Phán quyết của California có thể đánh sập Uber và nền kinh tế tạm bợ. Sau phán quyết của ṭa án bang California (Mỹ) mô h́nh kinh doanh của Uber, Lyft và hàng loạt công ty sử dụng "lao động tạm bợ" có thể trượt tới bờ vực của sự sụp đổ.
Tuần trước, Thẩm phán Ethan Schulman thuộc Ṭa án Cấp cao California ra phán quyết buộc Uber và Lyft phải công nhận các tài xế của hai ứng dụng gọi xe là "nhân viên chính thức" thay cho "đối tác độc lập". Điều đó đồng nghĩa với việc Uber và Lyft phải đảm bảo các phúc lợi như bảo hiểm y tế và xă hội, lương ngoài giờ, nghỉ bệnh có lương... cho tài xế.
Quy định này sẽ được thực thi từ ngày 20/8. Lập tức, Uber và Lyft nộp đơn kháng cáo, xin hoăn thực hiện quy định này. Tuy nhiên, Ṭa án Cấp cao California bác bỏ đề nghị này. Trước đó, Uber và Lyft đe dọa sẽ ngừng mọi hoạt động tại California nếu quy định trên được áp dụng.
The Hill dẫn lời tài xế Erica Mighetto tại San Francisco chỉ trích lời đe dọa của Uber và Lyft là "tàn nhẫn nhưng không đáng ngạc nhiên". "Dịch Covid-19 đẩy phần lớn tài xế vào cảnh khó khăn, và giờ Uber và Lyft sẵn sàng bỏ rơi họ", anh Mighetto bức xúc.
Uber và Lyft có thể sẽ ngừng hoạt động tại California trong tuần này. Ảnh: Reuters.
T́m lối thoát
Theo CNN, Uber, Lyft và ứng dụng giao đồ ăn DoorDash quyết định chi khoảng 90 triệu USD để mở chiến dịch chống lại phán quyết của Ṭa án Cấp cao California. Ba hăng này vận động mở cuộc trưng cầu dân ư vào tháng 11 tới về quy định công nhận tài xế là nhân viên chính thức.
Uber và Lyft lập luận rằng phần lớn tài xế muốn duy tŕ h́nh thức "đối tác độc lập" v́ có thể linh hoạt giờ giấc làm việc. Phó giáo sư luật Veena Dubal thuộc Đại học California nhận định chắc chắn Uber và Lyft sẽ tiếp tục kháng cáo dựa trên lập luận "giờ giấc linh hoạt". Tuy nhiên các công đoàn lao động và chính trị gia Mỹ bác bỏ quan điểm này.
Bởi với tư tác "đối tác độc lập", tài xế Uber và Lyft không hề được hưởng những phúc lợi lao động cần phải có. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Uber và Lyft sử dụng các thuật toán để buộc tài xế phải tuân thủ những quy định về đón, trả khách để được nhận đủ thu nhập.
Do đó, trên thực tế các tài xế buộc phải làm việc liên tục hàng ngày và bị giám sát nghiêm ngặt, không hề được hưởng chế độ làm việc linh hoạt như Uber và Lyft quảng cáo. "Các tài xế không thể tự kiểm soát công việc và số phận của họ", luật sư Bryant Greening của hăng luật LegalRideshare nhấn mạnh.
Uber cũng quảng bá rằng tài xế của hăng ở những thành phố như Washington, D.C. và Denver có thể kiếm tới 55.000 USD/năm. CBS dẫn lời nhà kinh tế Larry Mishel thuộc Viện Chính sách Kinh tế cho rằng đây là con số bị thổi phồng vô lư v́ không tính đến những chi phí tài xế phải chịu như tiền xăng, tiền bảo dưỡng xe.
Một tài xế Mỹ dán tờ giấy in ḍng chữ "Uber/Lyft nợ tôi" trên cửa kính. Ảnh: Getty Images.
Ông nói phần lớn tài xế Uber làm việc toàn thời gian chỉ kiếm chưa đầy 20.000 USD/năm. Các khảo sát của Đại học California Berkeley và Trung tâm Các vấn đề New York cũng cho thấy thu nhập trung b́nh của tài xế Uber chỉ vào khoảng 9,73 USD/giờ, tương đương 20.000 USD/năm.
Trước đó, Uber và Lyft từng đe dọa ngừng hoạt động hoặc đă ngừng ở một số thành phố Mỹ, bao gồm Chicago, Houston và Austin. Dù vậy, giới quan sát nhận định Uber và Lyft ở vị thế yếu ớt trong cuộc chiến pháp lư tại California bởi tác động to lớn của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế Mỹ.
Doanh thu từ dịch vụ gọi xe của Uber trong quư II/2020 giảm 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, doanh thu của Lyft giảm 61%. Hơn nữa, Lyft không có dịch vụ giao đồ ăn như Uber (Uber Eats) để bù đắp cho những tổn thất ở mảng gọi xe.
Tương lai u ám của nền kinh tế tạm bợ
Ngừng hoạt động tại California đồng nghĩa với việc Uber và Lyft sẽ đánh mất một thị trường rộng lớn, có nền kinh tế lớn hơn nhiều quốc gia khác. Cả Uber và Lyft đều đặt trụ sở ở thành phố San Francisco. Như vậy, bang California là "sân nhà" của hai hăng.
Giới quan sát nhận định việc Uber và Lyft thua trận ngay trên "sân nhà" cũng sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền ở nhiều bang khác. Massachusetts cũng ra luật tương tự. Chính quyền Pennsylvania và New York đưa ra các quy định về bảo hiểm thất nghiệp trái ngược với quan điểm của Uber và Lyft.
Năm ngoái, New Jersey xác định Uber nợ 649 triệu USD tiền bảo hiểm thấp nghiệp do xếp loại người lao động sai. "Làn sóng đang lan rộng sang các bang khác", ông Rey Fuentes, luật sư của nhóm vận động The Partnership for Working Families chống lại Uber và Lyft, b́nh luận.
Hơn nữa, chuyên gia tư vấn giao thông Bruce Schaller, cựu quan chức giao thông thành phố New York, cho biết công chúng Mỹ giờ thông cảm với cuộc sống của giới tài xế Uber và Lyft hơn nhiều so với trước đây. Kinh tế Mỹ lao dốc v́ dịch Covid-19 khiến cuộc sống của các tài xế trở nên vô cùng khó khăn, những câu chuyện của họ được phản ánh trên báo chí nhiều hơn.
Chuyên gia Terri Gerstein của Viện Chính sách Kinh tế cho rằng nếu không chịu thay đổi mô h́nh kinh doanh, Uber và Lyft hay DoorDash sẽ phải rút khỏi nhiều thị trường khác. "Họ chưa có kế hoạch kinh doanh dài hạn nào cả", ông nhấn mạnh.
Một ṭa án ở San Francisco yêu cầu ứng dụng giao đồ ăn DoorDash phải công nhận người giao hàng là nhân viên chính thức. Ảnh: DoorDash.
Uber và Lyft là các đại diện điển h́nh của nền kinh tế "gig" (nghĩa là người lao động làm việc bán thời gian, tạm bợ trong khi các công ty chỉ muốn sử dụng lao động tự do thay v́ lao động có hợp đồng). Và các chuyên gia khẳng định cuộc chiến pháp lư ở California sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ mô h́nh kinh tế tạm bợ.
Sau Uber, Lyft và DoorDash, sẽ có hàng loạt công ty "gig" khác trong các lĩnh vực như giao hàng, giao đồ ăn... sẽ phải đối mặt với quy định công nhận tài xế là nhân viên chính thức. Uber và Lyft đốt hàng tỷ USD tiền đầu tư để mở rộng thị trường trong vài năm qua, và đến nay vẫn chưa hề có lăi. Nếu phải tuân thủ quy định mới, có thể hoạt động của các công ty này sẽ đi vào ngơ cụt.
"Quyết định của Calfornia sẽ có ảnh hưởng toàn cầu", chuyên gia Veena Dubal khẳng định. C̣n với người lao động như anh Mighetto ở San Francisco, việc các tài xế được hưởng những quyền lợi chính đáng như bảo hiểm hay nghỉ bệnh là chuyện phải có. "Chúng tôi chỉ muốn có sự công bằng", anh khẳng định.
VietBF@ sưu tầm.