Bài viết dưới đây là chia sẻ của John Rampton - nhà đầu tư người Mỹ, chuyên gia về marketing online. Đồng thời anh cũng là người sáng lập công ty thanh toán trực tuyến Due.
John Rampton từng xếp vị trí thứ 3 trong "Top 50 người có ảnh hưởng đến thế giới trực tuyến" do Entrepreneur Magazine b́nh chọn. John khá nổi tiếng trong giới doanh nhân và lĩnh vực kết nối tại Mỹ, nhưng không nhiều người biết rằng thuở hàn vi, anh chỉ là một nhân viên giao báo.
Trên những nẻo đường giao báo, anh đă có cơ hội gặp gỡ những người giàu có, tiếp cận được với những suy nghĩ, thói quen, hành động cùng những bí quyết kinh doanh thành công của họ. Và đó chính là những “con đường” dẫn cậu bé giao báo bước vào thế giới giàu sang.
Dưới đây là những bài học mà anh học được để có thể áp dụng vào cuộc sống nhằm trở thành những h́nh mẫu lư tưởng bạn muốn hướng đến.
Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn
Bài học đầu tiên tôi học được là tiền có thể cho bạn tiếng nói. Đặc biệt trong một số t́nh huống nhất định tiền c̣n mang ư nghĩa thúc đẩy.
Lư do chính khiến tôi phải đi làm từ sớm là gia đ́nh không có điều kiện tài chính. Chúng tôi phải vật lộn để kiếm sống từng ngày. Năm 12 tuổi, số tiền tôi kiếm được nhờ giao báo là khoản duy nhất để giúp gia đ́nh tôi tồn tại ở thời điểm đó. Công việc này cũng là cách để tôi có thêm tiền tiêu vặt.
Đây cũng là trải nghiệm thực tế đầu tiên giúp tôi hiểu ra rằng làm việc chăm chỉ sẽ kiếm được tiền nhằm có được những thứ ḿnh muốn.
Trên khắp các tuyến báo khác nhau, tôi đă gặp những người thuộc mọi hoàn cảnh. Có những người hào phóng đến nỗi đưa tiền boa c̣n nhiều hơn số tiền mà tôi kiếm được nhờ giao báo trong cả một tuần.
Đó cũng là khi tôi nhận ra những thói quen và hành vi tiêu tiền của người giàu có sự khác biệt với so với người b́nh thường. Tôi ngay lập tức cảm thấy ḿnh cần chăm sóc những khách hàng này một cách đặc biệt hơn. Tất nhiên tôi vẫn làm tốt công việc với tất cả mọi người. Song với những người đưa nhiều tiền boa hơn, tôi sẽ phục vụ họ tận t́nh hơn nhằm tiếp tục nhận được tiền thưởng như vậy. Tôi cần khẳng định lại rằng điều này không có nghĩa là tôi không chăm sóc những những khách hàng khác của ḿnh. Chỉ là tôi đem đến cho những khách hàng này một chất lượng phục vụ ở mức tốt hơn. Thực tế, tôi không muốn vụt mất những người luôn đối xử tốt với ḿnh.
Sau này khi đi công tác và nghỉ tại các khách sạn, tôi luôn để một tờ 10 USD trên giường để “tip” cho những người dọn dẹp pḥng. Tôi cảm nhận thấy căn pḥng sạch hơn so với b́nh thường. Thậm chí một vài lần tôi c̣n nhận được một số dịch vụ miễn phí do để lại những lời đánh giá đúng. Đi nhà hàng cũng vậy, tôi luôn đưa tiền boa cho nhân viên phục vụ nhờ thế đồ ăn ra cũng nhanh hơn.
Người giàu không chỉ ‘mượn sức’ bằng tiền
Sau khi bắt đầu khởi nghiệp, điều này giúp ích cho tôi rất nhiều trong quá tŕnh tuyển dụng nhân sự. Mặc dù tiền là một cách để người khác sẵn sàng giúp bạn. Song đó không phải là cách hay. Thực tế, càng đối xử tốt với mọi người, họ càng nhiệt t́nh giúp đỡ bạn.
Việc trả lương cho nhân viên v́ sự đóng góp của họ dành cho công ty là điều đương nhiên. Song tôi nhận ra rằng có những giá trị nội tại được mọi người coi trọng hơn tiền lương, đó chính là lời cảm ơn và lời khen ngợi.
Khi những cống hiến của nhân viên lớn đến mức nhất định, tôi sẽ hỏi ư kiến của họ về sự phát triển của công ty, đề nghị họ nắm giữ các vị trí quan trọng. Đây là cách để mở rộng mạng lưới của tôi với nhân viên và ghi nhận tài năng của họ trong mắt những người khác.
Tôi phải thừa nhận rằng có nhiều cách để đối xử tốt với người khác. Mỗi khi đối xử tốt với họ, tôi đều nhận được sự giúp đỡ tận t́nh. Khi trở nên giàu có hơn nhờ những thành công trong kinh doanh, tôi thấy rằng những người giàu không nghĩ về tiền theo cách thông thường. Nó giống như một công cụ hoặc tài nguyên giúp họ có được những ǵ ḿnh muốn.
Những người có tiền cũng có xu hướng coi trọng việc chăm sóc mọi người hơn v́ họ hiểu rơ lợi ích thực sự khi làm như vậy. Đây không phải là sự tính toán mà là một tư duy tự nhiên được thể hiện ra bên ngoài.
Doanh nhân Virgin Richard Branson từng nói: “Công ty đơn giản chỉ là tập hợp của một nhóm người. Với tư cách là nhà lănh đạo, bạn phải biết cách lắng nghe, tạo động lực cho mọi người. Đặc biệt bạn cần phải giỏi trong việc khen ngợi và t́m kiếm điểm tốt ở nhân viên. Mỗi người không khác ǵ một bông hoa. Nếu tưới nước thường xuyên, nó sẽ khoe sắc cho bạn. Nếu khen ngợi mọi người, họ cũng có động lực để phấn đấu cống hiện cho bạn. Thực tế, đó là một phẩm chất quan trọng của một nhà lănh đạo”.
Đối xử tốt với người khác theo như cách bạn mong muốn được đối xử là quy tắc vàng trong cuộc sống. Gửi gắm những điều tốt đẹp vào trong một mối quan hệ, bạn sẽ nhận được những giá trị tương xứng.
VietBF@ Sưu tập
|