Các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đă từ bỏ thuật ngữ "EV" truyền thống và chuyển sang "EIV" (xe điện thông minh), nhấn mạnh sự kết hợp giữa công nghệ AI và xe điện trong thị trường ô tô đang phát triển mạnh mẽ.Theo Rho Motion, năm ngoái, 17,1 triệu xe điện đă được tiêu thụ trên toàn cầu, tăng 25% so với năm 2023. Trong số này, xe điện Trung Quốc chiếm hơn 64% thị phần, tương đương với 11 triệu chiếc.
Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với 40%, trong khi Mỹ và Canada chỉ có mức tăng khoảng 9%. Sau khi Đức dừng các chính sách trợ cấp, doanh số xe điện tại châu Âu (EU, EFTA, Vương quốc Anh) đă giảm 3%, c̣n khoảng 3 triệu chiếc.
Sự phát triển mạnh mẽ này là nhờ vào sự xuất hiện của một thuật ngữ mới - "EIV" hay "Electric Intelligent Vehicles" (xe điện thông minh), phản ánh xu hướng phát triển mạnh mẽ của thị trường, nơi công nghệ AI được tích hợp sâu rộng, không chỉ cải thiện trải nghiệm lái xe mà c̣n mang lại những tính năng tiên tiến mà xe động cơ đốt trong không thể đáp ứng được.
Thông tin này được Pan Jian, đồng chủ tịch của CATL - nhà sản xuất pin hàng đầu và là đối tác cung cấp quan trọng cho Tesla, chia sẻ trong một phiên thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.Trong phiên thảo luận, ông cũng nhấn mạnh rằng sự phát triển vượt bậc của thị trường xe điện Trung Quốc phần lớn nhờ vào sự kết hợp giữa yếu tố "E" (điện) và "I" (thông minh). Ông giải thích rằng "E tạo nền tảng cho I" (Electric enables Intelligent), qua đó mang lại một loạt tính năng mới cho người tiêu dùng mà các phương tiện động cơ đốt trong không thể cung cấp.
Mặc dù thuật ngữ "EIV" chưa được phổ biến rộng răi tại Trung Quốc, theo một phát ngôn viên của CATL, thuật ngữ này đang dần được ưa chuộng. Trong những năm gần đây, thị trường xe điện Trung Quốc đă chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mẫu xe giá cả phải chăng, tích hợp công nghệ tiên tiến.
Chẳng hạn, vào tháng 3, công ty Xiaomi, nổi tiếng với các sản phẩm điện tử tiêu dùng, đă ra mắt mẫu sedan SU7 trị giá 30 ngàn đô la Mỹ, trang bị các tính năng lái tự động tiên tiến và nhận diện giọng nói, cho phép người lái điều khiển các thiết bị gia dụng từ xe. Cùng thời điểm đó, hăng xe EV Xpeng cũng giới thiệu mẫu xe P7+ trị giá 26 ngàn đô la Mỹ, được cho là chiếc xe "được định nghĩa bởi AI".Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang tích cực đầu tư vào công nghệ thông minh. BYD, một đối thủ lớn của Tesla, đă công bố kế hoạch đầu tư 14 tỉ đô la Mỹ vào công nghệ AI và tự lái cho các phương tiện của ḿnh vào tháng 1 năm ngoái.
Zoe Zhang, nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Rho Motion, nhận định rằng thuật ngữ "EIV" đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc, khi các nhà sản xuất ô tô cạnh tranh khốc liệt để duy tŕ vị thế trong thị trường xe điện. Họ tập trung vào việc phát triển các hệ thống khoang lái và phần mềm tiên tiến.
"Sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô sẽ ngày càng tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng”, Zhang nói.
Bà cũng cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào việc nâng cao tính thông minh cho xe điện, đồng thời phát triển phần cứng riêng, chẳng hạn như chip.
"Việc tích hợp các chức năng thông minh vào xe điện dễ dàng hơn so với xe động cơ đốt trong nhờ vào các chip", Zhang giải thích, đồng thời bà cho rằng đây là một trong những lư do khiến các công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc như Xiaomi và Huawei chuyển hướng sang sản xuất xe điện.
Tại Davos, ông Pan cũng nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của nguồn nhân lực phần mềm tại Trung Quốc, được đào tạo và nuôi dưỡng bởi các công ty nội địa như Xiaomi, Alibaba và Tencent. Ông cho rằng chính nguồn nhân lực này là một trong những yếu tố mang lại lợi thế cho ngành xe điện Trung Quốc.
Những phát ngôn của ông Pan được đưa ra trong bối cảnh doanh số xe điện tại Trung Quốc dự báo sẽ tăng 20% trong năm nay, đạt hơn 12 triệu chiếc, lần đầu tiên vượt qua doanh số xe sử dụng động cơ đốt trong.
|