3/3
Báo Tuổi trẻ loan tin, vào ngày 28 tháng 2 năm 2024, Bộ chỉ huy Bộ đội biên pḥng tỉnh Quảng Trị đă gửi văn bản lên tỉnh này để đề nghị Chính phủ Cộng sản sớm thực hiện sửa chữa 2 mốc quốc giới, và thống nhất với Lào để xây dựng lại một mốc quốc giới ở vị trí mới. Theo Biên pḥng Quảng Trị, đợt mưa lũ cuối tháng 10 năm 2020, nhiều cột bốc giữa biên giới tỉnh Quảng Trị, và tỉnh Savannakhet, Làm bị sạt lở, sụt lún. Thậm chí, cột mốc số 585 nằm cạnh sông Sê Băng Hiêng bị nước lũ làm đổ nghiêng, dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu khoảng 1,1 mét. Cột mốc số 606, nằm ở bờ sông biên giới Ê Pôn đă bị sạt so với trước 16 mét, và c̣n cách chân sân mốc khoảng 4 mét. Cột mốc số 607, bờ sông biên giới Sê Pôn sạt vào khoảng 38 mét, và cách chân mốc khoảng 10 mét. Những năm tiếp theo, t́nh trạng sạt lở bờ sông vẫn tiếp diễn, ảnh hưởng đến hiện trạng của đường biên giới trên sông giữa hai nước Việt Nam và Lào, khi các cột bốc bị thay đổi vị trí. Đại tá Lê Văn Phương, chỉ huy trưởng Biên pḥng Quảng Trị cho biết, dự án sửa chữa sân mốc, và kè chống sạt lở cột mốc biên giới đă được các cơ quan có thẩm quyền của hai nước thống nhất, nhưng măi không thấy triển khai. Theo ông Phương, nếu không xây dựng kịp thời th́ nguy cơ sập cột mốc rất cao. Đây là việc làm rất cần thiết để bảo đảm sự bền vững, lâu dài của cột mốc và giữ nguyên trạng, ổn định hệ thống đường biên giới hai nước. Tuy nhiên việc này không được nhà cầm quyền quan tâm đúng mức. Sự việc khiến một bộ phận dư luận bất măn v́, việc thống nhất vị trí mốc quốc giới phải trải qua nhiều cuộc đàm phán, cấp đàm phán, và mất nhiều thời gian, nhưng các mốc giới trên đă bị sạt lở hơn 3 năm mà không được sửa chữa, xây dựng lại, có lẽ nhà cầm quyền chờ đến lúc mất hẳn dấu tích vị trí để đàm phán lại.
|