7/2
Mới đây, Nam Hàn đă bị ‘truất’ ngôi khỏi vị trí dẫn đầu trong danh mục ‘quốc gia có mức tiêu thụ ḿ ăn liền b́nh quân đầu người cao nhất thế giới’.
Theo Hiệp hội ḿ ăn liền thế giới (WINA) công bố dữ kiện thị trường ḿ thế giới năm 2021, Việt Nam đứng đầu danh sách khi có mức tiêu thụ ḿ gói b́nh quân đầu người là 87 tô/người. Công ty thực phẩm và đồ uống của Nam Hàn Nongshim, hôm thứ Năm 30 tháng 6, cho biết mức tiêu thụ ḿ ăn liền ở Việt Nam tăng đều đặn từ mức 55 tô/người vào năm 2019, lên 72 tô/người vào năm 2020, và 87 tô/người năm 2021.
Thị trường ḿ gói Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng từ 5 tỷ sản phẩm năm 2019, lên 7 tỷ sản phẩm năm 2020, và 8.6 tỷ sản phẩm năm 2021. Tính đến năm 2021, thị trường ḿ của Việt Nam đứng thứ ba sau Trung Cộng (44 tỷ sản phẩm) và Indonesia (13.3 tỷ sản phẩm).
Trong khi đó, theo Hiệp hội ḿ thế giới, có sự khác biệt trong các loại ḿ được ưa thích theo khu vực và văn hóa từng vùng. Hầu hết các quốc gia ưa chuộng ḿ đóng gói, nhất là ở thị trường Mexico và Nhật Bản.
Tại Mexico, ḿ hộp chiếm 89% thị trường ḿ ăn liền. Tại Philippines và Ấn Độ, ḿ ăn liền cỡ nhỏ lại phổ biến hơn, bởi nơi này văn hóa ăn nhẹ khá thịnh hành. Hiệp hội Ramen Thế giới được thành lập vào năm 1987 với mục đích thu thập thông tin về thị trường ramen và trao đổi thông tin liên quan giữa các công ty.
|