Hạn chế đồ uống có cồn là xu hướng mà giới trẻ hiện đại đang nhắm đến để bảo vệ sức khỏe. Xu hướng này đă được một cơ sở sản xuất rượu vang ở Đức quyết tâm theo đuổi để sản xuất ra những chai rượu vang không cồn với kỹ thuật từ hơn 100 năm trước.
Rượu vang được bày bán tại cửa hàng ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Trong khi nhu cầu về bia không cồn tăng mạnh th́ rượu không cồn vẫn là cái tên khá xa lạ trên thị trường đối với nhiều người tiêu dùng. Một doanh nghiệp gia đ́nh ở Đức đang đặt cược vào sự tăng trưởng về rượu vang không cồn thông qua một kỹ thuật đă sử dụng cách đây hơn một thế kỷ.
Ông Bernhard Jung, người điều hành đồn điền rượu vang Carl Jung tại thị trấn Ruedesheim am Rhein của Đức cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến nhu cầu tăng trưởng và nhu cầu này đang tăng mạnh".
Từ lâu, nước Đức được biết đến là thiên đường với nhiều loại bia có thương hiệu nổi tiếng với xuất xứ từ lâu đời. Điều này dường như phần nào không phù hợp để ngành công nghiệp rượu vang không cồn phát triển, nhưng gia đ́nh ông Jung đă bắt đầu và có một khởi đầu thuận lợi.
Trở lại năm 1907, Tiến sĩ Carl Jung - ông nội của ông Bernhard Jung, đă phát minh ra một quy tŕnh chiết xuất rượu ‘nhẹ’ từ rượu vang mà vẫn giữ nguyên hương vị ban đầu. Sau đó, ông đă được cấp bằng sáng chế cho hệ thống này, thiết lập nên tiêu chuẩn của ngành rượu vang không cồn.
Nhà sản xuất rượu vang này đă bắt đầu ư tưởng sản xuất loại rượu vang không cồn từ quy tŕnh, kỹ thuật của ông nội để lại. Ông Bernhard Jung kể lại đă từng mất đi một lượng khách hàng trung thành khi những người này phải ngừng uống rượu v́ lư do sức khỏe. Do đó, ông càng quyết tâm xây dựng nên thương hiệu rượu vang không cồn của riêng ḿnh.
Từ lâu, rượu không cồn đă chiếm được thị phần tại nhiều khu vực, trong đó có nhiều quốc gia Hồi giáo và ngay cả nước Mỹ trong giai đoạn cấm rượu 1920-1933. Tuy nhiên, những năm gần đây, người tiêu dùng mới ngày càng ưa chuộng các loại bia, rượu vang và thậm chí cả loại rượu Gin không cồn v́ muốn bảo vệ sức khỏe, tránh được t́nh trạng say xỉn.
Công ty phân tích và dữ liệu đồ uống IWSR cho biết xu hướng trên chắc chắn sẽ tiếp tục và thị trường Mỹ có mức tăng trưởng cao nhất với mức 11% hàng năm và một mức tăng đáng kể ở Anh, Pháp và Đức.
Sự thay đổi trong thái độ này đặc biệt rơ rệt ở những người tiêu dùng trẻ tuổi và nhiêu nghiên cứu cho rằng không có khái niệm "uống rượu có chừng mực". Bên cạnh đó, vào năm ngoái, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra kết luận rằng khi nói đến việc tiêu thụ rượu, không có lượng rượu nào an toàn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Ông Jung cho biết hiện công ty sản xuất khoảng 17 triệu chai rượu vang không cồn mỗi năm, với doanh số tăng khoảng 35% mỗi năm. Hiện nay, khoảng 2/3 sản lượng rượu do nhà máy rượu Carl Jung sản xuất được cung cấp cho các doanh nghiệp khác không muốn đầu tư phát triển kỹ thuật này.
Để sản xuất rượu không cồn, nhà máy này đă đun nóng rượu trong chân không và cồn sẽ bay hơi ở nhiệt độ thấp hơn. Phần c̣n lại sẽ là rượu không cồn và vẫn được giữ phần lớn đặc tính ban đầu vốn có. Rượu sau đó c̣n được trải qua quá tŕnh "phục hồi hương thơm" nhằm khôi phục một số đặc tính đă mất trong quá tŕnh khử cồn.
Tại một quán bar ở Frankfurt của Đức, chủ quán Sandra Beimfohr cho biết nhiều khách hàng đă lựa chọn rượu vang trắng và rượu vang hồng không cồn. Ông nói rằng: "Chúng tôi bắt đầu cung cấp dịch vụ này cách đây khoảng 4 năm. Khi đó, khách hàng vẫn c̣n ngần ngại. Nhưng hiện tại nhu cầu đang tăng mạnh từ khoảng 2-3 năm trở lại đây và nhu cầu ngày càng tăng."
Hiện tại, rượu vang không cồn vẫn c̣n một chặng đường dài phía trước khi theo dữ liệu của IWSR, loại rượu này hiện nay mới chỉ chiếm 0,5% thị trường toàn cầu về rượu vang.
Ông Jung thừa nhận rằng ngành sản xuất này vẫn cần phải giành được sự quan tâm lớn hơn từ các nhóm khách hàng mới.
Một số nhà nhà phê b́nh cho rằng rượu vang không cồn chỉ là nước ép nho hoặc tệ hơn. Nhưng ông Jung khẳng định rằng cơ sở của ông bây giờ đă sản xuất được loại rượu vang khử cồn tốt hơn so với nhiều năm trước.
Bên cạnh đó, loại rượu này c̣n gặp khó khi tiếp cận thị trường do giá thường cao hơn các loại thông thường. Một số người không thực sự có đánh giá cao v́ xem nó không thay thế được "hàng thật". Một số người khác th́ cho rằng rượu vang không cồn quá ngọt, quá nhân tạo hoặc thậm chí ví von là "nước tẩy rửa".