Thương hiệu "Made in Germany" từng là biểu tượng toàn cầu về chất lượng và tiến bộ, đưa nền kinh tế Đức vươn lên vị trí hàng đầu thế giới. Nhưng giờ đây, theo bài phân tích cay đắng của tờ Wall Street Journal (WSJ), mô h́nh kinh tế Đức đă "sụp đổ" và không ai có "kế hoạch B" để cứu văn.
WSJ viết: "Đức – quốc gia với 83 triệu dân, từng lớn mạnh nhờ ô tô, robot, máy móc và các ngành công nghiệp nặng – giờ đây không c̣n giữ được vị thế. Thế giới đang quay lưng với 'Made in Germany', và nước Đức không có lối thoát rơ ràng."
Các số liệu được WSJ đưa ra phơi bày t́nh trạng đáng báo động:
- Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Đức giảm hai năm liên tiếp, lần đầu tiên kể từ năm 1951.
- Sản lượng công nghiệp giảm 15% từ năm 2018, trong khi 3% công việc bị mất đi.
- Các doanh nghiệp ngành kim loại và điện tử cảnh báo, 300.000 lao động có thể mất việc trong ṿng 5 năm tới.
- Chi phí năng lượng cao gấp 10 lần so với Texas (Mỹ), làm nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
- Từ năm 2021, 300 tỷ Euro vốn đầu tư đă rời khỏi Đức, khi các tập đoàn lớn từ chối mạo hiểm vào công nghệ tương lai và tập trung vào việc cắt giảm chi phí.
- Chính trị và doanh nghiệp lâm vào bế tắc
WSJ nhận định rằng, không chỉ các chính trị gia Đức mà cả người dân cũng đă "ngủ quên". Các vấn đề kinh tế bị lu mờ trước các chủ đề như biến đổi khí hậu, an ninh và nhập cư.
Điều Đức thiếu hiện nay, theo WSJ, là các ư tưởng mới để thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng hoặc mở rộng thương mại nội khối châu Âu. Nếu không thay đổi, mô h́nh kinh tế dựa vào xuất khẩu của Đức sẽ sớm "chết" như lời của chuyên gia Jacob Kirkegaard từ Viện Peterson.
Khi những thách thức lớn hơn bao giờ hết, câu hỏi đặt ra là: Liệu Đức có đủ khả năng tái cấu trúc nền kinh tế như đă từng làm sau khủng hoảng đầu những năm 2000? Hoặc đây chính là dấu chấm hết cho thời kỳ hoàng kim của "Made in Germany"?
The "Made in Germany" brand used to be a global symbol of quality and progress, propelling the German economy to the top of the world. But now, according to a bitter analysis by the Wall Street Journal (WSJ), the German economic model has "collapsed" and no one has a "Plan B" to save it.
WSJ wrote: "Germany - a country of 83 million people, once strong thanks to cars, robots, machinery and heavy industry - is no longer in a position to maintain its position. The world is turning its back on 'Made in Germany', and Germany has no clear way out."
The figures released by the WSJ expose an alarming situation:
- Germany's gross domestic product (GDP) has fallen for two consecutive years, the first time since 1951.
- Industrial output has fallen by 15% since 2018, while 3% of jobs have been lost.
- Metal and electronics companies warn that 300,000 workers could lose their jobs in the next five years.
- Energy costs are 10 times higher than in Texas (USA), making many businesses difficult.
- Since 2021, 300 billion euros of investment capital has left Germany, as large corporations refuse to take risks in future technology and focus on cutting costs.
- Politics and businesses are in a deadlock
WSJ commented that not only German politicians but also the people have "fallen asleep". Economic issues are overshadowed by topics such as climate change, security and immigration.
What Germany lacks now, according to WSJ, are new ideas to promote investment, consumption or expand intra-European trade. If not changed, Germany's export-based economic model will soon "die", according to expert Jacob Kirkegaard from the Peterson Institute.
As the challenges grow greater than ever, the question is: Can Germany afford to restructure its economy as it did after the crisis of the early 2000s? Or is this the end of the golden age of "Made in Germany"?