Tối ngày 26/11 vừa qua, một đoạn video ghi lại cảnh tượng nam shipper có hành động phản cảm với đồ ăn của khách hàng đă được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các nền tảng mạng xă hội Trung Quốc.
Theo đó, đoạn video phản cảm này được một nhân viên giao hàng đăng tải trong nhóm chat kín của các shipper.
Trong đoạn video bị lộ, người này vừa mở nắp hộp thức ăn vừa lớn tiếng chửi rồi nhổ nước bọt vào bên trong. "Phí ship chỉ có 3, 4 tệ (khoảng 11.000 đồng), mà cứ đ̣i hỏi giao nhanh, không nhổ nước bọt th́ quá phí?", nam shipper phẫn nộ nói.
Sau khi thỏa măn cơn tức giận của ḿnh, nhân viên giao hàng c̣n tuyên bố chắc nịch rằng: "Chắc chắn tao sẽ giao đơn này". Hành động này của nam shipper khiến nhiều "đồng nghiệp" trong nhóm chat shipper cũng phải cảm thán là "quá kinh tởm".

H́nh ảnh shipper nhổ nước bọt vào hộp đồ ăn của khách. Ảnh: Sohu
Ngay sau khi được đăng tải, sự việc đă khiến cộng đồng mạng Trung Quốc dậy sóng v́ quá phẫn nộ. Truyền thông Trung Quốc đă nhanh chóng vào cuộc và làm rơ vụ việc. Phía bộ phận chăm sóc khách hàng của nền tảng giao hàng trực tuyến cũng chủ động liên hệ với người phát tán video để xác thực thông tin.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Tin Tức Buổi Sáng, đại diện của nền tảng giao hàng trực tuyến xác nhận vụ việc xảy ra tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vào khoảng 21 giờ ngày 23 tháng 11 năm 2024. Nhân viên giao hàng có hành động phản cảm với đồ ăn của khách cũng được xác minh. Qua điều tra, nền tảng xác nhận shipper họ Đinh v́ "lư do cá nhân" đă không giao đơn hàng này.
Khách hàng sau đó đă yêu cầu hoàn tiền v́ không nhận được đồ ăn. Shipper này đă dàn dựng video nhổ nước bọt vào đồ ăn đă bị trả lại và đăng lên nhóm chat. Hành vi này đă vi phạm nghiêm trọng quy định của nền tảng, do đó, shipper này đă bị cấm vĩnh viễn không được nhận đơn hàng đồng thời bị liệt vào danh sách đen và sa thải ngay lập tức.
Những vụ việc tương tự
Vào giữa tháng 07/2024, một đoạn video ghi cảnh một shipper tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông nhúng chân vào hộp thức ăn của khách được đăng tải cũng từng khiến cộng đồng mạng Trung Quốc tranh căi kịch liệt. Phía công ty giao hàng thậm chí đă phải làm việc với cảnh sát nhờ điều tra làm rơ vụ việc.
Qua điều tra, xác minh shipper này thuộc bên thứ ba liên kết qua các app giao hàng không phải người của công ty quản lư trực tiếp. Hiện động cơ phát tán video không đúng sự thật này vẫn đang trong quá tŕnh điều tra và làm rơ.
Mặc dù những vụ việc trên đều đă được xác nhận có sự dàn dựng cảnh với mục đích xấu. Tuy nhiên nó vẫn khiến nhiều người cư dân mạng cảm thấy lo ngại về chất lượng đồ ăn được giao qua các nền tảng trực tuyến tại Trung Quốc. Nhiều người để lại b́nh luận yêu cầu các nền tảng giao hàng và chính người bán cần có có những biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt hơn. Song, cũng có rất nhiều những nhân viên giao hàng chia sẻ góc nh́n về việc bị ép phải chạy gom đơn cùng lúc, ngoài ra c̣n phải chịu áp lực giao đúng hạn trong khi thời gian eo hẹp.
"Có những ngày đang trên đường giao một đơn hàng th́ hệ thống bất ngờ ép tài xế nhận thêm một đơn khác với mức phí rẻ mạt, khách hàng th́ đ̣i hỏi giao ngay lập tức. Cố gắng lắm mới giao được đơn mới và hoàn thành đơn cũ trong thời gian cho phép".
"Có lẽ cần có một quy chuẩn trong việc đóng gói hàng để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người mua và đảm bảo cả uy tín cho cả người bán và người giao hàng".
"Sau khi xem được vụ việc shipper nhổ nước bọt vào thức ăn của khách bị camera thang máy ghi lại tại Quảng Đông là tôi không dám đặt đồ ăn ngoài nữa rồi. Những người tốt th́ không biết, người xấu th́ chẳng biết họ làm ǵ thức ăn của ḿnh".
VietBF@ Sưu tập