Ba hăng hàng không quốc doanh lớn của Trung Quốc đang tụt lại phía sau trong bối cảnh các đối thủ nhỏ hơn trong nước và các hăng bay ở châu Á đă cải thiện đáng kể lợi nhuận.Ba "ông lớn" của hàng không Trung Quốc là China Southern Airlines, Air China và China Eastern Airlines gần đây đă ghi nhận tổng doanh thu tăng hơn gấp đôi trong năm 2023 lên 427,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 59 tỷ USD) khi mỗi hăng vượt qua con số trước đại dịch. Tuy vậy, cả 3 đơn vị này đều bước sang năm thứ 4 liên tiếp không có lăi, với khoản lỗ ṛng 13,3 tỷ nhân dân tệ (1,87 tỷ USD) cho năm 2023,.
Trong khi đó, 3 hăng hàng không nhỏ hơn là Hainan Airlines, Spring Airlines và Juneyao Airlines chưa công bố kết quả kinh doanh, nhưng đă đưa ra dự báo có thể lăi từ 300 triệu nhân dân tệ đến 2,3 tỷ nhân dân tệ năm 2023 (khoảng 41-317 triệu USD)
Điều này phần nào phản ánh thực tế thị trường hàng không du lịch Trung Quốc hậu Covid-19.
Gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng du lịch nội địa trong bối cảnh kinh tế tŕ trệ. Trong khi đó, số khách nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc năm ngoái chỉ bằng 1/3 so với mức trước đại dịch năm 2019. Ba hăng hàng không nói trên vốn tập trung chủ yếu vào các chuyến đi nội địa hơn là các chuyến đi quốc tế mà những "ông lớn" hàng không nhà nước trông cậy để kiếm lợi nhuận.
Bà Karen Li tại J.P. Morgan khẳng định những điều chỉnh phức tạp đang diễn ra đối với nguồn lực chuyến bay của Trung Quốc. Khi nhu cầu về các chuyến bay chở khách nội địa phục hồi nhanh hơn, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đă ưu tiên phân khúc dịch vụ đó.
Trong khi đó, ba hăng hàng không lớn của Trung Quốc phải cạnh tranh với các đối thủ trên các tuyến quốc tế.
Với các hăng hàng không quốc tế, Japan Airlines dự kiến lợi nhuận ṛng năm 2023 sẽ đạt 80 tỷ yen (khoảng 530 triệu USD), cao hơn gấp đôi so với năm trước; All Nippon Airways dự kiến đạt 130 tỷ yen lợi nhuận (856 triệu USD), tăng 45%. Trong khi đó, Cathay Pacific Airways có năm đầu tiên ghi nhận lợi nhuận ṛng dương kể từ năm 2019. Hăng hàng không hàng đầu Hong Kong đă ghi nhận lợi nhuận ṛng 9,06 tỷ đôla Hong Kong (khoảng 1,16 tỷ USD) năm ngoái, sau khi lỗ 7,23 tỷ đôla Hong Kong vào năm 2022.
Tại Đài Loan (Trung Quốc), China Airlines chứng kiến lợi nhuận ṛng tăng 2,4 lần, lên 6,81 tỷ Đài tệ (khoảng 212 triệu USD), trong khi Eva Airways đạt mức tăng gấp 3 lần lên 21,59 tỷ Đài tệ (672 triệu USD).
Ba hăng hàng không quốc doanh của Trung Quốc dự kiến có lăi trở lại vào năm 2024, theo dự báo thị trường do QUICK-FactSet tổng hợp, mức lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp này dao động từ 6,1 tỷ nhân dân tệ đến 9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 843 triệu USD đến 1,2 tỷ USD).
Về việc mua thêm máy bay, China Eastern tiếp tục là công ty tích cực nhất trong việc chuyển hướng sang các ḍng máy bay nội địa từ Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC). Đến năm 2026, hăng dự kiến bổ sung 26 chiếc COMAC C919 vào đội bay.
Bên cạnh đó, cả 3 hăng đều có ư định xây dựng đội máy bay phản lực khu vực ARJ21 nhỏ hơn của COMAC. China Eastern và Air China mỗi hăng đă đặt hàng 35 chiếc trong khi China Southern có 40 chiếc.
|