Các chuyên gia hàng không cho rằng chiếc máy bay QZ8501 đă bay chậm với tốc độ 160 km/h là quá chậm khi nó gặp phải thời tiết xấu và có thể nó đă rơi.
Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cho rằng các phi công của
QZ8501 đă gặp thời tiết khó khăn nhưng nó đă bay quá chậm trong nỗ lực để tránh. Ông nói: “Chiếc QZ8501 đă bay quá chậm, tốc độ khoảng 160 km/h, đó là tốc độ quá chậm. Ở độ cao đó, vận tốc như vậy là cực kỳ nguy hiểm”.
Ông Thomas cũng nói thêm: “Các phi công tin rằng phi hành đoàn, trong cố gắng để tránh những cơn giông băo đang nổi lên, bằng cách nào đó đă bay quá chậm và do đó gây ra một trạng thái khí động học tương tự như hoàn cảnh của vụ rơi máy bay AF447 năm 2009 của hăng Air France”.
Chiếc AF447 bị rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 trong khi đang trên đường từ Rio De Janeiro tới Paris. Ông Thomas nói: “Tôi có một phác họa radar trong đó cho thấy chiếc máy bay ở độ cao 36.000 feet (khoảng 10.000m) và lên cao với tốc độ 353 hải lư/h… Nếu radar là đúng, đó là tốc độ quá chậm ở độ cao mà chiếc máy bay đang bay.
Về cơ bản, trên độ cao không khí loăng, cánh máy bay sẽ không thể nâng được nó ở tốc độ đó và sẽ xuất hiện một khoảng trống khí động học”.
Bản đồ thời tiết tại thời điểm máy bay AirAsia mất liên lạc cho thấy có một cơn giông mạnh dọc theo đường bay của QZ8501.
Vị chuyên gia này cũng nhận định một nguyên nhân nữa đến từ radar. Chiếc radar của loại máy bay A320 như chiếc QZ8501 không phải là loại mới nhất để có thể nhận ra các cơn giông băo một cách toàn thể và chính xác.
Thomas nói: “Nếu bạn không có radar đa năng, bạn phải nghiêng radar bằng tay để nh́n xuống chân của đám mây để xem các tín hiệu về cường độ ẩm và mưa và sau đó mới có thể đưa ra phán quyết t́nh trạng. V́ phải điều khiển bằng tay, v́ vậy có thể đưa đến sai lầm”.
Trần Vũ (Theo Dailymail)
NDT