Cho đến nay, 28 thi thể đă được t́m thấy trên sông Potomac, khi các dịch vụ khẩn cấp đảm bảo với gia đ́nh rằng tất cả sẽ được t́m thấy.
Một tàu du lịch của Hornblower Group City Cruises được nh́n thấy trong số các đơn vị ứng phó khẩn cấp đang t́m kiếm địa điểm rơi máy bay trên sông Potomac ngày 30/1. Ảnh Getty
Các đội cứu hộ đă t́m thấy 28 thi thể từ ḍng sông gần như đóng băng sau vụ va chạm giữa một máy bay phản lực của hăng hàng không American Airlines chở 64 người và một trực thăng Black Hawk của Quân đội Mỹ chở 3 người gần Sân bay Quốc gia Reagan ở Washington DC, theo Trưởng pḥng Cứu hỏa và Cấp cứu John A. Donnelly.
Vị quan chức này xác nhận rằng các đội cứu hộ đang chuyển từ nhiệm vụ cứu hộ sang hoạt động cứu hộ, đồng thời cho biết thêm rằng các nỗ lực đang được tiến hành để trả lại thi thể các nạn nhân cho gia đ́nh họ.
Donnelly nói với các phóng viên rằng: "Chúng tôi không tin có người sống sót sau vụ tai nạn này và chúng tôi đă cứu được 27 người từ máy bay và một người từ trực thăng" .
Theo Donnelly, những người ứng cứu đầu tiên đă làm việc trong "điều kiện cực kỳ giá lạnh. Họ thấy gió mạnh. Họ thấy băng trên mặt nước và họ đă hoạt động suốt đêm trong điều kiện đó".
Gia đ́nh các nạn nhân đă được đảm bảo rằng tất cả các thi thể trong vụ tai nạn đêm thứ tư sẽ được t́m thấy. Hiện tại, người ta tin rằng có 67 người đă chết – 64 người trên máy bay chở khách và ba người trên trực thăng.
Donnelly cho biết : "Tôi tin tưởng chúng tôi sẽ làm được điều đó, nhưng sẽ mất thời gian và có thể cần thêm thiết bị", đồng thời lưu ư rằng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia sẽ chỉ đạo giai đoạn tiếp theo của hoạt động này.
Vụ tai nạn "hoàn toàn có thể ngăn ngừa được", Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy mới tuyên thệ nói với các phóng viên vào thứ năm.
"Chúng tôi sẽ chờ đợi tất cả thông tin từ góc nh́n này, nhưng ... những ǵ tôi đă thấy cho đến nay, tôi có nghĩ rằng điều này có thể ngăn ngừa được không? Hoàn toàn có thể", ông Duffy nói.
Ông lưu ư rằng chiếc Black Hawk đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện nhưng nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là phi công thiếu kinh nghiệm.
Vụ tai nạn đêm thứ Tư là thảm họa hàng không chết người nhất ở Mỹ kể từ ngày 12/11/2001, khi một chuyến bay của hăng American Airlines bị rơi ở New York, khiến toàn bộ 260 người trên máy bay thiệt mạng.
Một nguồn tin kiểm soát không lưu cho CNN biết, vào thời điểm xảy ra va chạm vào đêm thứ Tư, có một nhân viên kiểm soát không lưu đang làm việc ở hai vị trí tháp khác nhau.
Nguồn tin mô tả việc bố trí một người xử lư cả giao thông địa phương và trực thăng là không phải hiếm gặp.
Tờ New York Times, tờ đầu tiên đưa tin chi tiết, cho biết một báo cáo nội bộ sơ bộ của Cục Hàng không Liên bang cho biết nhân sự "không b́nh thường vào thời điểm trong ngày và lưu lượng giao thông".
Nguồn tin cho biết, tháp kiểm soát của Reagan National có 85% nhân viên, trong đó 24/28 vị trí đă được lấp đầy.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia mới bắt đầu cuộc điều tra và sẽ xem xét nhiều nguyên nhân tiềm ẩn của vụ va chạm. Vẫn c̣n quá sớm để nói liệu nhân viên tháp không lưu tại thời điểm đó có đóng vai tṛ ǵ trong vụ việc hay không.
Tổng thống Donald Trump tuyên bố vụ va chạm giữa một trực thăng của Quân đội Mỹ và một máy bay dân dụng khiến 67 người thiệt mạng có thể đă được ngăn chặn, đặt câu hỏi về hành động của các nhân viên kiểm soát không lưu. Trong số hành khách có một số vận động viên, huấn luyện viên và thành viên gia đ́nh trở về từ Giải vô địch trượt băng nghệ thuật Mỹ tại Wichita.
VietBF@ sưu rập