Thật ra, khi nói về luật lệ giao thông th́ cứ theo thông lệ "nhập gia tùy tục", mổi quốc gia sẽ đưa ra nhiều quy định khác nhau tùy theo thực tế xă hội ở đó nên chuyện chính phủ cho thay đổi, bổ sung này nọ trong luật lệ hiện hành chỉ là chuyện rất b́nh thường, không đáng bàn cải.
Ở đây tuy bài viết có đề cập về thực trạng tiền phạt quá cao về vi phạm giao thông ở VN, nhưng cũng không có ǵ quá đáng khi "thượng bất minh, hạ tất loạn"!! Người dân Việt biết rơ, cho dù là đang giữ trách nhiệm, công tác ǵ trong Nhà nước th́ chổ đang ngồi đều có cái giá phải trả, có nghĩa là công an giao thông, trưởng phường công an hay bộ trưởng này nọ đều phải chi ra một giá thỏa đáng để được đảm nhiệm công việc đó, nhất là do nhân thân (có công với đảng, đảng viên lâu năm,..) sau khi đă tốt nghiệp với bằng cấp này nọ.
Thử hỏi, chổ ngồi phải đóng hụi chết mỗi năm, th́ lấy đâu cho đủ số ngoài việc phải chạy kiếm thêm bằng mọi cách, mọi giá!!
Hơn nữa cũng đừng nên đổ lổi cho dân trí ở đây thấp kém, ở nước kia cao hơn, v́ ngay ở nước Mỹ văn minh, hùng mạnh này hàng năm cũng đă xảy ra hàng triệu vụ vi phạm luật lệ giao thông, có lúc gây ra thương vong lớn. Nhưng nếu nói về ư thức của con người th́ thật sự bó tay. Bởi lẻ, ư thức này do chính bản thân lúc nhỏ phải có sự rèn luyện, được gia đ́nh, bè bạn. học đường và xă hội hết ḷng hỗ trợ ngày đêm, may ra mới duy tŕ được lối sống theo đúng quy tắc, tôn trọng luật lệ và nhận lấy trách nhiệm của cá nhân trong cuộc sống.
Nhân tiện đây, xin nhắn nhủ bạn nào đang sống ở Cali, bắt đầu từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều thay đổi mới trong luật giao thông, trong đó có các quy định như sau:
California sẽ phạt xe đậu gần làn đường đi bộ từ đầu năm 2025
Tại California, khi các tài xế nếu lỡ vi phạm quy định đậu xe thông thường sẽ được chiếu cố không bị nộp phạt trong ṿng một năm, nhưng chính sách này sẽ được chấm dứt kể từ 1 tháng Giêng 2025, giới chức ở California sẽ tiến hành ghi phạt những tài xế vi phạm luật cho
"đậu xe ban ngày" tại tiểu bang, theo
KTLA cho biết.
Dự Luật 413 do giới Lập Pháp đề nghị, c̣n được gọi là "
Luật Đậu Xe Ban Ngày Tại California" tuy có hiệu lực vào đầu năm 2024 và cấm đậu xe trong phạm vi 20 feet (6 m) tính từ bất cứ lằn đường đi nào dành cho người đi bộ, hoặc 15 feet (4,5 m) tính từ đường đi dành cho người đi bộ có lề đường được mở rộng, và chỉ áp dụng ở phần đường khi xe hơi chạy gần đến ngă tư.
Cho đến nay, các tài xế nếu vi phạm chỉ nhận được thư cảnh cáo, trừ phi lề đường được sơn màu đỏ hay có bảng báo cấm đậu xe rơ ràng. Nhưng kể từ 2025, tất cả vụ này không chỉ dừng lại ở mức cảnh cáo.
Luật này bắt đầu cho thi hành vào đầu năm 2025 tại California, sẽ cấm đậu xe sát khu vực dành cho người đi bộ. (Ảnh minh họa: KTLA)
Giới chức tẩm quyền hi vọng luật quy định mới sẽ bảo vệ cho người đi bộ, tránh được t́nh trạng bị đụng xe do va chạm với người bộ hành bằng cách giúp cho tài xế dễ dàng quan sát nh́n thấy họ hơn.
"Đây là một biện pháp khá đơn giản. Khi đi bộ, người dân sẽ cảm thấy an toàn hơn nhiều v́ lúc đó sẽ không có xe cộ nào được đậu gần ngă tư cũng như phần đường dành riêng cho người đi bộ", Văn Pḥng Cảnh Sát Quận hạt Ventura (VCSO) cho biết, đồng thời nói thêm rằng, họ đă choban hành lời cảnh cáo này vào hôm thứ Năm, 12 tháng Mười Hai nhằm để nhắc nhở người dân về các quy tắc về giao thông được áp dụng vào ban ngày.
Xe cộ đậu gần vạch qua đường thường gây cản trở tầm nh́n của tài xế khi người đi bộ chuẩn bị hoặc đang băng qua đường. Bằng cách cấm đậu xe ở những khu vực này, người đi bộ và người lái xe sẽ có tầm nh́n bao quát hơn, giúp cho trẻ em và những người đi đường hay cần được giúp đỡ cảm thấy được an toàn hơn.
"Người đi bộ sẽ không c̣n phải 'dáo dác' nh́n chung quanh những chiếc SUV 7 chỗ đồ sộ trước khi băng qua đường nữa", cơ quan V
CSO cho biết thêm.
Tuy nhiên, có những người lên tiếng chỉ trích khi cho rằng, luật quy định này sẽ dẹp bỏ hàng triệu chỗ đậu xe, khiến cho tài xế lâm vào t́nh thế khó khăn khi t́m chỗ đậu xe tạm trên đường lúc chờ tín hiệu đường.
Nhưng giới lập pháp và viên chức thực thi công lực cho biết việc giúp giảm mức độ gây thương tích và tử vong cho người đi bộ c̣n hơn là bị giảm bớt đi địa điểm đậu xe trên đường.
California ghi nhận số người đi bộ bị thiệt mạng cao nhất trong số tất cả các 50 tiểu bang và tỷ lệ người đi bộ bị xe đụng chết cao hơn 25% so với mức trung b́nh trên toàn Hoa Kỳ, theo Văn Pḥng An Toàn Giao Thông California
(COTS) cho biết. Năm 2021, hơn 1,100 người đi bộ đă bị xe đụng chết trên đường sá ở California.
California sẽ cùng 43 tiểu bang khác vạch ra một số h́nh thức thay đổi trong luật lệ về quy định đậu xe ban ngày vốn được chứng minh là đạt thành công tốt trong việc giảm thương tích cho người đi bộ.
Thành phố Hoboken, New Jersey, ngay bên kia Sông Hudson tính từ New York City, cho biết đă 7 năm liên tiếp họ không có ghi nhận về trường hợp tử vong do tai nạn giao thông liên quan tới người đi bộ từ lúc ban hành luật định riêng tại thành phố, theo các viên chức địa phương cho biết.
Nhằm tăng cường bảo đảm an toàn cho người đi bộ, các viên chức nhắc nhở người dân cần phải để ư:
- Khi cần băng đường, tốt nhất là đi trong vạch dành cho người đi bộ.
- Đi trên lề đường và tránh làn đường dành cho xe đạp hoặc xe cộ.
- Nh́n cả hai hướng trước khi băng qua đường và ra hiệu bằng mắt với tài xế nhằm bảo đảm rằng họ có nh́n thấy ḿnh.
- Dùng đèn pin hoặc mặc phục trang phản quang vào ban đêm.
Chỉ c̣n khoảng hai tuần nữa là quy định này sẽ chính thức có hiệu lực, lúc đó hễ ai vi phạm sẽ nhận giấy phạt khi giới chức việc tăng cường thực thi luật định, với mức phạt từ 40 USD trở lên.
(*bài viết này được cho đăng lên hôm giữa tháng 12/24)