Theo nguồn tin mới đây cho thấy, Apple đang chuẩn bị ra mắt công cụ t́m kiếm riêng của ḿnh để thay thế Google Search trên iPhone và máy iMac.
Trong những năm gần đây, một cuộc chiến âm thầm giữa Apple và Google đă diễn ra, đặc biệt đối với mô h́nh kinh doanh của họ. Trong khi Apple thu tiền nhờ bán thiết bị và các dịch vụ của ḿnh, Google tập trung vào việc xây dựng hồ sơ người dùng qua công cụ t́m kiếm và bán quyền truy cập vào hồ sơ đó cho các nhà quảng cáo. Và Apple đang chuẩn bị chấm dứt điều đó, ít nhất là trên các thiết bị của họ.
Trang chuyên về
SEO, Coywold cho biết Apple đang sẵn sàng ra mắt công cụ t́m kiếm riêng của ḿnh trên iPhone và máy iMac, một hành động được xem như chặt bớt một cánh tay của Google trong nền tảng của nhà Táo khuyết.
Bằng chứng của điều này là hoạt động ngày càng gia tăng của
Applebot, một
bot chuyên thu thập thông tin web (
web crawler) của Apple. Con
bot này là một phiên bản nâng cấp đáng kể so với trước đây, khi nó không chỉ thu thập các file HTML, mà c̣n hiển thị các trang tương tự như Google. Bên cạnh đó, Apple cũng đang tuyển dụng thêm một số vị trí mới về kỹ sư công cụ t́m kiếm và họ cũng đang đưa ra các cải tiến cho chức năng t́m kiếm
Spotlight trên iOS và iMac.
Hiện tại, mỗi năm Apple nhận được hàng tỷ USD từ Google để trở thành công cụ t́m kiếm theo mặc định trên các thiết bị iOS của họ.
V́ vậy, tác động của hành động thay thế
Google Search này sẽ rất to lớn, khi hầu hết các t́m kiếm hiện nay được thực hiện trên điện thoại di động và những người tiêu dùng chi tiêu rộng răi nhất thường là người đang sử dụng iOS.
Tất nhiên, Apple vẫn đang muốn duy tŕ đà tăng trưởng của ḿnh, và cách tốt nhất để làm vậy với quy mô khổng lồ như hiện nay là chiếm lấy thị trường từ các công ty công nghệ khác.
Theo Coywolf, lợi ích cho Apple khi thay thế
Google Search là rất rơ ràng:
- Việc quảng cáo cho các ứng dụng trong kết quả t́m kiếm sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho các dịch vụ của Apple và làm suy yếu nỗ lực của Google trong việc quảng cáo các ứng dụng nền web
PWA (Progressive Web App).
- Làm suy yếu thế đứng "độc tôn" của Google trong việc t́m kiếm và là một đ̣n đánh mạnh mẽ giáng vào doanh thu quảng cáo và khai thác dữ liệu của Google, một cú đánh gián tiếp vào nền tảng Android đang đối đầu với iOS và iPhone hiện nay.
- Quảng cáo cho các sản phẩm và dịch vụ của Apple, bao gồm cả các dịch vụ đang gặp khó khăn như
Apple News+ và
Apple TV+.
- Tăng cường quyền kiểm soát và khóa chặt hơn nữa hệ sinh thái của Apple. Người tiêu dùng sẽ trở nên phụ thuộc vào các kết quả t́m kiếm cá nhân hóa khi công cụ t́m kiếm được tích hợp sâu trong các sản phẩm và dịch vụ của công ty.
- Mở ra nguồn thu mới từ việc quảng cáo cho các ứng dụng của các nhà phát triển khác trong kết quả t́m kiếm từ công cụ t́m kiếm của Apple.
Tuy vậy, việc ra mắt một công cụ t́m kiếm của riêng Apple cũng có thể bị xem như việc lợi dụng vị thế độc quyền trên nền tảng của ḿnh để bước chân vào thị trường mới, một hành động tương tự như Microsoft trước đây khi ra mắt tŕnh duyệt mặc định Internet Explorer trên Windows vào những năm 1990.
Nếu ai đó c̣n nghi ngờ khả năng thay thế
Google Search của Apple, hảy nh́n vào ví dụ hiển nhiên nhất:
Apple Maps đang có số lượng sử dụng vượt trội hơn
Google Maps trên iOS. Bên cạnh đó,
Apple Music cũng đang có số người tiêu dùng trả lệ phí tại Mỹ nhiều hơn
Spotify. Điểm chung của cả hai trường hợp này là ǵ? Sản phẩm của Google đều có chất lượng tệ hơn đối thủ.
Đối với Google (và nhiều người khác nữa), thay đổi này có thể là một đ̣n đánh hủy diệt. Công cụ t́m kiếm của Apple trên iOS sẽ là mở ra cánh cửa dành riêng cho nhà Táo khuyết tiếp cận được với những người tiêu dùng giàu có nhất thế giới, những người mà số lượng sử dụng của họ đang hỗ trợ cho các dịch vụ miễn phí dành cho những người khác.
Tham khảo MSPowerUser