Đại dịch COVID-19 đă làm thay đổi đáng kể cấu trúc của các ngành hàng bán lẻ toàn cầu.Do chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và t́nh trạng thiếu hàng hóa đă dẫn đến xu hướng tăng hàng tồn kho. Trong khi nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng đă thay đổi đáng kể trong bối cảnh lạm phát kéo dài và áp lực sinh hoạt phí tăng cao.
Để có thể “phác thảo” một cách chính xác nhất tương lai của ngành bán lẻ thế giới trong 5 năm tới, kênh truyền h́nh CNBC (Mỹ) đă thực hiện khảo sát hàng chục giám đốc điều hành (CEO) và lănh đạo hàng đầu của các công ty kinh doanh hàng hóa và bán lẻ. Kết quả là hầu hết các chuyên gia đều đống ư với nhận định rằng quy mô của ngành này sẽ trở nên đa dạng, nhỏ và hiệu quả hơn, đảm bảo mục tiêu nhanh chóng thích ứng với những t́nh huống rủi ro mới có thể xảy ra trong tương lai.
Giám đốc điều hành hăng thời trang Abercrombie & Fitch, Fran Horowitz, nói các cửa hàng lớn, khổng lồ đang trở nên không hiệu quả. Đại dịch đă thúc đẩy lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và giờ đây với sự hỗ trợ của công nghệ, các cửa hàng nên tập trung vào phát triển mảng bán lẻ trực tuyến, với một địa điểm hợp lư, thay v́ phải đầu tư lớn đi kèm chi phí vận hành khổng lồ.
Tương tự, CEO của hăng thời trang Levi Strauss, Michelle Gass, cho rằng vai tṛ của các cửa hàng cần mang tính trải nghiệm nhiều hơn hiện nay. Bà nói người tiêu dùng sẽ nâng cao tiêu chuẩn và họ sẽ mong đợi điều đó.
Giờ đây khi việc mua sắm và thực hiện giao dịch rất dễ dàng chỉ với một “cú nhấp chuột” th́ các cửa hàng phải có mục đích cao hơn. Nó cần trở thành các trung tâm phân phối nhỏ, ngoài chức năng là giới thiệu và bán sản phẩm, đây c̣n là các nhà kho đồng thời là nơi phân phối hàng hóa, giúp tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh quá tŕnh giao hàng.
Cựu Giám đốc điều hành thương mại điện tử của chuỗi siêu thị Walmart (Mỹ), đồng thời là nhà sáng lập Jet.com, Marc Lore, nhận định xu hướng thương mại đàm thoại sẽ phát triển trong thời gian tới, Do đó, ngành bán lẻ cũng cần chuẩn bị để thay đổi phù hợp với tương lai.
Trong kỷ nguyên của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nơi mọi người có thể sử dụng giọng nói hoặc văn bản để tṛ chuyện với trợ lư kỹ thuật số, ngành bán lẻ cần tập trung phát triển mảng bán hàng đàm thoại.
Cựu CEO của Gap và J.Crew, Mickey Drexler, tiếp lời, phương tiện truyền thông xă hội có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bán lẻ. Do đó, bán hàng trên các nền tảng mạng xă hội, như Instagram, Facebook và cả TikTok sẽ trở nên cực kỳ phổ biến trong 5 năm tới.
Vậy mua sắm trực tuyến sẽ “hủy diệt” ngành hàng bán lẻ truyền thống trong một tương lai không xa? Theo nhận định của nhiều nhà lănh đạo doanh nghiệp, hoạt động giao dịch trực tuyến và ngoại tuyến sẽ song hành và bổ trợ cho nhau.
CEO Spear của Fig nói: “Tôi không nghĩ đó là cái này hay cái kia. Tôi nghĩ với cả chức năng bàn hàng kỹ thuật số và ngoại tuyến, ngành bán lẻ sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn”.
Đồng quan điểm, nhà lănh đạo Horowitz của Abercrombie cho rằng cửa hàng truyền thống rất quan trọng. Đây là nơi để khách có thể xem hàng thực tế, đổi trả, nhận hàng… Giám đốc điều hành Jens Grede của hăng Skims khẳng định các hoạt động mua sắm vẫn diễn ra b́nh thường tại cửa hàng, nhưng phần lớn ư định hoặc quyết định mua sắm sẽ bắt đầu trực tuyến.
Ông nhấn mạnh khách hàng trẻ ngày nay luôn biết họ muốn mua ǵ khi mua sắm tại cửa hàng, v́ vậy giao dịch diễn ra trong cửa hàng, nhưng hành tŕnh của khách hàng sẽ bắt đầu từ mua sắm trực tuyến.
Vậy tiêu chuẩn quan trọng của ngành bán lẻ trong 5 năm tới sẽ là ǵ? Theo nhận định của các giám đốc điều hành, đó là dịch vụ khách hàng. Rơ ràng với sự “lên ngôi” của bán hàng trực tuyến và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên các thị trường hiện nay, dịch vụ khách hàng sẽ là một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất định hướng sự thành công của các cửa hàng và thương hiệu.
|