Theo như tại Trung Quốc, chữ "pingti" được dùng để chỉ các mặt hàng ''tương tự'' hàng hiệu, bắt chước từ đầu cuối các khâu chế biến, trong lối thiết kế cũng như cách dùng vật liệu. Do vậy, hàng "pingti" có chất lượng cao hơn các loại hàng giả, nhưng vẫn có giá mềm hơn nhiều, giá thường chỉ bằng một phần tư so với hàng gốc khiến châu Âu lo lắng.

H́nh minh họa: Biển quảng cáo các hàng xa xỉ tại một khu phố ở Bắc Kinh, ngày 13/06/2023. AP - Mark Schiefelbein
Trong ngành xa xỉ phẩm, hàng ''dupe'' (chữ viết tắt của duplica) là bản sao chép công thức của các loại mỹ phẩm cao cấp. C̣n ''pingti'' đến từ Trung Quốc lại giống hệt đến 90% các sản phẩm gốc của làng thời trang hạng sang. Cả hai loại mặt hàng này đều có chất lượng, do tuân thủ các quy tŕnh sản xuất của ngành xa xỉ phẩm. Có khác biệt hay chăng là mặt hàng không có gắn logo của các hiệu thời trang lừng danh thế giới như Dior, Hermès hay Prada.
Theo tạp chí thời trang Elle của Pháp, tại Trung Quốc, chữ "pingti" được dùng để chỉ các mặt hàng ''tương tự'' hàng hiệu, bắt chước từ đầu cuối các khâu chế biến, trong lối thiết kế cũng như cách dùng vật liệu. Do vậy, hàng "pingti" có chất lượng cao hơn các loại hàng giả, nhưng vẫn có giá mềm hơn nhiều, giá thường chỉ bằng một phần tư so với hàng gốc. Mặc dù không hề có gắn nhăn mác của các thương hiệu đắt tiền, nhưng hàng ''pingti'' lại thu hút đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ ở độ tuổi 14-27.
Càng nổi tiếng, các hiệu thời trang càng có nhiều ''pingti''
Chất lượng hàng ''pingti'' tương đương với sản phẩm của các tập đoàn thời trang Âu Mỹ, chủ yếu cũng v́ các nhà sản xuất ''pingti'' ở Trung Quốc có cùng một nguồn cung cấp vật liệu. Quan trọng hơn nữa, hàng sao chép nhắm vào tâm lư của giới trẻ ở Hoa lục, thích mua sắm hàng có chất lượng cao cấp, sản phẩm có độ bền nhờ thợ thủ công lành nghề, đường khâu gọn gàng tinh tế, nhưng người mua vẫn không tốn quá nhiều tiền.
Theo tuần báo thời trang Elle, nếu như vài năm về trước, chữ ''pingti'' c̣n chưa được phổ biến rộng răi, th́ giờ đây, trên các mạng xă hội, giới trẻ đua nhau tải những đoạn video ngắn, trong đó các bạn trẻ khoe họ đă t́m được một mặt hàng giống hệt bản gốc : túi da kiểu Hermès, giầy cao gót kiểu Dior, áo khoác giống hệt hàng Prada. Trên thị trường Trung Quốc hiện thời, trong số các nhà chuyên bán hàng ''pingti'' có công ty Sitoy hoặc các mạng kinh doanh điện tử như Taobao hay Tmall. Trên các mạng này, người mua có thể t́m thấy những chiếc túi da có chất lượng giống với hàng chính hiệu của Armani, Fendi hay Michael Kors trị giá hàng ngàn đô la, nhưng sản phẩm ''pingti'' lại được bán với giá rẻ hơn gấp bốn, gấp năm lần. Bên cạnh đó, c̣n có các loại áo lót kiểu Victoria's Secret, áo thun polo giống hệt Ralph Lauren hay áo sơ mi tay dài sao chép lối thiết kế của Bottega Veneta. Ngoài các mặt hàng thông dụng, hàng ''pingti'' c̣n sao chép những phụ kiện thời trang cũng như nhiều sản phẩm khác : đồng hồ, nữ trang, vật dụng trang trí, túi đeo lưng hay vali xách tay…
Bên cạnh đó, c̣n có những trang thông tin dưới dạng diễn đàn trao đổi, nơi giới trẻ ở Trung Quốc so sánh đủ loại sản phẩm và mách cho nhau cách mua hàng. Người tiêu dùng có thể dễ dàng đặt hàng trên mạng và được giao tận nhà chỉ trong vài ngày. Nh́n chung, có khá nhiều mặt hàng ăn khách của các hiệu thời trang lớn, đều có một phiên bản ''tương tự''.
Hàng hiệu không c̣n đồng nghĩa với sự giàu sang
Trong những năm gần đây, hàng ''pingti" trở nên phổ biến rộng răi trên thị trường Trung Quốc, trước hết là v́ có một sự thay đổi rơ rệt trong cung cách của người tiêu dùng. Trước kia, hàng xa xỉ ''chính hiệu'' thường được xem như là một biểu hiện cho sự giàu sang hay địa vị cao trong xă hội. Giới trẻ thời nay thực dụng hơn, họ càng chi tiêu dè sẻn, so sánh giá hàng trong thời buổi vật giá leo thang, nếu hai sản phẩm có cùng chất lượng, th́ họ sẽ chọn mặt hàng với giá mềm nhất.
Sở dĩ hàng ''pingti" phát triển mạnh trên thị trường Hoa lục, là v́ trong nhiều thập niên liền, Trung Quốc vẫn là ''công xưởng'' của thế giới, hầu hết các thương hiệu nổi tiếng đều có đặt cơ sở sản xuất hoặc được gia công tại nước này. Cũng từ đó mà nảy sinh hiện tượng sao chép các mặt hàng cao cấp, nhưng vẫn có đủ chất lượng. Chuyện sao chép hay bắt chước chẳng có ǵ mới lạ, nhưng điều đáng ghi nhận ở đây là hàng ''pingti'' được sản xuất với giá mềm, trước hết là để phục vụ người tiêu dùng trên thị trường nội địa.
Theo tạp chí thời trang Elle, trước mắt các sản phẩm ''pingti'' vẫn chưa thâm nhập thị trường Pháp cũng như các nước Tây Âu. Mặc dù, giới trẻ ở Pháp vẫn có thể đặt mua hàng ''pingti'' và nhận hàng qua bưu kiện, nhưng hiện giờ tại châu Âu, giới trẻ Tây phương chủ yếu biết đến hiện tượng ''dupe'' (c̣n được gọi là hàng duplica) chủ yếu trong ngành mỹ phẩm và một số phụ kiện thời trang.
Dù vậy, khi trở nên thịnh hành trên thị trường Trung Quốc, hàng ''pingti'' vẫn đang gây lo ngại cho ngành sản xuất xa xỉ phẩm, làm lung lay khái niệm độc quyền thương hiệu. Đối với các tập đoàn Âu Mỹ, Trung Quốc vẫn là một thị trường đầy tiềm năng với hàng trăm triệu người tiêu dùng. Doanh thu của các tập đoàn này đang bị khựng lại, khi khách hàng Trung Quốc bắt đầu chuyển qua mua sản phẩm ''pingti'' thay v́ dùng hàng ''chính hiệu''. Dù muốn hay không, các tập đoàn Âu Mỹ buộc phải t́m cách giữ kín một số bí quyết chế biến, mà vẫn không phải di dời cơ sở sản xuất. Càng cân nhắc tính toán, càng tiến thoái lưỡng nan.