Huawei nhắm sang ô tô thông minh, có thể là đối thủ của Bosch. Chuyên gia đánh giá rằng sự chuyển đổi của Huawei sang công nghệ liên quan đến ô tô và hệ điều hành Harmony mới báo hiệu hăng có thể sớm tung ra chiếc xe thông minh mang thương hiệu riêng.
Một chiếc ô tô mang logo của Huawei trong quá tŕnh thử nghiệm trên đường với hệ thống ô tô thông minh HI do công ty phát triển. Ảnh: Handout
Với động lực là làn sóng yêu nước và sự hỗ trợ của chính phủ, người khổng lồ công nghệ Trung Quốc đă lên kế hoạch giúp định hướng ngành công nghệ xe hơi thông minh đang tăng tốc ở nước này.
Nhà sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi và các giám đốc điều hành cấp cao, trong đó có CEO Xu Zhijun, đă nhiều lần phủ nhận rằng công ty nổi tiếng với lợi thế về công nghệ 5G và điện thoại thông minh này sẽ chuyển sang lĩnh vực ô tô. Tuy nhiên, Huawei lại phát đi nhiều tín hiệu cho thấy họ sẽ đa dạng hoá hoạt động kinh doanh viễn thông, vốn bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, và hướng tới những chiếc ô tô thông minh trong tương lai.
Hôm 2/6, Huawei đă tung ra phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động Harmony tự phát triển, đặt tầm nh́n của họ ra ngoài lĩnh vực điện thoại thông minh và các thiết bị cá nhân khác để xoá mờ ranh giới giữa công nghệ và các sản phẩm khác. Giám đốc điều hành Sản phẩm tiêu dùng của Huawei, Yu Chengdong, khẳng định Harmony sẽ kết nối ô tô với các thiết bị thông minh khác. Ngay sau đó, các nhà phân tích nhận định hệ điều hành mới báo hiệu Huawei đang chuẩn bị đưa tham vọng ô tô của ḿnh lên một tầm cao mới.
Hệ điều hành Harmony của Huawei, một đối thủ của Android, đă được công bố trong tuần này. Ảnh: Handout
Tờ Southern Daily, cơ quan ngôn luận chính thức của tỉnh Quảng Đông, nơi “khởi nghiệp” của Huawei, tuyên bố trong một báo cáo vào tháng 4 rằng công ty này đă sở hữu năng lực sản xuất ô tô sau khi dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển. Tờ báo cho biết, cam kết của ông Nhậm Chính Phi rằng Huawei không có ư định cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô hiện tại không mang nhiều ư nghĩa bởi Huawei đă đưa ra những đảm bảo tương tự cách đây gần 10 năm đối với các nhà sản xuất điện thoại truyền thống, nhưng không lâu sau đó họ giới thiệu các ḍng smartphone của riêng ḿnh.
Khi Huawei ra mắt một gian hàng lớn nằm ở trung tâm Triển lăm ô tô Thượng Hải năm 2019 và trưng bày một số nguyên mẫu ô tô, CEO Xu Zhijun tiết lộ trong các cuộc phỏng vấn rằng, từ năm 2012 Huawei đă có một nhóm chuyên trách làm việc về ô tô tự lái, công nghệ pin, điện toán đám mây và “Internet Vạn vật”.
Các nhà phân tích cho rằng nguồn tài năng sáng chế và hàng loạt bằng sở hữu trí tuệ của Huawei đều có thể được khai thác và hợp lực để t́m kiếm các lĩnh vực tăng trưởng mới và điều chỉnh lại danh mục sản phẩm của công ty. Hồ sơ của Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia cho thấy tính đến tháng 3/2021, Huawei đă nộp hơn 350 bằng sáng chế, từ radar laser cho ô tô, hệ thống truyền động xe điện, trung tâm dữ liệu di động, màn h́nh hiển thị thực tế tăng cường trong xe hơi cho đến bảng điều khiển và hộc xe thông minh.
VietBF@ sưu tập