Khi chọn mua cam tại siêu thị, nhiều người thường tỉ mỉ lựa những quả có màu sắc tươi tắn nhất. Tuy nhiên, khi về đến nhà, chúng lại trông kém hấp dẫn hơn. Hiện tượng này được lư giải bởi “ảo giác Confetti” do lớp lưới bọc tạo ra. Tạp chí Khoa học Mỹ (Scientific American) trên TikTok đă giải thích về hiện tượng này.
Theo Tạp chí Ảo giác (Journal of Illusion), ảo giác Confetti ảnh hưởng đến cách chúng ta nh́n nhận màu sắc. Họ giải thích: "Ảo giác Confetti được tạo thành từ các sọc màu khác nhau ở phía trước và thể hiện nhiều màu sắc rơ ràng". Hiệu ứng này trên trái cây được bọc lưới lần đầu được Karl Gegenfurtner (nhà tâm lư học người Đức) phát hiện.
Nghiên cứu được xuất bản trên Sage Journals đầu năm nay của Gegenfurtner cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi giới thiệu một khía cạnh mới bằng cách chỉ ra cách những quả cam chưa chín và trông có vẻ xanh có thể được coi là chín và có màu sắc rực rỡ khi nh́n qua lưới màu cam". Màu sắc của lưới cũng đóng một vai tṛ quan trọng. Gegenfurtner làm rơ rằng vẻ ngoài siêu rực rỡ là kết quả của cả hiệu ứng Confetti và màu sắc phản chiếu từ lưới lên trái cây.
Mặc dù lớp lưới tạo ra ảo giác về độ chín, nhưng nó cũng giúp trái cây “thở”. Do đó, người tiêu dùng cần t́m cách khác để đánh giá độ chín của trái cây thay v́ chỉ dựa vào màu sắc. Một cách đáng tin cậy hơn để biết trái cây có chín hay không là mua những loại không được bọc lưới. Hăy t́m kiếm sự bất thường về kết cấu, h́nh dáng hoặc mùi. Các loại trái cây họ cam quưt, cũng như táo và lựu, được cho là nặng hơn khi chín, v́ vậy hăy t́m những quả có cảm giác nặng hơn một chút so với bạn nghĩ.
VietBF@ Sưu tập