Xe điện đang trở thành một trong những hiểm họa gây ra cháy nổ nghiêm trọng bậc nhất ở thành phố New York (Mỹ). Một trong những nguyên nhân được cho là do pin trôi nổi từ TQ.
Sở Cứu hỏa New York (FDNY) liên tiếp ghi nhận các vụ cháy xe điện trong 6 tháng qua. Chỉ trong ngày 21/4, FDNY cho biết đă có tới 4 vụ hỏa hoạn do pin lithium-ion trong xe máy và xe đạp điện, khiến cho cơ quan này phải lên tiếng báo động dư luận. 3 vụ trong số đó xảy ra ở Manhattan và vụ c̣n lại ở Brooklyn. Theo FDNY, có ít nhất 12 người đă bị thương.
Tính cho đến ngày 7/7, FDNY ghi nhận có 104 vụ cháy pin lithium-ion, tương đương với số vụ cháy loại này của cả năm 2021. Tuy nhiên, họ không nói rơ liệu tất cả trường hợp trên có phải xuất phát từ pin trong xe điện hay không.
Nguyên nhân gây cháy
Khi pin lithium-ion bắt lửa, lập tức sẽ có phản ứng hóa học với môi trường ở chung quanh. Những vụ cháy như vậy rất khó có thể ứng phó được v́ chúng không thể dập tắt như đám cháy thông thường. Bộ pin lớn trong xe điện có đến 90 cell (viên pin). Ngay khi 1 cell phát nhiệt, phản ứng dây chuyền sẽ nhanh chóng lan ra 89 cell c̣n lại. Pin lithium-ion không chỉ phát ra lượng nhiệt rất lớn mà c̣n tạo ra khí độc và đặc biệt rất nguy hiểm trong pḥng kín.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, có hơn 65.000 nhân viên giao hàng tại New York, cũng là nhóm người di chuyển bằng xe điện nhiều nhất, thường sử dụng xe và pin giá rẻ từ TQ. Loại pin giá rẻ có nguy cơ phát nổ cao hơn so với pin được chứng nhận bởi các thương hiệu tên tuổi như LG, Samsung và Panasonic. Bên cạnh đó, việc tự tháo lắp pin, sạc không đúng tiêu chuẩn, làm hỏng pin cũng là một yếu tố gây ra rủi ro lớn.
Mike Fritz, một chuyên gia tư vấn xe điện, đặt nghi vấn về tấm màng phân cách. Đây là thành phần cho phép ion đi từ cực dương sang cực âm và ngược lại trong quá tŕnh tích điện và phóng điện. Theo Fritz, nếu cơ sở sản xuất không kiểm soát vệ sinh chặt chẽ, tạp chất trong màng phân cách có thể làm giảm đi hiệu quả hoạt động theo thời gian. Cuối cùng, hiện tượng chạm mạch xảy ra, dẫn đến phát nhiệt và gây cháy.
Một vấn đề tiềm ẩn khác là hệ thống kiểm soát pin (BMS). BMS được chạy trên một con chip nhỏ trong pin, đảm bảo ḍng điện không bị quá nhanh, quá chậm hay bị nạp điện quá mức. Đây đều là những yếu tố làm phát sinh ra nhiệt.
Giải pháp pḥng tránh
Theo Manny Ramirez, một thợ sửa xe điện với 7 năm tuổi nghề, tất cả rủi ro đều là do những thợ sửa tay nghề kém làm hư hỏng pin hoặc do sạc điện không đúng cách. Đám cháy do chập điện sẽ được Sở Cứu hỏa phân loại là cháy pin nhưng không phải lúc nào những viên pin này cũng là mồi lửa.
Ramirez khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không động chạm vào pin xe. Khi pin bị hỏng do va chạm hoặc chai pin, họ thường được thợ đề nghị sửa pin với mức giá hấp dẫn với giá khoảng 100 USD. Tuy nhiên, pin, động cơ và bộ sạc là một hệ thống kết nối với nhau nên bất cứ sự sửa đổi nào vào một bộ phận cũng sẽ tác động đến vấn đề an toàn chung.
Nguy hiểm hơn, pin sau khi sửa có thể "hoạt động" trong một khoảng thời gian ngắn trước khi lỗi nghiêm trọng xảy ra. Lúc này, chúng không khác ǵ những quả bom nổ chậm.
Nhằm giảm thiểu nạn cháy xe đạp điện, một số người đưa ra sự đề xuất với thành phố ban hành quy định cấm lưu trữ hoặc bán pin lithium-ion chưa được chứng nhận hợp lệ. Bên cạnh đó, Equitable Commute Project (Dự án Di chuyển B́nh đẳng) cũng hứa hẹn sẽ cung cấp 5.000 xe đạp điện với chất lượng cao cho người dân có thu nhập thấp ở New York.
Trong tương lai, các công ty như Zoomo có khả năng sẽ cho thuê xe đạp điện, kèm theo hỗ trợ thay pin và chi phí sửa chữa. Ngoài ra, pin ở trạng thái rắn, không có có chất điện phân dễ cháy như pin lithium-ion, được kỳ vọng sẽ sản xuất rộng răi.
|