Toàn bộ tiến sĩ, giáo sư Việt+ không trả lời đúng nổi một câu trong Bài thi tú tài VNCH
Hổm rày, thấy cái bài thi tú tài toàn phần trước 1975; rất nhiều ư kiến cho rằng học sinh phổ thông thời nay làm được không?
Xin lỗi quư vị, quư vị quá sai và ảo tưởng.
Phễu tui học chắc cũng 5-7 cái ĐH thuộc dạng top, trải dài từ nhóm khoa học tự nhiên đến xă hội và cả nghệ thuật; tiếp xúc với cả trăm GS, TS ở đủ loại ngành, cũng có bạn bè TS và cả PGS lủ khủ; cho nên trả lời để quư vị rơ: chẳng TS ngày nay nào trả lời được (chưa nói đúng, và chuẩn) các câu hỏi trong cái đề thi tú tài khi xưa đâu.
Ngay như trong cái friendlist 5k bạn của tui, có đến hơn trăm TS Tây ta đủ cả, nhưng trả lời "dứt dạt" bộ câu hỏi trên, th́ Phễu tui đồ rằng không quá 3 người.
Nói thiệt á. Cho nên mọi người bớt ảo tưởng một chút có được không?
(Kể cái chuyện vui. Có 2 ông PGS.TS.KTS dạy tuôi hồi cao học, một ông khi được hỏi "ngoại diên của thuật ngữ... là ǵ" - th́ trả lời "chỉ có "ngoại vi" làm [c.hó] ǵ có "ngoại diên?". C̣n một ông th́ "Phương pháp luận là... luận về các phương pháp(!)" và nó là "sợi chỉ đỏ trong luận án...". Hai vị này là 2 trưởng khoa của 2 trường ĐH dạy về kiến trúc hàng đầu VN đấy. Dốt ẻ ra quần vậy th́ c̣n nước non ǵ nữa?).
TS mà c̣n chẳng ăn thua, vậy th́ "kỳ vọng" vào các cháu tốt nghiệp phổ thông ngày nay làm cái đề tú tài của VNCH xưa kia - có phải là hoang tưởng rồi không?
28/8/23, Dáo xư Phễu
Thấy đề thi này hay nên hôm tạm thời trả lời như sau để tham khảo và trao dồi tiếng Việt, có thể không chính xác như môi trường, hoàn cảnh, t́nh thế cách đây 58 năm
1. "Phân tích khác, phân chia thế nào?"
-Phân tích là quá tŕnh tách ra, nghiên cứu và đánh giá các yếu tố cấu thành để hiểu rơ và rút ra thông tin cần thiết về mối quan hệ, tương tác và ảnh hưởng của chúng trong một hệ thống hoặc t́nh huống cụ thể. Phân chia là quá tŕnh chia một thực thể lớn thành các phần nhỏ hơn để tạo ra sự tổ chức, hiểu rơ hơn và tận dụng thông tin hoặc tài nguyên một cách hiệu quả.
2. "Có mấy loại chứng minh toán học?"
- Chứng minh toán học có thể được phân thành hai loại chính: chứng minh trực tiếp và chứng minh gián tiếp.
3. "Kể một ví dụ chứng tỏ toán học giúp ích cho khoa học thực nghiệm."
- Một ví dụ cụ thể có thể là việc sử dụng phương tŕnh toán học để dự đoán sự di chuyển của một hành tinh trong quỹ đạo hoặc mô phỏng sự thay đổi của nồng độ các hợp chất hóa học trong môi trường.
4. "Liệt kê các phương pháp của Stuart Mill."
- Stuart Mill đề xuất năm phương pháp để kiểm tra tính đúng đắn của kiến thức: phân tích, tổng hợp, so sánh, phân loại và lượng hoá.
5. "Kỹ thuật có giúp ích ǵ cho khoa học không?"
- Kỹ thuật đóng vai tṛ quan trọng trong việc cung cấp công cụ, phương pháp và thiết bị để thực hiện thí nghiệm, thu thập dữ liệu và nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học khác nhau.
6. "Thế nào là tập quán?"
- Tập quán là những hành vi, thói quen hoặc lối sống mà con người thường thực hiện một cách tự động và thường xuyên do sự lặp lại trong thời gian.
7. "Hăy cho biết một vài đặc tính của đam mê."
- Đam mê thường đi kèm với sự tập trung, đam mê mănh liệt, sự kiên nhẫn và sẵn sàng vượt qua khó khăn để đạt được mục tiêu.
8. "Những yếu tố nào làm nên ư thức đạo đức?"
- Ư thức đạo đức bao gồm giáo dục, gia đ́nh, xă hội, giá trị cá nhân và những nguyên tắc đạo đức chung được học hỏi và h́nh thành trong cuộc sống.
9. "V́ sao tự do là ư thức của trách nhiệm?"
- Tự do liên quan chặt chẽ đến trách nhiệm v́ người ta có quyền tự quyết định và hành động theo ư muốn, nhưng cũng phải chịu trách nhiệm cho những hành động của ḿnh.
10. "Định nghĩa công bằng."
- Công bằng là trạng thái đảm bảo sự trật tự, trung thực và không thiên vị trong việc đối xử với mọi người, không phân biệt về tôn giáo, dân tộc, giới tính hay vị trí xă hội.
S.T
The Following 2 Users Say Thank You to qqquaker For This Useful Post:
Công lư và định đề là những khái niệm sâu sắc và tương đối phức tạp trong lĩnh vực triết học, pháp lư và đạo đức. Chúng thể hiện sự ảnh hưởng lớn đến cách chúng ta hiểu về xă hội, đạo đức và quan hệ giữa con người.
**Công Lư:**
Công lư là nguyên tắc cơ bản đối với việc xác định điều đúng đắn, b́nh đẳng và phù hợp trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Nó thể hiện sự công bằng, sự tôn trọng quyền và trách nhiệm của mọi người và tạo ra cơ sở cho một xă hội bền vững và ḥa b́nh. Công lư không chỉ áp dụng trong lĩnh vực pháp lư mà c̣n trong các lĩnh vực khác như đạo đức, chính trị và xă hội.
Công lư có thể có nhiều h́nh thức khác nhau, bao gồm công lư xă hội, công lư pháp lư và công lư cá nhân. Công lư xă hội nhấn mạnh sự phân phối công bằng của tài nguyên và cơ hội trong xă hội. Công lư pháp lư là việc thực thi và tuân thủ các quy tắc và luật pháp để đảm bảo sự b́nh đẳng và đúng đắn trong hành vi của mọi người. Công lư cá nhân thể hiện sự đối xử tôn trọng và đúng đắn với nhau dựa trên nguyên tắc đạo đức.
**Định Đề:**
Định đề là một tuyên bố hoặc câu chứa một khía cạnh của sự thật hoặc một quan điểm cụ thể. Định đề thể hiện cách mà người ta hiểu về thế giới, xă hội và tri thức. Chúng có thể là những tuyên bố chứa thông tin, suy luận hoặc quan điểm cá nhân.
Trong triết học, định đề thường được sử dụng để xây dựng luận điểm, thể hiện quan điểm của người viết và dẫn chứng để thuyết phục người đọc. Trong lĩnh vực khoa học và pháp lư, định đề được sử dụng để diễn đạt sự thật dựa trên chứng cứ và dữ liệu có sẵn.
Trong tổng hợp, cả công lư và định đề đều liên quan đến cách chúng ta hiểu về thế giới xung quanh chúng ta. Công lư thể hiện nguyên tắc và quyền lợi của mọi người, trong khi định đề thể hiện cách chúng ta tương tác với thế giới và tạo ra sự hiểu biết và tri thức.
S.T
The Following User Says Thank You to qqquaker For This Useful Post:
Quyền và sức mạnh là hai khái niệm thường được liên kết với nhau trong nhiều t́nh huống. Tuy nhiên, liệu quyền thực sự có phải là sức mạnh? Đây là một câu hỏi đầy sâu sắc và cần được xem xét từ nhiều khía cạnh khác nhau.
Quyền thường được định nghĩa là khả năng hay quyền hạn thực hiện, kiểm soát hoặc thực hiện một hành động hoặc quyết định. Từ quyền của cá nhân đến quyền của tổ chức, chính phủ hay các tổ chức quốc tế, quyền thể hiện sự ảnh hưởng và quyết định của người hoặc thực thể đó trong một t́nh huống cụ thể.
Sức mạnh, theo một cách nh́n khác, thường được hiểu là khả năng kiểm soát, ảnh hưởng hoặc thực hiện một tác động mạnh mẽ. Điều này có thể bao gồm sức mạnh vật lư, tài chính, tinh thần, hoặc thậm chí là sức mạnh tinh thần và trí tuệ.
Tuy nhiên, quyền và sức mạnh không hoàn toàn tương đồng. Quyền không nhất thiết phải dựa trên sức mạnh vật lư hoặc tài chính, mà có thể dựa trên kiến thức, đạo đức, hoặc thậm chí là tầm ảnh hưởng của một người đối với cộng đồng. Một người có quyền có thể thay đổi thế giới xung quanh bằng cách tạo ra những ư tưởng mới, thúc đẩy thay đổi tích cực và bảo vệ quyền lợi của người khác.
Trong nhiều trường hợp, sức mạnh có thể tạo ra quyền, nhưng không phải lúc nào quyền cũng đi kèm với sức mạnh. Một cá nhân hoặc tổ chức có thể có quyền lựa chọn, quyết định và kiểm soát, mà không cần sử dụng sức mạnh vật lư hay tài chính để thể hiện.
Tóm lại, quyền không nhất thiết phải dựa vào sức mạnh, và sức mạnh không phải lúc nào cũng đi kèm với quyền. Quyền có thể là tinh thần, tri thức và ảnh hưởng của một cá nhân hoặc tổ chức trong xă hội. Sức mạnh có thể bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau ngoài sức mạnh vật lư. Cho nên, không thể tổng quát rằng quyền là sức mạnh hoặc ngược lại, mà chúng là hai khái niệm phức tạp, thể hiện sự phong phú và đa dạng của thế giới xung quanh chúng ta.
S.T
The Following User Says Thank You to qqquaker For This Useful Post:
Bài Luận: Sự Kiện Khoa Học và Quá Tŕnh Thiết Lập**
Sự kiện khoa học là một hiện tượng hoặc quá tŕnh được quan sát, nghiên cứu và giải thích bằng cách sử dụng phương pháp khoa học. Đó là những t́nh huống có thể được quan sát hoặc thử nghiệm để thu thập dữ liệu, phân tích và rút ra những kết luận có căn cứ từ các bằng chứng và dữ liệu thực tế.
Người ta thiết lập sự kiện khoa học bằng cách tuân thủ các bước cơ bản trong quá tŕnh nghiên cứu khoa học:
1. Xác định vấn đề hoặc câu hỏi nghiên cứu:** Đầu tiên, người nghiên cứu xác định vấn đề cụ thể mà họ muốn nghiên cứu hoặc câu hỏi mà họ muốn trả lời thông qua sự kiện khoa học.
2. Thu thập dữ liệu:** Người nghiên cứu tiến hành thu thập dữ liệu liên quan đến vấn đề hoặc câu hỏi nghiên cứu. Dữ liệu có thể được thu thập thông qua quan sát, thí nghiệm, khảo sát, phân tích số liệu và nhiều phương pháp khác.
3. Xây dựng giả thuyết:** Dựa trên dữ liệu thu thập được, người nghiên cứu xây dựng giả thuyết - một dự đoán hoặc giải thích về t́nh huống hoặc hiện tượng mà họ đang nghiên cứu.
4. Tiến hành thí nghiệm hoặc phân tích:** Người nghiên cứu thực hiện thí nghiệm hoặc phân tích dữ liệu để kiểm tra giả thuyết của họ. Quá tŕnh này có thể bao gồm việc so sánh dữ liệu, tính toán, xác minh các mô h́nh và tạo ra những kết quả.
5. Đưa ra kết luận:** Dựa trên kết quả của thí nghiệm hoặc phân tích, người nghiên cứu đưa ra kết luận về liệu giả thuyết của họ có được chứng minh hoặc bác bỏ. Kết luận này phải dựa trên dữ liệu có sẵn và phải được hợp lư và logic.
6. Đánh giá và công bố:** Khi có kết quả và kết luận, người nghiên cứu đánh giá quy tŕnh nghiên cứu và công bố kết quả để chia sẻ với cộng đồng khoa học và xă hội.
Tóm tắt, sự kiện khoa học là quá tŕnh nghiên cứu và khám phá các hiện tượng tự nhiên hoặc xă hội thông qua việc thu thập dữ liệu, xây dựng giả thuyết, thực hiện thí nghiệm và đưa ra kết luận có căn cứ. Quá tŕnh này đảm bảo tính khách quan và đáng tin cậy trong việc t́m hiểu và giải thích thế giới xung quanh chúng ta.
Tại VN+ họ đi từ 1 đến 6, phần giữa th́ hối lộ, tham nhũng, chỉ có các nước văn minh lúc nào cũng đi theo quy tŕnh và bài bảng
S.T
The Following 2 Users Say Thank You to qqquaker For This Useful Post:
Đây là để thi câu hỏi về triết luận lư và triết đạo Đức học Tú tài 2 bây giờ là lớp 12. Đă lâu lắm hôm nay đọc được để thi này cảm súc đă 50 năm rồi. Rất cảm ơn chia sẽ một lưu but thời học sinh
The Following User Says Thank You to hungnguyen99 For This Useful Post:
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.