Việc nói "vào động pḥng" của người cổ đại ẩn chứa trong đó một câu chuyện về sự h́nh thành phong tục của con người trong chế độ xă hội không hoàn chỉnh cực kỳ thú vị.
Trung Quốc hơn 5 ngàn năm lịch sử đă lưu truyền lại rất nhiều phong tục tập quán, trong những phong tục tập quán đó đều có hàm chứa trí tuệ, tâm t́nh của người xưa. Ví dụ như hàng năm người Trung Quốc đón Tết Nguyên Đán, Đoan Ngọ, Trung Thu,… đằng sau những ngày lễ này đều có những câu chuyện, sự tích riêng.
Ngoài ra, mỗi nơi, mỗi vùng miền địa phương c̣n có những phong tục tập quán riêng, trong một số những ngày đặc biệt sẽ sử dụng những tập tục địa phương để kỷ niệm những ngày lễ này. Mọi người đều biết, từ xưa đến nay đă lưu truyền rằng cuộc đời có tứ đại hỷ sự, trong đó vào động pḥng và đề danh trên bảng vàng là những chuyện đem đến niềm vui hoan hỉ hơn cả. Không biết rằng liệu mọi người có từng nghĩ tới một vấn đề, tại sao lại gọi đêm tân hôn là vào động pḥng hoa chúc?
Điều này có liên quan tới văn hóa lịch sử lâu đời của Trung Quốc, mọi người đều biết rằng người tiền sử đều sống trong hang động, họ vẫn chưa có năng lực tự xây dựng nhà cửa. Hoàng đế Hiên Viên khi ấy dẹp loạn chiến tranh, lập nên bộ lạc, đây cũng là mở đầu cho văn minh nhân loại. Ban đầu, con người sinh sống theo nhóm, phương thức hôn nhân cũng là kết hôn tập thể, muốn thay đổi thành chế độ một vợ một chồng trong chốc lát là điều vô cùng khó, v́ thế cho dù đă có quy định mới nhưng việc cướp hôn vẫn xảy ra thường xuyên. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sự đoàn kết giữa các bộ lạc, vừa mới tạo dựng lại mối quan hệ giữa các bộ lạc th́ cũng rất có thể sẽ bị chia rẽ bởi sự kiện cướp hôn. Để thay đổi t́nh trạng này, Hiên Viên hoàng đế đă t́m rất nhiều đại thần tới thảo luận nhưng đều không có kết quả.
Sau này khi thấy một gia đ́nh sống trong hang động, hoàng đế mới nghĩ ra để thay đổi t́nh trạng chia rẽ, xung đột giữa các bộ lạc, vào ngày kết hôn sẽ để cho đôi tân lang tân nương vào động pḥng đă được chuẩn bị từ trước đó, chỉ để lại một cửa ra để người thân ra vào. Như vậy không chỉ có thể cải thiện t́nh trạng cướp hôn mà c̣n có thể bồi dưỡng t́nh cảm giữa hai vợ chồng. Những phụ nữ đă kết hôn cũng bắt buộc phải buộc tóc gọn lên để phân biệt với những cô gái chưa chồng. Khi người khác nh́n họ buộc tóc sẽ hiểu rằng họ đă kết hôn và sẽ không thể làm ra hành vi cướp hôn vi phạm quy định giữa các bộ lạc, nếu không sẽ bị xử phạt.
Sau khi quy định này được lập ra, không ít bộ lạc đă bắt đầu xây dựng động pḥng cho con cái của ḿnh. Trong di tích ở Thiểm tây cũng có phát hiện di chỉ của xă hội nguyên thủy, họ đă cách ngày nay khoảng hơn 7000 năm lịch sử. Con người khi ấy đều sống trong các hang động, nam nữ trong các bộ lạc chỉ cần đến tuổi thành niên th́ đều sẽ tổ chức nghi thức hôn lễ long trọng, sau đó cả hai sẽ vào động pḥng. V́ thế sau khi có ghi chép bằng văn tự, mọi người mới gọi đêm tân hôn hoặc kết hôn là “vào động pḥng”.
Ngoài việc vào động pḥng, khăn trùm đầu màu đỏ trên đầu cô dâu cũng là điều cần chú trọng. Trong xă hội các chế độ đều không hoàn chỉnh, phong tục đều rất hỗn loạn, không ít tên côn đồ ác ôn khi thấy có đoàn rước dâu sẽ nảy sinh ư định cướp dâu, dùng khăn trùm đầu là để bọn chúng không nh́n thấy tướng mạo cô dâu, nhỡ cướp phải cô dâu xấu xí, có khi c̣n bị quan sai bắt đi th́ quả thực quá lỗ. V́ thế, khăn trùm đầu cũng phần nào giảm bớt tỉ lệ cướp dâu.
VietBF@ sưu rập
|