Cybertruck đầu tiên được cho xuất xưởng vào cuối tháng 11/2023 . (Ảnh: Tesla)
Chủ nhân một chiếc Tesla Cybertruck đă bị sốc khi bộ vỏ xe đă bị ṃn khá sâu dù chỉ mới có chạy được 6,251 dặm (khoảng 10,000 km), mà anh này chỉ cho chạy xe trong nội thành và trên đường cao tốc, chứ không có đi
off-road (chạy ở bất cứ địa h́nh gồ ghề). Vấn đề là khi bỏ tiền mua chiếc Cybertruck này, hăng Tesla không có thời giạn cho bảo hành vỏ xe. Bộ vỏ lắp theo xe nguyên bản lcó tên
Goodyear Territory All-Terrain.
Trên diễn đàn
TeslaCybertruckOwner s, chủ xe (xin ẩn danh) cho biết anh đă rất cẩn thận làm đúng theo các hướng dẫn của Tesla. Khi đưa xe đi cho đảo vỏ xe lần đầu tiên như sự khuyến cáo của công ty sản xuất ở mốc 6,250 dặm (10,000 km), xưởng có thông báo rằng vỏ xe đă ṃn gần hết. Các cạnh của các khối gai trên vỏ đă bị ṃn thật nham nhở.
Vỏ xe bị ṃn đến mức báo động. (Ảnh: santoshm/Cybertruckownersclub )
Ở một trường hợp khác, chiếc Cybertruck vừa đến tay khách hàng đă bắt đầu bị chảy dầu (oil leaked). Tệ hơn nữa, hăng Tesla dự kiến sẽ phải mất tối thiểu là một tháng để sửa chửa lỗi này, khiến cho khách hàng phải chấp nhận sử dụng tạm một chiếc Nissan đi mượn. Chủ chiếc Cybertruck này (cũng xin ẩn danh) chia sẻ câu chuyện của ḿnh với gần 240,000 thành viên của nhóm Tesla Cybertruck trên
Facebook, kèm một số h́nh ảnh dẫn chứng về việc xe bị ṛ rỉ, chảy dầu.
"Chiếc Cyberbeast của tôi mới được ba ngày tuổi đă gặp một vấn đề lớn chỉ sau một đêm ở nhà tôi, dầu đă chảy lênh láng ở phía đuôi xe. Theo Tesla, họ cần mất ít nhất là một tháng để cho khắc phục lỗi. Có vẻ như xe bị chảy dầu của bộ phận truyền động. Vấn đề là tôi chưa hề lái nó lần nào. Tôi nên phải làm ǵ đây? Tôi nghĩ rằng Tesla phải mua lại chiếc xe này và đổi cho tôi một chiếc xe mới (…) Họ sẽ không trả lại tôi tiền cho đến khi sửa xe xong và sau đó họ cho biết có thể yêu cầu bộ phận pháp lư của công ty mua lại xe. Đúng là một thảm họa, một cơn ác mộng".
Dù cho loại xe điện thường không cần phải cho thay dầu thường xuyên như xe chạy xăng, nhưng cũng cần có dầu nhờn cho các bộ phận có sự ma sát cao, như mô-tơ điện và hộp số. Khi có vấn đề, các loại dầu nhờn này có thể bị ṛ rỉ, dẫn đến t́nh huống như chiếc Tesla Cybertruck nói trên.
Trong thông báo mới nhất, có gần 700,000 xe Tesla, trong đó có mẫu xe Cybertruck, cần được cho thu hồi để khắc phục lỗi ở hệ thống kiểm soát áp suất bánh xe, do không đáp ứng được Tiêu chuẩn An toàn xe cơ giới liên bang. Nguyên nhân là đèn cảnh báo của hệ thống kiểm soát áp suất bánh xe đă không hoạt động đúng cách.
Theo quy định, hệ thống kiểm soát áp suất bánh xe phải báo hiệu đèn trên tableau cho tài xế khi vỏ xe bị thiếu hơi, nhưng trên một số mẫu xe của Tesla, đèn báo đông không sáng liên tục, có thể khiến cho tài xế chủ quan, dẫn đên nguy cơ dễ gặp tai nạn.
Tesla phát hiện lỗi này từ tháng Mười Một năm ngoái, khi đang thực hiện thử nghiệm kỹ thuật thông thường đối với các xe không dành cho thị trường. Cuộc điều tra của hăng này cũng đă phát hiện ra vấn đề này xuất phát từ lỗi cho cập nhật software.
Những mẫu xe bị thu hồi gồm:
Cybertruck 2024, Model 3 phiên bản 2017-2025, và Model Y phiên bản 2020-2025. Tesla đă ghi nhận một trường hợp phát hiện lỗi khi xe đang chạy trên đường và 76 trường hợp phát hiện trong quá tŕnh cho bảo hành xe, nhưng chưa có ca nào gây ra chấn thương hay tai nạn lớn nào xảy ra.
Dù đợt thu hồi này do một lỗi nhỏ, nhưng đây là đợt thu hồi thứ 7 của loại
Tesla Cybertruck kể từ đầu năm 2024. Trước đó, mẫu xe bán tải điện này từng bị cho triệu hồi v́ các lỗi như hụt ga, camera lùi hiển thị chậm, bị dính chân ga, bung chi tiết trên thân xe.
Khi cho xuất xưởng vào cuối năm 2023,
Tesla Cybertruck được tung hô như phương tiện di chuyển của tương lai, làm bằng thép không rỉ, hứa hẹn sẽ định nghĩa lại khái niệm về xe bán tải. Tuy nhiên, mẫu xe này thường xuyên bị giới chủ nhân xe than phiền về chất lượng kém cỏi.
(theo Carscoops)