tổng thu từ khách du lịch cũng giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Do không có khách thuê pḥng, một số người phải cho nhân viên nghỉ việc. Dù tạm dừng hoạt động, chủ khách sạn vẫn đang phải căng ḿnh t́m kiếm các nguồn lực để bù đắp chi phí cố định, trả lương trợ cấp cho nhân viên.
Bà Phạm Thị Hằng được xem là một trong những người thiệt hại nặng nhất trong nhóm. Bà đă phải đóng cửa 3 trên 8 khách sạn ở phố cổ do tệp khách lâu nay chủ yếu là người trung và cao tuổi, quốc tịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Theo bà, khó khăn bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 12 – khi Trung Quốc bắt đầu khởi phát dịch bệnh. Từ đó, khách đặt pḥng huỷ hàng loạt c̣n đến giờ không c̣n khách nào.

Sau gần 1 tuần đóng cửa, khách sạn của bà Hằng trên phố Ḷ Sũ đóng chiều 27/2 tắt hết đèn, chỉ c̣n 1 nhân viên trông coi. Ảnh: Anh Tú
Không có doanh thu trong khi vẫn phải chi trả các chi phí vận hành mỗi ngày, bà Hằng đành đóng cửa dần khách sạn, cho nhân viên nghỉ việc từ giữa tháng 2. "Trước khi cắt giảm, mỗi ngày mở mắt ra mất khoảng 300 triệu đồng, c̣n giờ co cụm lại vẫn mất khoảng 180 triệu đồng", bà nói. Bà đă dùng quỹ dự pḥng để trả nhân viên trợ cấp thất nghiệp tối thiểu 1,5 triệu đồng một tháng với hy vọng giữ được họ đến khi hết dịch để phục hồi hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nguồn tiền này cũng sắp cạn.
Gần đây, bà bảo trong giấc ngủ cũng mơ thấy tiền. Hơn một tháng nay, bà đă sụt gần chục kg. "Tôi đă tính đến phương án xấu nhất. Nếu đến tháng 10 t́nh h́nh không được cải thiện, tôi có thể phải trả mặt bằng, dừng hẳn kinh doanh", bà Hằng nói. Bà và một số người c̣n tính trả mặt bằng rồi đi làm thuê cho các thương hiệu lớn v́ đă có kinh nghiệm lâu năm làm quản lư.
Ông Đính, chủ 10 khách sạn quanh hồ Gươm cũng động viên cả nhóm: "Là thuyền trưởng, mọi người không thể bỏ lại con tàu đang đắm được. Cuộc sống của nhiều anh em cấp dưới, nhân viên đang trông chờ cả vào chúng ta".
Từ 5/2, ông Đính cũng phải đóng 3 khách sạn với 70 pḥng. Sau 2 tháng dịch, ông ước tính thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng. 10 cơ sở có hơn 200 nhân viên nhưng ông chưa cho ai nghỉ. Ông cố gắng duy tŕ bằng những cách như giảm số ngày làm việc từ 26 xuống 16, cấp quản lư nhận 80% lương, cắt giảm tiện ích của khách sạn...

Khách sạn tại Cầu Gỗ, một trong ba cơ sở của ông Đính đă đóng cửa v́ dịch. Ảnh: Anh Tú
Hiện tại, thu được đồng tiền pḥng nào, ông phải xoay trả nhân viên ngay. Sau khi giảm giá, công suất pḥng của 7 khách sạn c̣n lại của ông Đính hiện cũng chỉ đạt 47%, kém xa mức cần để hoà vốn. Phương án xấu nhất trong hai tháng tới là phải đóng cửa thêm, trả lại một số khách sạn nhỏ hoặc sắp hết hợp đồng để dồn sức vào cơ sở lớn.
Dù vậy, ông vẫn cố giữ liên lạc chặt chẽ, liên tục với các hăng du lịch, lữ hành. Ông cho biết các đơn vị đối tác cũng đang tích cực t́m kiếm nguồn khách thay thế nhưng thực sự quá khó.
Gần 20 năm trong ngành khách sạn, ông Đính hay bà Hằng thực tế đă vượt qua dịch SARS hay khủng hoảng kinh tế nhưng đều nh́n nhận, chưa có giai đoạn nào khó khăn như hiện nay. Đến nay, họ vẫn tiếp tục phải chạy vạy lo lương, thu xếp với chủ nhà. Đồng thời, họ cũng đang rất mong chờ các biện pháp chung tay hỗ trợ cụ thể từ các cơ quan quản lư.
"Đă dấn thân kinh doanh, chúng tôi không có ư định xin miễn phí. Trong thời kỳ khó khăn, chúng tôi chỉ mong được lùi thời hạn nộp các loại thuế, phí của doanh nghiệp", bà Hằng nói. C̣n ông Đính hy vọng ngân hàng sẽ có chính sách giăn nợ.
Với ông B́nh, cũng là chủ hai khách sạn ở phố cổ, quan trọng nhất là duy tŕ được công ty, giữ được nhân viên trong giai đoạn này. Để có được đội ngũ chuyên nghiệp, các khách sạn thường phải mất công sức đào tạo hàng năm. Đây cũng là lúc để các đơn vị tự nh́n lại, đánh giá các sản phẩm chờ ngày trở lại.
C̣n hiện tại, bà Hằng vẫn duy tŕ một nhân viên ban ngày và một ban đêm để trong coi, dọn dẹp sảnh khách sạn tại Ḷ Sũ. Bà nói, dù tạm dừng hoạt động, tôi vẫn muốn duy tŕ h́nh ảnh một khách sạn đẹp trong mắt mọi người.
VietBF © sưu tầm